Đọc 52 cuốn sách trong vòng 52 tuần: Những điều bất ngờ chưa ai nói
Đọc 52 cuốn sách trong vòng 52 tuần: Những điều bất ngờ chưa ai nói
52 cuốn sách trong vòng 1 năm - tức mỗi tuần một cuốn sách. Việc đọc mỗi tuần một cuốn sách như thế đem lại những bất ngờ gì?
Lần đầu tiên trong đời tôi đọc một cuốn sách một tuần trong vòng một năm.
 

Những gì tôi học được trong quá trình này thật đáng ngạc nhiên. Hầu hết những người mà tôi biết không đọc nhiều đến vậy, nên không ai có thể nói cho tôi biết điều gì sẽ xảy ra cả.

Dưới đây là 5 bài học đầy bất ngờ chưa ai nói với bạn về việc đọc 52 cuốn sách trong 52 tuần.

 

 

Việc đọc 52 cuốn sách trong 1 năm sẽ là khó khăn nếu bạn nghĩ nó khó khăn

 

 

Trong cuốn sách nổi tiếng Rich Dad Poor Dad, tác giả Robert Kiyosaki đã kể câu chuyện về sự thay đổi tư duy cơ bản của mình để bắt đầu hành trình đến với thành công tài chính đáng kinh ngạc.

Khi đối mặt với việc mua một món hàng đắt tiền, thay vì tự vấn “tôi không thể mua nổi thứ này” giống như hầu hết mọi người xung quanh, ông quyết định thay đổi suy nghĩ của mình thành:

Làm thế nào để tôi có đủ khả năng mua thứ này?

Tinh chỉnh đơn giản trong suy nghĩ này đã mở ra một thế giới đầy tiềm năng. Kiyosaki phát hiện ra mình có thể sáng tạo, đổi mới và ngoan cường như thế nào để đạt được mục tiêu.

Trong khi hầu hết mọi người phản ứng bằng cách đóng suy nghĩ của mình lại ngay lập tức, Kiyosaki nhận thấy rằng ông có thể liên tục đạt được những mục tiêu to lớn bằng một câu hỏi đơn giản “làm thế nào?”

Hãy hỏi: Làm thế nào tôi có thể đọc 52 cuốn sách trong 52 tuần?

 

Cuộc tranh luận giứa “tôi không thể” và “làm thế nào” cũng là giống như cách hầu hết mọi người tiếp cận mục tiêu đọc sách. Khi khuyến khích ai đó đọc 52 cuốn sách trong 52 tuần, hầu hết phản hồi nhận được sẽ giống câu trả lời đầu tiên: Tôi không thể làm điều đó! Vậy là quá nhiều. Và thế là xong, như ta vẫn hay nói: “Nghĩ sao làm vậy”.

Nếu bạn thay đổi phản ứng thì sao? Nếu bạn hỏi: Làm thế nào tôi có thể đọc 52 cuốn sách trong 52 tuần? Tôi đảm bảo bạn sẽ ngạc nhiên về cách sáng tạo, cách đổi mới và năng suất của bản thân. Hầu hết mọi người không bao giờ cho mình cơ hội kiếm được một số tiền thật lớn trong vòng một năm, hoặc đọc 52 cuốn sách trong 52 tuần.

Hãy tự hỏi mình sẽ làm thế nào và xem bạn có thể đi được bao xa. Bạn sẽ ngạc nhiên vô cùng.

 

 

Nhưng đọc 52 cuốn sách trong 52 tuần khó thật…

 

 

Có rất nhiều nghiên cứu về tốc đọc trung bình của một người. Một số nghiên cứu cho biết trung bình người ta đọc 4 cuốn mỗi năm, nhiều nhất là 12 cuốn.

“Trung bình” và “phổ biến” có sức hút mạnh mẽ. Mọi người thấy an tâm ở mức trung bình, bởi vì hầu hết mọi người đều “trung bình”. Doanh nhân thành công Tim Ferriss từng viết:

“Đứng ở đỉnh cao thật là cô đơn. 99% mọi người tin rằng họ không có khả năng đạt được những điều vĩ đại, vì vậy họ nhắm đến mức tầm thường. Do đó, nghiễm nhiên mọi người sẽ cạnh tranh khốc liệt để đạt những mục tiêu ‘thiết thực’, khiến ganh đua đời thường trở nên dữ dội”.

Nếu bạn được bao quanh bởi những người đọc số lượng sách ít thì bạn sẽ khó đạt được số lượng sách cao. Mức trung bình có một sức kéo vô cùng mạnh mẽ.

Nhưng tôi cũng không lừa bạn làm gì - đọc 52 cuốn sách trong 52 tuần quả thật khó. Tôi đã đọc những câu chuyện về những người tuyên bố đã đọc 100, thậm chí 200 cuốn sách trong một năm. Tốt cho họ thôi. Nhưng khi họ nói điều đó dễ dàng, bạn nên biết là họ nói đang dối.

Mặc dù khó khăn, nhưng đọc nhiều thực sự có giá trị. Hãy chống lại lực hút về mức trung bình. Tất cả mọi thứ bao quanh bạn đang tạo nên một môi trường kéo bạn xuống hạng hai.

 

 

Đọc sách có thể giúp bạn kiếm được nhiều tiền

 

 

“Mọi kỹ năng bạn đạt được sẽ nhân đôi tỷ lệ thành công của bạn”. – Scott Adams

Tôi làm khá nhiều công việc: tôi là một nhà văn, doanh nhân, huấn luyện viên, và hàng tá những thứ khác. Tôi cần biết rất nhiều kỹ năng, và sử dụng rất nhiều công cụ.

Một năm trước, tôi không biết cách sử dụng 90% các công cụ mà hiện tại tôi đang dùng. Nhưng trong 12 tháng, tôi đã thành thạo rất nhiều kĩ năng như tạo khóa học trực tuyến, marketing online, hùng biện,… Có rất nhiều thứ nữa tôi cần phải học. Năm nay, tôi sẽ tập trung vào các sản phẩm vật chất, ra mắt cuốn sách được xuất bản đầu tiên của tôi, quảng cáo trả tiền, tự động hóa và làm chủ thương hiệu.

Tôi đã nhận ra rằng tôi càng học thì tôi càng kiếm được nhiều tiền. Điều này thực sự thúc đẩy tôi học hỏi.

Đọc sách có thể giúp bạn kiếm được rất nhiều tiền. Trong thời điểm này, một lượng tiền và thu nhập khổng lồ sẽ chảy vào túi những cá nhân biết cách giải quyết các vấn đề phức tạp trong nhiều lĩnh vực. Đọc sách sẽ giúp bạn loại đi 95% đối thủ - những người không đầu tư vào việc học của họ.

 

 

Đọc sách mang đến cho bạn những mối quan hệ sâu sắc hơn, sự tự tin và kỹ năng đàm thoại cao hơn

 

 

Nếu bạn giống tôi, những mối quan hệ sâu sắc và có ý nghĩa sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Một điều đáng ngạc nhiên tôi học được khi đọc nhiều sách là mối quan hệ của tôi chịu ảnh hưởng như thế nào. Ví dụ, khi ai đó nói rằng “bạn phải đọc cuốn sách này!”. Hầu hết mọi người đều nói “OK, chắc chắn!”, rồi sẽ chẳng đoái hoài tìm hiểu thêm.

Nhưng khi bạn thực sự đọc cuốn sách đó thì sao? Mối quan hệ phát triển sâu sắc hơn vô cùng.

Thứ nhất, bạn tiếp nhận lời khuyên của họ. Và thứ hai, bạn đọc một cuốn sách có ý nghĩa với họ. Điều này mang đến cho bạn nhiều chủ đề trò chuyện hoàn toàn mới và khiến tình bạn trở nên gần gũi hơn rất nhiều.

Muốn mối quan hệ sâu sắc hơn, có ý nghĩa hơn? Đọc những thứ có ý nghĩa sâu sắc với người thân của bạn.

Khi bạn ưu tiên đọc những gì người khác đọc, bạn sẽ đến gần hơn với họ theo cách mà hầu hết mọi người sẽ không bao giờ làm được.

Một trong những người bạn thân nhất của tôi yêu thích cuốn The Way of the Superior Man. Nó có lẽ không phải là thể loại dành cho tôi, nhưng cậu bạn đó nói rằng nó đã thay đổi sâu sắc cách suy nghĩ của cậu về sự nam tính và bản thân cậu. Tôi đã đọc nó (chỉ mất khoảng một tuần) và chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện sâu sắc với nhau. Cậu ấy nói với tôi tại sao cuốn sách rất có ý nghĩa với cậu ấy và lắng nghe tôi nói về những gì tôi thích và không thích trong cuốn sách.

Muốn mối quan hệ sâu sắc hơn, có ý nghĩa hơn? Đọc những thứ có ý nghĩa sâu sắc với người thân của bạn.

Và cuối cùng:

 

 

Bạn sẽ nhận ra có bao nhiêu người chọn giải trí thay vì học hỏi và phát triển

 

 

Mức độ thành công của bạn sẽ hiếm khi vượt quá mức phát triển cá nhân của bạn, bởi vì thành công chỉ đến với kiểu người mà bạn trở thành. – Hal Elrod

Điều này là rất quan trọng đối với tôi.

Là một người muốn tạo nên sự khác biệt trên thế giới, tôi liên tục cảm thấy sợ hãi và nghi ngờ bản thân, nghĩ rằng có rất nhiều người giỏi hơn tôi, rằng những gì tôi có là không đủ. Rằng bất cứ thứ gì tôi tạo ra sẽ chỉ đến mức trung bình.

Nhưng khi bạn đọc nhiều như vậy, hãy yên tâm rằng bạn đã đi trước rất nhiều người. Khi bạn làm những việc mà hầu hết mọi người không làm, bạn sẽ nhận được kết quả mà hầu hết mọi người không có được. Theo lời của Darren Hardy, người sáng lập Tạp chí SUCCESS:

Những người thành công làm những điều mà những người không thành công không muốn làm.

Đọc sách thực sự có tác động cao hơn nhiều đến thành công của bạn. Đó là lý do tại sao rất nhiều cá nhân có quyền lực cao như CEO đọc một cuốn sách một tuần, mặc dù họ hơn 95% những người khác. Họ dành ra thời gian, bởi vì họ biết điều đó quan trọng như thế nào.

Sự thật là, hầu hết mọi người sẽ chọn bật TV hoặc dùng điện thoại thay vì đọc. Bất cứ khi nào đa số làm điều gì đó, hãy tạm dừng và suy nghĩ về lý do tại sao - và suy nghĩ tại sao có lẽ bạn nên làm điều ngược lại.

Chọn học tập và sáng tạo, không phải giải trí và phân tâm. Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn và trải nghiệm thành công hơn hầu hết mọi người.

 

Theo Theascent.pub

Anh Thư (biên dịch)

 

 

Tags: