[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt tuần 27 năm 2021
[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt tuần 27 năm 2021
Trong tuần thứ 2 của tháng 7, nhiều đầu sách hay ra mắt độc giả đem đến sự lựa chọn đa dạng cho bạn đọc trong mùa giãn cách

1. Những tinh cầu trôi dạt 2

Tập thứ 2 của tuyển tập truyện ngắn “Những tinh cầu trôi dạt” tiếp tục đem đến những câu chuyện nhẹ nhàng mà không kém phần sâu lắng của các tác giả truyện tranh trẻ trong nước. Những mẩu chuyện vừa đời thường gần gũi, vừa khéo léo lồng ghép những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Tuyển tập mở đầu với câu chuyện của bộ đôi Vũ Đình Lân – Thế Tài, kể về một cậu học sinh có “năng lực đặc biệt”: luôn gặp may mắn với những câu hỏi trắc nghiệm. Cô bạn lớp bên vô tình phát hiện ra khả năng này của cậu và họ đã thử sử dụng nó để đưa ra những quyết định ngoài đời thực.

Trong câu chuyện thứ hai đến từ tác giả Bách Lê, nhân vật chính là một “dân chạy việc” thường xuyên nhận làm những công việc không chính thống, vì một sự cố nghiêm trọng mà đã từ bỏ công việc này. Thế nhưng, quá khứ dường như vẫn bám theo anh khi anh vô tình gặp mặt một người liên quan đến sự kiện ngày ấy.

Câu chuyện tiếp theo của tác giả Nalah2410 xoay quanh một cô gái 19 tuổi có ông ngoại vừa mới qua đời. Do người mẹ thường xuyên bận bịu với công việc nên cô chỉ có ông bà bên cạnh, ông ngoại chính là người thân thiết với cô nhất. Cô phải làm thế nào để có thể vượt qua sự mất mát quá đột ngột này, cũng như khắc phục khoảng cách đang ngày càng lớn dần với mẹ mình?

Kết thúc tuyển tập là một truyện ngắn về tình bạn của tác giả Tuyết Tuyết. Hai cậu bạn thân nọ chẳng mấy giống nhau về gia cảnh lẫn tính cảnh nhưng thường xuyên “đồng cam cộng khổ” trong bao nhiêu rắc rối thời học trò. Thế nhưng tình bạn của họ bỗng trở nên căng thẳng do có người luôn đâm đầu vào rắc rối mà bất chấp hậu quả.

Không có những khung cảnh hùng vĩ, những người hùng hay phép màu kì diệu, “Những tinh cầu trôi dạt 2” viết về cuộc sống đời thường với những con người bình thường, rất “đời”, rất thân thuộc, nhưng đang phấn đấu hết mình để hướng đến ngày mai.

Tác giả: Vũ Đình Lân, Thế Tài

Đơn vị phát hành: SkyComics

NXB: Dân Trí

2. Một nửa ngọt ngào, một nửa đau thương

Trên thế gian này, luôn có những cuộc tình khiến người ta phải ghi lòng tạc dạ, cho dù có phải trải qua muôn vàn kiếp nạn yêu thầm đi chăng nữa.
Giang Quân là “nữ vương” nơi làm việc, vẻ ngoài cao ngạo và tự tin che giấu nội tâm nổi loạn khác người. Viên Soái là “bá vương” chốn thương trường, vẻ ngoài lịch lãm và ác khẩu che giấu nội tâm mạnh mẽ không ai địch nổi.
Hai người từng có một quãng thời gian là thanh mai trúc mã, trong sáng vô tư. Cô rung động trước một người đàn ông khác nên anh chỉ biết ôm tình cảm đơn phương trong lòng. Nhưng anh là một kẻ tham lam, vừa đau khổ theo dõi cô, lại vừa ngấm ngầm bày mưu tính kế để chia rẽ mối tình đầu của cô. Kế hoạch chiếm giữ trái tim cô sẽ đi về đâu và kết thúc như thế nào? Liệu cô gái ngoan cường nhưng lại ngốc nghếch ấy có cảm nhận được tình yêu của anh suốt bao nhiêu năm qua? Liệu cô có tha thứ cho anh mà đón nhận tình cảm ấy hay không?
 
Đôi khi rời bỏ không phải vì chán ghét, mà bởi vì sợ lỡ đem lòng yêu đối phương. Cô càng cố tình né tránh, anh càng cố tình tiến lại gần. Cô là chiếc xương sườn bị Thượng Đế rút khỏi lồng ngực anh, trải qua bao nhiêu khổ ải, liệu hai người có thể trở về bên nhau? Một chữ yêu, mang nửa ngọt ngào, nửa đau thương…..
Tác giả: Kỳ Tử
Dịch giả: Lưu Vân
Đơn vị phát hành: Đinh Tị Books
NXB Văn Học
3. Con Đường Tơ Lụa Mới - Hiện Tại Và Tương lai Của Thế Giới Mới

Con đường Tơ lụa mới: Hiện tại và Tương lai của thế giới, tên tiếng Anh là The New Silk Roads: The Present and Future of the World của tác giả bán chạy theo danh sách của Sunday Times - Peter Frankopan - là phần hiện tại và tương lai của thế giới, nối tiếp sau phần về lịch sử thế giới được trình bày trong tác phẩm trước đó của ông có tên The Silk Roads: A New History of the World (Những con đường tơ lụa: Lịch sử mới về thế giới)

Frankopan chia nội dung sách thành 5 phần, gồm:

  • Những con đường dẫn tới phương Đông
  • Những con đường dẫn tới trung tâm thế giới
  • Những con đường dẫn tới Bắc Kinh
  • Những con đường dẫn tới đối đầu
  • Những con đường dẫn tới tương lai

Bố cục sách thể hiện và khẳng định mạnh mẽ cái nhìn của Frankopan đối với xu hướng dịch chuyển quyền lực thế giới và trung tâm thế giới từ Tây sang Đông trong thế kỷ XXI. Cụ thể hơn, tác giả không ngần ngại chỉ ra cái tên quan trọng nhiều khả năng sẽ chính là trung tâm mới của thế giới: Bắc Kinh.

Điều này lập tức khiến chúng ta liên hệ đến một cụm thuật ngữ đang xuất hiện ngày càng phổ biến trên báo chí và các phương tiện truyền thông trong nhiều năm trở lại đây. Đó chính là “Sáng kiến Vành đai, Con đường” (BRI).

Với vai trò một nhà nghiên cứu lịch sử chuyên nghiên cứu về “Con đường Tơ lụa”, vốn là Giáo sư Lịch sử Toàn cầu tại Đại học Oxford, nơi ông vừa là Nghiên cứu viên Cao cấp tại Trường Worcester, vừa đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Quỹ Stavros Niarchos của Trung tâm Nghiên cứu Byzantine (thuộc Oxford); đồng thời, Frankopan còn là Phó Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Con đường Tơ lụa tại King’s College (thuộc Đại học Cambridge), Frankopan đã tổng hòa nhiều bằng chứng lịch sử và địa chính trị để đưa độc giả thời hiện đại chúng ta du hành vào mạng lưới những “con đường” quan trọng (mà theo quan điểm của nhiều sử gia hiện đại, như Peter Frankopan) đã và đang góp phần không nhỏ tạo nên bộ khung kinh tế và địa chính trị của thế giới ngày nay.

Tác giả: Peter Frankopan

Dich giả: Nguyễn Thế Phương

Đơn vị phát hành: Omega Plus

NXB Hà Nội

4. Ngày nắng

Miki 14 tuổi cảm thấy rất cô đơn sau khi bị nhóm bạn nữ trong lớp bắt nạt. Một ngày nọ, cô bé gặp một ông cụ tên Inoo ở bệnh viện và được ông cụ nhờ tìm giúp những thứ mang hơi thở mùa xuân rồi chụp ảnh lại. Khi thử dạo bộ bên ngoài như lời ông cụ nói, Miki bỗng nhận ra mùa xuân đang ngập tràn trên con đường tới trường mà vốn dĩ cô bé chưa từng cảm nhận được. Hoa nở ven đường, những chú mèo nằm ngủ trên mui ô tô, những cậu bé mặc áo ngắn tay chơi bóng chày bên bờ sông… Ngày trời thu nắng đẹp hôm ấy đã trở thành ngày nắng trong tim của Miki. Một câu chuyện kỳ diệu về việc biến “tuyệt vọng” thành “hy vọng”.

 

Tác giả: Yasushi Kitagawa

Dịch giả: Cao Xuân Mai

Đơn vị phát hành: ShineBooks

NXB Thế Giới

5. Gột rửa âu lo, tự do tâm trí

Thiền là một phương pháp đơn giản, chẳng hề tốn kém và cũng không yêu cầu bất kỳ công cụ đặc biệt nào, hơn cả, chúng ta có thể thực hành mọi lúc mọi nơi. Học thiền bao gồm việc học các bài tập và tiếp thu từng bước căn bản, để đến bước cuối cùng bạn có thể thật sự hành thiền một cách sơ cấp, không cần ai nhắc.
 
Cuốn sách bao gồm 100 bài thiền được sắp xếp vào 8 chủ đề với những mục đích khác nhau, giúp bạn đọc dễ dàng lựa chọn bài thiền phù hợp với không gian và thời gian cụ thể. Dù bạn bận rộn hay thư thả, dù bạn đang tĩnh tâm hay lo lắng, thậm chí bạn chẳng biết chút gì về thiền định và những chuyện bên lề, bạn vẫn có thể thực hành các bài tập thiền chánh niệm này để xoa dịu tâm trí, cảm xúc và thân thể, từ đó gột rửa âu lo và đạt tới tự do tâm trí.
Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói: “Chẳng điều gì trên đời có thể làm ta phiền muộn nhiều bằng chính tâm trí ta. Có vẻ như người khác đang làm phiền ta đấy, nhưng không phải họ đâu. Mà chính là cái tâm của ta”. Vậy thì hãy hành thiền ngay hôm nay, ngay lúc này, để xóa tan mọi phiền muộn trong lòng, tìm về với an lạc.
 
Tên tác giả: Michael Smith
Dịch giả: Vũ Hương Giang
Đơn vị phát hành: Bookland
NXB Thanh Niên
6. Bắt đầu cất lên tiếng cười
 
“Tây nào đến cà phê đường tàu vào giờ tàu không chạy qua thì biết ngay đấy là kẻ du lịch không chuyên. Đám chuyên nghiệp thì đã truyền nhau giờ tàu chạy. Phải đến đúng giờ thì mới được rung, mới chụp được cái ảnh tàu chạy qua, cảnh “máy bay địch đã bay xa, mọi sinh hoạt trở lại bình thường”, dân lại từ trong nhà ào ra đặt bàn ghế ăn uống ngay trên đường tàu. Chuyên nghiệp hơn nữa, bên u - Mỹ đã có sách du lịch Việt Nam in hẳn giờ tàu chạy qua khu vực này, ghi rõ ngày có mấy chuyến.
Ảnh: Nhã Nam

Trong cuộc chuyện trò, có người đùa hỏi một giáo sư người Đức, ông đến Hà Nội thì đã đi xem khu cà phê đường tàu ở Điện Biên Phủ, Phùng Hưng chưa. Giáo sư lắc đầu, tôi có nghe miêu tả và xem ảnh các quán cà phê ở đấy rồi, nhưng tôi sẽ không bao giờ đến đó. Dù thế nào đi nữa, dựng những quán cà phê rung ở đấy, trang trí đẹp mắt cho nó cũng chỉ là một ý tưởng sáng tạo của người bản xứ nhưng mang tính thực dân mà thôi.”

Tập tiểu luận Bắt đầu cất lên tiếng cười của nhà văn Hồ Anh Thái, với những góc nhìn độc đáo về các hiện tượng văn hóa và đời sống đương đại, có thể khiến người đọc bật cười, nhưng sau đó là ngẫm nghĩ khôn nguôi.
 
Tác giả: Hồ Anh Thái
Đơn vị phát hành: Nhã Nam
NXB: Dân Trí
Tags: