Điều gì khiến Brambly Hedge chiếm trọn tình yêu của độc giả khắp thế giới?
Điều gì khiến Brambly Hedge chiếm trọn tình yêu của độc giả khắp thế giới?
Từ một mẩu giấy trên tàu điện ngầm 1970, câu chuyện về những cư dân chuột ở Brambly Hedge được hàng triệu trẻ em thế giới say mê. Đây là một tác phẩm ngợi ca tình cảm gia đình và đồng loại bằng lòng yêu thương và sẻ chia. Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1980 bởi nữ nhà văn Jill Barklem, Brambly Hedge đã bán được hơn bảy triệu bản trên toàn thế giới bằng 24 ngôn ngữ.
Cho đến nay, không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng yêu thích những câu chuyện trong Brambly Hedge, đây là tác phẩm nuôi dưỡng tâm hồn tuyệt vời, lời văn dịu dàng và sự sống động của các nhân vật sẽ đem đến sự yêu đời và bình yên cho bất kỳ độc giả nào.

"Brambly Hedge is my ideal world. The way the mice live is  completely natural, which is how I think life ought to be. They appreciate and use everything that grows around them. Theirs is a loving and caring society, but the mice are not just serious and worthy. They have FUN! Life is a series of picnics and gatherings, parties and outings." Jill Barklem chia sẻ về câu chuyện của bà.

Tạm dịch:

“Brambly Hedge là thế giới lý tưởng của tôi. Cách cộng đồng chuột sinh sống cùng nhau là một hoạt động đầy tính tự nhiên, và đó cũng là cách mà tôi nghĩ cuộc sống nên vận hành. Chúng trân trọng và tận dụng mọi thứ có được từ xung quanh. Một xã hội tràn ngập tình yêu thương và sự quan tâm lẫn nhau, nhưng cộng đồng nhà chuột không phải lúc nào cũng tỏ ra nghiêm túc và muốn được trân trọng. Sống là phải VUI. Cuộc đời của chúng tràn ngập những tiếng cười và niềm vui từ những chuyến dã ngoại, tụ tập cùng nhau cho đến các buổi tiệc tùng hay dạo chơi.”

Trên chuyến tàu quay trở lại London, khi đã quá chán ghét bầu không khí ngột ngạt và xô bồ của thành phố đô thị, Jill Barklem đã hình dung về nơi ẩn náu của riêng mình, nơi một cộng đồng chuột đang sống những ngày tháng bình yên và dung dị. Bằng đôi mắt của một người yêu thích hội họa thiên nhiên - bà đã dành phần lớn thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng và sâu sắc về cốt truyện, hình thái nhân vật, đồ dùng sinh hoạt và thói quen trong lối sống của chúng. Tất cả yếu tố này giúp cho các nhân vật trở nên sống động và chân thực, như đây chính là một xã hội đang tồn tại ở đâu đó ngoài kia.

Những chú chuột của bà ấy tự dệt quần áo để mặc, tự vận hành một nhà máy nước để xay bột, để dự trữ thực phẩm, làm bánh - món ăn yêu thích của nước Anh lúc bây giờ, cùng những công việc khác. Để biến Brambly Hedge hoàn toàn trở thành thế giới của những chú chuột, bà đã tạo ra một hệ thống đo lường riêng, giúp chúng sử dụng đuôi và bàn chân một cách tự nhiên nhất. Đó là tính toán trọng lượng cơ thể cân đối với các đồ vật mà chúng sử dụng, dựa trên quả sồi và hạt lúa mì - hai món khoái khẩu của chuột đồng. 

Bên cạnh việc sử dụng cây cối trong khu rừng Epping làm nguồn cảm hứng trực tiếp để sáng tác ra các loại cây cối trong Brambly Hedge, Barklem thậm chí còn tự nấu tất cả các món ăn mà những chú chuột trong câu chuyện sẽ làm, để đảm bảo nguyên liệu chính xác. 


Những nghiên cứu vô cùng tỉ mỉ của bà, đã giúp cho Brambly Hedge được Tạp chí Sunday Times mô tả chúng là "Tác phẩm giả tưởng được nghiên cứu nhiều nhất dành cho trẻ nhỏ", khi bốn cuốn sách đầu tiên được phát hành năm 1980, mang tên của bốn mùa trong năm: Spring Story, Summer Story, Autumn Story, Winter Story. Bốn cuốn sách tiếp theo cũng tiếp nối thành công, được ra mắt bạn đọc lần lượt mang tên: The Secret Staircase năm 1983, The High Hills năm 1986, Sea Story năm 1990 và Poppy's Babies năm 1994.

Mỗi câu chuyện, mỗi mùa sẽ mang từng màu sắc riêng, ấm áp, rực rỡ hay mát lạnh, nghệ thuật sử dụng màu tinh tế một lần nữa cho thấy sự tỉ mỉ, lẫn cái hồn mà tác giả đặt trọn vào tác phẩm. Những câu chuyện nhẹ nhàng như một thông điệp đầy ý nghĩa đến mọi bạn nhỏ về tầm quan trọng của việc kết nối với thiên nhiên.

Vào mùa Xuân, những chú chuột trong Brambly Hedge đã làm việc, vui chơi, tổ chức sinh nhật, đám cưới và trải qua cả một trận tuyết lớn. Nhân vật Lord và Lady Woodmouse là hai lãnh chúa của ngôi làng Old Oak Palace, cùng quây quần với các cư dân khác công bằng và tốt bụng. Hôm đó là sinh nhật của cậu bé Wilfred Toadflax của nhà ông Apple, cậu “đánh tiếng” và chờ đợi gần một ngày trời nhưng chưa ai chúc mừng sinh nhật cậu. Bỗng nhiên, tất cả chú chuột cùng nhau tổ chức sinh nhật bất ngờ cho Wilfred Toadflax bằng một chuyến dã ngoại thịnh soạn.

Vào mùa hè, Poppy và Dusty bắt đầu một mối tình lãng mạn và dự định kết hôn vào Ngày hạ chí (Midsummer's Day), trên một chiếc bè lộng lẫy được làm riêng cho dịp này. Trong thời tiết mùa hè khá oi nóng, các gia đình tụ họp lại với nhau cùng thưởng thức món súp cải xoong mát lạnh, salad Bồ Công Anh, kem mật ong, và bánh trứng đường ngon tuyệt. Bên cạnh đó là rượu vang trắng cùng các loài hoa anh thảo, cỏ ngọt.

Xuyên suốt tám câu chuyện và trải qua bốn mùa khác nhau, những khoảnh khắc đời thường, dung dị của cộng đồng nhà chuột hiện lên rực rỡ và giàu tính tượng trưng. Thế giới của Brambly như một xã hội thu nhỏ được nhìn dưới lăng kính màu hồng, nơi tất cả mọi người đều nhận được sự yêu thương và quan tâm.

 

Brambly Hedge - The Classic Collection - Ấn bản kỷ niệm 40 năm 

 

Brambly Hedge: The Classic Collection là ấn bản kỷ niệm 40 năm, hội tụ trọn vẹn 8 câu chuyện. Được thiết kế hộp slipcase bìa xanh Coban, bên trong là cuốn sách với bìa màu đỏ, cả hai đều mang vẻ sang trọng và dịu dàng. Chúng được trang trí bằng bức tranh về buổi tiệc chiều rộn ràng rực rỡ, viền sách là những loài hoa. Đặc biệt, dấu ấn kỷ niệm 40 năm được thể hiện nổi bật bên góc phải của trang bìa này. Ấn phẩm là món quà kỷ niệm ngọt ngào dành cho mọi tín đồ yêu cái đẹp và thơ văn, như một nơi trú ẩn đầy bình yên để bạn đều có thể dừng chân và tạm bỏ lại sau lưng những áp lực, xô bồ của cuộc đời.

Mặc dù, tác giả Jill Barklem đã qua đời ở tuổi 66 vào tháng 11 năm 2017, nhưng di sản của bà sẽ vẫn tồn tại mãi trong những câu chuyện bình dị mà mê hoặc này. Kho tàng truyện cổ điển của bà vẫn sẽ sống mãi cùng tuổi thơ của nhiều độc giả nhỏ tuổi. Các tác phẩm đã được dịch sang hơn 24 ngôn ngữ và bán được hơn 7 triệu bản trên thế giới.

Hiện nay, ấn bản  Brambly Hedge: The Classic Collection kỷ niệm 40 năm, bản bìa  cứng slipcase, chính hãng từ NXB Harper Collins đang có sẵn tại Nhà sách tiếng Anh online Thebookland. Bên cạnh đó, Thebookland cũng cung cấp 3 phiên bản Brambly Hedge đặc biệt khác, và rất nhiều sách tiếng Anh với phong phú thể loại dành cho thiếu nhi tại đây.

Thebookland

 
Tags: