"Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya" hay sự nhiệm màu từ những lá thư tay
Tưởng như lãnh đạm, đơn giản nhưng lại rất xúc động và có thắt có mở hợp lí, đó chính là Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya

Khi bắt gặp cuốn sách này ở hiệu sách, tôi đã thầm hỏi: Lại một cuốn sách bi thảm nữa của Keigo? Phía sau nghi can X là một trong những cuốn truyện trinh thám gây ấn tượng nhất cho tôi từ trước tới nay, nhưng phải đến Bí mật của Naoko, tôi mới nhớ được tên của vị tác giả người Nhật này: Higashino Keigo.

Kể những câu chuyện buồn bằng giọng văn lãnh đạm, có lẽ đó là một tài năng của Higashino. Và cũng như rất nhiều tác giả Nhật Bản khác, nỗi buồn mơ màng trong những trang sách chính là thứ khiến truyện của ông gây ấn tượng mạnh đến vậy.

Vậy với Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya, tác giả này đã mang tới cho độc giả câu chuyện gì?

 

"Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya" hay sự nhiệm màu từ những lá thư tay

 

Đó là câu chuyện về một hòm thư tư vấn. 

Câu chuyện được bắt đầu khá đơn giản, 3 tên cướp trốn chạy sau một vụ cướp, chúng tìm cách lẩn trốn trong một tiệm tạp hóa đã đóng cửa từ lâu. Kể từ khi bước chân vào căn nhà đó, không khí đã nhuốm đầy màu liêu trai và những sự việc thần bí đã xảy ra. Tôi sẽ không kể quá nhiều về các tình tiết trong cuốn sách này dù nó rất mạch lạc, hãy đợi cho đến khi chính bạn cũng nhận ra mình đang thực sự chìm đắm trong không gian của tiệm tạp hóa Namiya. Nhưng để tôi nói với các bạn một điều, đây là một cuốn sách đẹp, gồm những câu chuyện đẹp. Higashino Keigo không còn buồn, cuối cùng cũng có một cuốn sách của tác giả này khiến người đọc (ít nhất là bản thân tôi) cảm thấy hạnh phúc và xúc động sau khi đọc được nó. 

Higashino Keigo lấy chất liệu nào để viết nên cuốn sách này? Đó chính là con người. Bất cứ một ai trong chúng ta cũng đã phải từng đứng trước việc chọn lựa: sự nghiệp hay tình yêu, theo đuổi ước mơ hay từ bỏ nó để kiếm thật nhiều tiền? Hoặc đã từng có ai cảm thấy thật khó khăn để trả lời cho câu hỏi: Rốt cuộc sự tồn tại của chúng ta có ý nghĩa như thế nào? 

Cuốn sách này có thể không đưa ra lời giải đáp tường tận cho những câu hỏi đó, nhưng nó có thể cho bạn thêm sức mạnh để lựa chọn. 

 

"Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya" hay sự nhiệm màu từ những lá thư tay

 

Một điều khiến Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya trở nên dễ mến chính là những lá thư tay tư vấn. Không còn gì tuyệt vời hơn việc bạn đang đau đầu trước những biến cố lớn của cuộc đời mình mà không có ai để sẻ chia tâm sự, và rồi bạn đánh liều viết một bức thư tay đến một cửa tiệm tạp hóa cũ kỹ mà bạn tin rằng người chủ già nua ở đó sẽ giải đáp được những thắc mắc trong nỗi lòng. Và rồi bạn sẽ tìm thấy những lời khuyên sáng suốt ấy ở trong hộp nhận sữa vào sáng hôm sau, ít ra bạn sẽ cảm thấy được an ủi, đúng chứ? Kiểu cuối cùng cũng có một người kiên nhẫn lắng nghe tiếng lòng của chính mình.

Không dừng lại ở việc xây dựng những tình huống gây xúc động cho độc giả, Higashino còn khôn khéo biến những chương truyện tưởng chừng như rời rạc cả về nội dung lẫn mốc thời gian trở thành một chuỗi những mắt xích liên quan đến nhau. Riêng bản thân tôi thì rất thích thú với những câu chuyện kiểu như thế này, kiểu nhân vật này liên quan tới nhân vật nọ, tình tiết này hóa ra là đã dẫn tới tình tiết kia. Việc đó đòi hỏi tác giả đã phải có cách tổ chức kết cấu cốt truyện rất chặt chẽ từ trước, và việc viết nó ra cũng giống như đặt bẫy khiến người đọc phải ồ à ngạc nhiên từ đầu chí cuối.

Có lẽ những fan của Higashino Keigo từ Phía sau nghi can X hay Bí mật của Naoko sẽ hơi thất vọng về thần tượng của mình vì tác phẩm này. Không bi thảm, không có những sự thật rúng động hay hoàn cảnh quá éo le, Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya nhẹ nhàng, đậm tính giả tưởng nhưng cũng rất dễ dàng tiến vào lòng người. Với những người đọc cảm thấy quá mệt mỏi với các tác phẩm văn học Nhật đầy những nỗi cô đơn, sự lẻ loi thân phận hay những nỗi buồn khó gọi tên, cuốn sách này có thể là một liều thuốc giải. Bởi nó vui nhộn, đầy diệu kỳ và sẽ khiến bạn hạnh phúc sau khi gập những trang cuối cùng lại.

Tôi thật sự muốn được quay lại viết thư tay, gửi tới một người chưa quen biết để được nhận lại sự quan tâm, cảm thông, và hơn hết là để trả lời chính bản thân mình, như những bức thư mà tiệm tạp hóa Namiya gửi tới những vị khách của họ.

Trạm Đọc

Theo Barcode