Điểm sách: Trí tuệ và thành công của người Do Thái
Điểm sách: Trí tuệ và thành công của người Do Thái
Thành công không chỉ đến từ những bộ não vượt trội.
Người Do Thái đã trải qua những đau thương, mất mát mới có được những thành tựu rực rỡ như ngày hôm nay, có câu nói rằng: “Ba người Do Thái ở cạnh nhau có thể quyết định được cả thế giới” hoặc câu “Tiền của thế giới nằm trong túi người Mĩ còn tiền của người Mĩ nằm trong túi người Do Thái”. Nói như vậy để thấy được rằng dân tộc Do Thái là một trong những dân tộc thông minh nhất thế giới. Mỗi người trong chúng ta hôm nay luôn khát khao thành công trong cuộc sống. Vậy làm thế nào để có thể đạt được những điều ta mong muốn trong đời thường, bí quyết này nằm trong cuốn sách Trí tuệ và thành công của người Do Thái. Mỗi chương như một chiếc chìa khóa hướng dẫn chúng ta làm thế nào để sống tốt, sống đẹp, hài lòng và cân bằng với cuộc sống mình đang có.
 
Related image

 

 

Chữ tín - Cốt lõi và căn bản của mọi vấn đề

 

Image result for trí tuệ và thành công của người do thái

Mở đầu cuốn sách, tác giả cho rằng sống phải biết giữ chữ tín, điều cốt lõi và căn bản để tồn tại được là phải tạo dựng được niềm tin, người biết giữ chữ tín là người biết sống và không bao giờ thất bại trong cuộc đời. Có thể thấy chữ tín là nguồn của cải vô hình để con người có thể giao tiếp trong xã hội. Để chứng minh được sức mạnh của chữ tín tác giả đã đưa ra những câu chuyện và những lời nói hay có sức thuyết phục người đọc, từ đó đúc rút ra những bài học nhỏ cho  mọi người. Ta sẽ dễ dàng nhận thấy một điều khi sống không có chữ tín con người sẽ khó có thể có niềm tin vào người khác, và khi làm bất cứ việc gì cũng đều không thể làm hết mình.

Có thể xem chữ tín là thứ tài sản quý giá bậc nhất đối với mỗi người. Người biết giữ chữ tín sẽ có một cuộc sống hòa thuận với những người xung quanh, trong quá trình làm việc dễ dàng tạo lập những mối quan hệ tốt đẹp. Khi tạo được chữ tín, con người sẽ làm việc một cách hiệu quả hơn. Chữ tín tạo nên danh dự và đó là tài sản quý giá nhất của con người.  Từ chương đầu tiên của tác phẩm mỗi chúng ta học được bài học của người Do Thái  để tạo nên thành công trong cuộc sống,  một trong những yếu tố không thể thiếu được đó là tạo nên chữ tín.

 

Quan hệ xã hội - Sức mạnh của đám đông

 

Related image

Chương thứ hai tác giả cho chúng ta thấy làm cách nào để có thể thiết lập mối quan hệ xã hội tốt đẹp. Mỗi người thành công trong cuộc sống đã đúc rút được kinh nghiệm rằng, muốn thành công trong cuộc sống thì 20% là năng lực của bản thân, 80% là mối quan hệ giữa người với người.  Bởi có mối quan hệ tốt đẹp thì mới giàu có được. Trong mối quan hệ đó tác giả nhấn mạnh đến tác dụng của nụ cười. Đó là một trong những điểm quan trọng để mỗi người có thể tạo ấn tượng tốt đối với những người khác. Thường xuyên mỉm cười sẽ tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người. “Nụ cười là một tâm trạng tốt đẹp. Nó tạo ra liều thuốc kích thích đến thành công. Cuộc sống của chúng ta vốn không thiếu đi những điều tốt đẹp, chỉ thiếu những nụ cười”. Vì thế mỗi người hãy sống với nụ cười trên môi vì đó là một trong những yếu tố góp phần tạo ra thành công cho mỗi người.

Cuốn sách còn đưa ra những lời khuyên bổ ích làm thế nào phê bình một cách khéo léo, làm thế nào để hiểu rằng nhiệt tình giúp đỡ người chính là giúp đỡ mình. Và đặc biệt hơn là trong quá trình làm việc không được bon chen, đấu đá. Bởi sống phải biết cân bằng, hài hòa, không được tùy tiện sử dụng lời nói một cách thoải mái trong đối nhân xử thế, luôn đứng ở góc độ mọi người để suy xét vấn đề, không được nóng giận để tránh hỏng việc, không nên kết bạn một cách bừa bãi để tránh phiền phức sau này…Chương này đã chỉ cho mỗi người biết cách làm thế nào để có thể tạo nên mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh bởi đó là nhân tố quan trọng quyết định thành công của mỗi người nếu mỗi chúng ta muốn thành công trong cuộc sống. 

 

Đối nhân xử thế - Giá trị của sự hài hòa

 

Image result for trí tuệ và thành công của người do thái

Một trong những yếu tố mà người Do Thái cực kì coi tọng đó là cách đối nhân xử thế trong cuộc sống. Một trong những yếu tố để thành công trong đối nhân xử thế là con người phải biết lắng nghe, lắng nghe không chỉ giúp ta biết được suy nghĩ của người khác, ý đồ của họ như thế nào mà lắng nghe còn giúp cho chúng ta tìm thấy những đối tác trong công việc. “Lắng nghe người khác cũng để chuẩn bị cho mình nói chuyện chính vì vậy người biết lắng nghe người khác nói luôn được mọi người yêu thích”.Sống khoan dung dường như rất khó khăn với mọi người vì xã hội nhiều cạnh tranh, nhiều bon chen đấu đá, nhưng trong chương này tác giả đã đưa ra những phân tích cụ thể vì sao cần phải sống khoan dung và lợi ích chúng ta được nhận lại từ cách sống khoan dung là gì.  

Cuốn sách đưa ra quan niệm: “Khoan dung không phải là nhượng bộ với những vấn đề mang tính nguyên tắc mà khoan dung là tha thứ cho những sai lầm, khuyết điểm mang tính không nguyên tắc của mọi người”. Muốn sống khoan dung hơn thì mỗi người cần phải phân biệt trắng, đen rõ ràng, người Do Thái cho rằng phân biệt tốt xấu chính là nhân cách tốt đẹp của con người. Bởi vậy mỗi người cần phải đặt mình vào vị trí của người khác để phân biệt tốt, xấu nếu chúng ta chỉ nghĩ đến bản thân mình mà không nghĩ đến người khác thì chính chúng ta sẽ không có những cảm giác tốt đẹp lâu dài. Vì thế mỗi người cần rèn luyện cho mình thói quen tiếp thu ý kiến của người khác, điều gì mình không thích thì cũng không nên bắt người khác làm cho mình. Đó mới là một trong nhưng cách sống khôn ngoan của những người thông minh.

 

Nụ cười - Năng lược tích cực 

 

Related image

Mác từng nói: “Tâm trạng tốt đẹp có thể giải tỏa được mệt mỏi, đau đớn về mặt sinh lý hơn mười liều thuốc tốt khác”, và tác giả cũng coi việc sống vui vẻ là chìa khóa cho sự thành công. Điều đầu tiên cho cuộc sống là xem niềm vui là một thái độ sống, đó là phương thức giúp con người có thể bình tĩnh chống chọi với mọi khó khăn, vất vả. Dù đời sống của con người có khổ cực đến đâu thì khi biết đến niềm vui thì mọi gian nan, khó khăn của con người đều tan biến hết. Cuộc sống xung quanh chúng ta luôn luôn tốt đẹp, tuy rằng có những lúc gặp phải gian nan, bất hạnh nhưng nếu chúng ta biết nhìn cuộc đời bằng con mắt của sự lạc quan thì chắc chắn rằng những nỗi thống khổ mà chúng ta gặp phải sẽ vơi đi biết chừng nào.  Một  người kinh doanh đứng trên bờ vực của sự phá sản, người ấy vô cùng tuyệt vọng, đau khổ, xem rằng cả thế giới dường như sụp đổ dưới chân mình, nhưng sự đau khổ ấy không phải là đường cùng nếu người đó biết được rằng đằng sau sự thất bại trong công việc, người ấy còn có cả một gia đình – là điểm tựa đưa người đó vượt qua khó khăn trước mắt.  Vì vậy, mỗi người khi gặp phải khó khăn thì cần có thái độ điềm tĩnh, bình thản bởi ta cần phải biết cười trong lúc vui và cần phải học cách cười trong khó khăn, vì “nụ cười là ánh nắng chan hòa của mùa xuân, nó làm tiêu tan đi sự ảm đạm của mùa đông lạnh giá trên khuôn mặt mọi người”.

Bên cạnh đó, con người cần phải biết tìm niềm vui cho mình trong nỗi khổ. Bởi khi mỗi người trong chúng ta thất bại, thì chính bản thân chúng ta là người gánh chịu nhiều nhất nên thay vì ủ dột, buồn bã ngồi một chỗ chúng ta cần phải tự tìm kiếm niềm vui cho chính mình trong những lúc khó khăn, nếu không thì chính bản thân ta sẽ ngã quỵ trước nhưng giông bão của cuộc đời, cuộc đời này ngắn lắm nếu ta không thành công trong cuộc sống thì chí ít bản thân chúng ta cần phải sống trong vui vẻ, chan hòa với những điều xung quanh chúng ta. Mỗi người không cần phải quá lo lắng vì ngày mai bởi có câu nói rằng: “Trong cuộc sống, nét đẹp là niềm vui không mục đích . Chiêm ngưỡng cái đẹp là việc vô cùng đơn giản, chỉ cần bỏ qua những cái nhìn phiến diện và tầm thường thì bạn sẽ cảm nhận được cái đẹp mà bạn chưa từng thấy bao giờ. Vì cái đẹp luôn ẩn chứa trong trái tim bạn”.

 

Tình yêu và hôn nhân - Giá trị của bạn đời

 

Image result for đám cưới do thái

Chương 5 tác giả đưa ra những quan niệm của người Do Thái về tình yêu và hôn nhân, người Do Thái cho rằng đó là bến bờ ngọt ngào của cuộc sống. Đối với mỗi người Do Thái công việc của họ vô cùng quan trọng nhưng gia đình còn quan trọng hơn gấp bội, bởi vậy để chứng minh cho điều này nhóm tác giả đã lồng ghép vào đó những câu chuyện về tình yêu gia đình khiến người đọc phải suy ngẫm. Bởi đối với những người bình thường có được một công việc là vô cùng khó khăn nhưng gia đình cũng quan trọng không kém, bởi đó chính là điểm tựa, là chỗ dựa tinh thần cho những ai đang hoang mang gặp trắc trở trong cuộc sống.

Trong hôn nhân, người Do Thái có một quan niệm rất đặc biệt để chọn bạn đời, đó là hãy dành ra 8 phút để hò hẹn với một người, rồi sau đó đưa ra quyết định là có nên tiếp tục duy trì mối quan hệ trên mức bình thường với người đó hay không, bởi “8 phút hẹn hò là 8 phút rất đặc biệt, so với cách hẹn hò truyền thống, 8 phút hẹn hò có hiệu quả nhanh, gọn, hiệu quả cao, tiết kiệm thời thượng và an toàn nhất được mọi người gọi là bữa an nhanh tình yêu tuyêt vời”, tuy nhiên cũng không thể phủ nhận rằng bên cạnh những đặc tính tích cực của 8 phút hẹn hò thì mỗi chúng ta cần phải suy nghĩ thêm tình yêu cần có quá trình lâu dài để tìm hiểu sự hòa hợp giữa hai tâm hồn chứ không phải một sớm một chiều có thể đánh giá được qua khoảng thời gian quá ngắn ngủ là 8 phút. Bên cạnh đó, tác giả còn đưa ra quan niệm tình yêu là nền tảng vững chắc của hôn nhân, và hãy học cách kiên nhẫn để hóa giải những mâu thuẫn thì tình yêu mới trọn vẹn và hôn nhân mới hạnh phúc và lâu bền.

 

Sự can đảm - Mạnh mẽ để thành công

 

Related image

Cuối cùng trong chương 6 tác giả đã đưa ra lời khuyên đó là hãy can đảm để làm người mạnh mẽ. Khó khăn là một trong những điều mà mỗi người cần phải trải qua, nhờ có khó khăn mà con người có cơ hội được rèn luyện, trau dồi chính bản thân mình, chính vì thế mỗi người cần phải không sợ thất bại mới giành được thành công bởi nhiều khi thất bại là khối tài sản vô hình đem đến cho bạn những sự đền đáp nhiều hơn.

Tác giả còn nhấn mạnh chăm chỉ là cách tốt nhất để thoát khỏi khó khăn. Bởi khi chăm chỉ thì may mắn sẽ đến với những con người có ước mơ và biết cách chuẩn bị để đón nhận những cơ hội mới. Người Do Thái quan niệm rằng chăm chỉ, cố gắng, không ngừng học hỏi vươn lên sẽ tránh được việc đi đường vòng dẫn đến thành công, bớt được nhiều trắc trở và dễ dàng thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn. Ngay cả khi mỗi người đang gặp khó khăn, người Do Thái còn nhấn mạnh phải biết ung dung vươn lên khi khó khăn đang ở trước mắt. Thành quả ngọt ngào dành cho con người đó là ý chí kiên cường, cùng với sự trui rèn trong gian khổ sẽ giúp con người vượt qua những khó khăn sắp tới.

Diệp Hoàng Bạch.

Tags: