[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt tuần 11 năm 2021
[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt tuần 11 năm 2021

1. Tiếng triều dâng

Lấy nguồn cảm hứng từ chuyến thăm Hy Lạp và niềm đắm say cảnh quan của đất nước xinh đẹp này, Mishima đã viết nên một câu chuyện về tuổi mới lớn của Shinji và mối tình lãng mạn của Shinji với Hatsue - cô con gái xinh đẹp của ông chủ tàu giàu có Terukichi. Với bối cảnh tại một làng chài hẻo lánh ở Nhật Bản, “Tiếng triều dâng” là câu chuyện vượt thời gian của mối tình đầu, Shinji và Hatsue yêu nhau nhưng phải chịu đựng lời dị nghị và đàm tiếu của dân làng. 
 

Cậu ôm trọn cơ thể cô gái vào lòng. Họ nghe thấy trong tấm thân trần trụi của người kia nhịp tim đang đập dồn dập. Chàng trai vẫn chưa thỏa khát khao, một nụ hôn dài càng hành hạ chàng, nhưng bất chợt từ lúc nào, nỗi khổ tâm trong lòng đã trở thành cảm giác hạnh phúc lạ lùng. Ngọn lửa hơi yếu đi thỉnh thoảng lại bập bùng. Đôi trai gái trẻ lắng nghe tiếng lửa và cả tiếng rú rít của cơn bão vút qua cửa sổ trên cao hòa nhịp cùng tiếng hai trái tim đập rộn ràng. Giờ đây, đối với Shinji, cơn say men tình lâng lâng bất tận này, tiếng sóng gầm gừ dữ tợn ngoài kia, tiếng gió lay những ngọn cây run rẩy, tất cả dường như đang dâng trào mãnh liệt trong cùng một âm sắc cao vút của thiên nhiên. Trong lòng chàng trai chan chứa một niềm hạnh phúc thuần khiết khôn nguôi.

 
Ngày 15 tháng 3 này, Nhã Nam thông báo phát hành cuốn sách “Tiếng triều dâng” với hai phiên bản bìa áo khác nhau: chiếc thuyền và xóm chài. Bộ tiểu thuyết đã mang lại cho Mishima giải thưởng Shincho của Nhà xuất bản Shinchosha năm 1954. Tác phẩm cũng đã năm lần được chuyển thể thành phim, được phát hành vào các năm 1954, 1971, 1975 và 1985.
 
Bài viết trên tờ San Francisco Chronicle nhận định: Với phong cách cổ điển như vậy, tác phẩm có thể được nhắc đến ở bất kỳ thời điểm nào trong suốt một nghìn năm.
 
Tác giả: Mishima Yukio
Dịch giả: Airawa Haruri
Nhà cung cấp: Nhã Nam
NXB: NXB Hà Nội
 
Mishima Yukio (1925 - 1970) là một nhà văn và biên kịch Nhật Bản. Các tác phẩm nổi tiếng: Kim Các Tự ( Giải Yomiuri của Báo Yomiuri cho tiểu thuyết xuất sắc nhất năm 1957), Tiếng triều dâng (Giải Shincho của Nhà xuất bản Shinchosha năm 1954), Sau bữa tiệc, … Mishima được công nhận là một trong những nhà văn hậu chiến phong cách nhất trong văn học Nhật Bản. Năm 1955, Ông nhận giải Kishida của Nhà xuất bản Shinchosha cho các tác phẩm kịch. Tháng 11.1970, Mishima tự sát tại doanh trại Ichigaya (Tokyo) sau khi hoàn thành xong tác phẩm cuối cùng Biển phì nhiêu.

2. Tôi, Elton John

Tôi, cuốn tự truyện đầu tiên và duy nhất của của Elton John, là nơi khắc họa đầy đủ và chân thật nhất cuộc đời phi thường của ông, về những thay đổi của bản thân, những mối quan hệ, đam mê và cả những sai lầm.
 
Trong năm nay, Sống đã phát hành cuốn tự truyện “Tôi” - Elton John. Cuốn sách được biết đến là cuốn tự truyện chính thức đầu tiên và duy nhất của Elton, hé lộ về toàn bộ cuộc sống về huyền thoại âm nhạc sống, ở đó ông cũng mô tả về những thay đổi của bản thân và cuộc đời, về những mối quan hệ, đam mê âm nhạc và cả những sai lầm. Cuốn sách kể lại những chuyện đã xảy ra từ thời thơ ấu của Elton John cho đến chuyến lưu diễn cuối cùng của ông Farewell Yellow Brick Road. Trong đó mô tả về chứng bệnh trầm cảm và những lần cố gắng tự tử, cũng như chứng nghiện ma túy và việc ông được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Elton cũng thừa nhận ông đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình để cố gắng cho cha tôi thấy tôi là ai và giải thích những lý do phía sau việc vận động chống lại bệnh AIDS.
 

Thật sự cũng không ích gì khi hỏi rằng “điều gì sẽ xảy ra nếu…” Câu duy nhất đáng phải hỏi là tiếp theo sẽ là gì?

Bàn về cuốn sách, Tờ Time nhận xét: Elton chứng tỏ mình là một nhà văn hấp dẫn với cách viết trôi chảy… Như những bài hát của mình, cuốn sách “Tôi” ngập tràn những nhân vật kỳ lạ, những nút thắt hài hước, vấn đề trở nên nghiêm trọng chỉ trong nháy mắt, … Tạo nên một niềm vui hấp dẫn và không gò bó.
 
Trích dẫn tờ báo NBC: Đừng tưởng rằng bạn đã nắm bắt được tất cả câu chuyện của Elton John trong bộ phim Rocketman. Hãy coi đó chỉ là mở đầu nhẹ nhàng cho cuốn sách cực kỳ nặng và phong phú này.
 
Tác giả: Elton Hercules John
Dịch giả: Nguyễn Phát - Triều Nguyễn Quỳnh
Nhà cung cấp: Alpha Books
NXB: NCB Dân Trí
 
Sir Elton Hercules John (1947) là nhạc công dương cầm, ca sĩ, nhà sáng tác và soạn nhạc người Anh. Trong sự nghiệp của mình Elton John đã bán hơn 300 triệu đĩa nhạc, là một trong những nghệ sĩ âm nhạc bán đĩa chạy nhất thế giới. Năm 2013, ông là nam nghệ sĩ đơn ca thành công nhất trong Bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Elton John là chủ nhân của 5 giải Grammy, 5 giải Brit, 2 giải Oscar.
 
Năm 1992, ông thành lập Quỹ AIDS Elton John và đã quyên góp được 450 triệu Đô la Mỹ cho cuộc chiến chống AIDS. Năm 2019 ông được trao huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh - Huân chương cao quý nhất của Pháp và được trao Huân chương Danh dự ở Anh vì những cống hiến cho âm nhạc và từ thiện.

3. Một mình tìm một nửa

Đến năm 2016, tỷ lệ người trẻ trên toàn thế giới chọn lựa “nói không với lập gia đình” đã tăng lên 80% so với 15 năm trước, biến “độc thân” trở thành một lối sống của giới trẻ hiện đại. Kết hôn muộn và gia tăng tỉ lệ người độc thân là tình trạng chung ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Thế nhưng, dường như xã hội vẫn chưa có cái nhìn cởi mở với những người chưa tìm được một nửa. Người độc thân đã phải chịu vô số áp lực từ gia đình và những người xung quanh.
 
Một mình có đáng sợ không?, tác giả Đặng Hoàng Ngân đã mở đầu cuốn sách của mình bằng một câu hỏi như vậy. Ngày nay, khi mà vị thế của người phụ nữ trong xã hội ngày càng được nâng cao thì việc sống một mình không còn là vấn đề lớn. Tuy nhiên, họ vẫn phải chịu nghe những “lời khuyên” về chuyện yêu đương, kết hôn từ những người xung quanh, chính điều này khiến họ cảm thấy áp lực, rơi vào bế tắc.
 
Một mình tìm một nửa là một cuốn sách tâm lý học về độc thân và tình yêu viết công phu và tỉ mỉ, được NXB Dân Trí phát hành vào sau mùa Valentine năm nay. Trong cuốn sách, Tiến sĩ Đặng Hoàng Ngân đã đưa ra các nhận định một cách khách quan, dựa trên các số liệu cụ thể mà cô thu thập được sau trong nhiều nguồn tài liệu trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, với cái nhìn mang tính xã hội học, tác giả đã chỉ rõ những khó khăn mà phụ nữ độc thân ở Việt Nam đang phải chịu. Cuốn sách gồm 2 phần với tổng cộng 8 chương, đưa bạn đọc vào một cuộc hành trình để hiểu chính trạng thái “một mình” của bản thân và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho tất cả chúng ta - những người còn độc thân, đang phân vân trước ngã rẽ tình cảm, hoặc đã ở trong một mối quan hệ đôi lứa, từ đó giúp bạn đọc hiểu hơn về tình yêu, về chính mình, đưa ra đáp án cho chính bản thân.
 
Cuốn sách đem tới những câu chuyện rất thật mà chúng ta có thể gặp trong đời sống về những cô gái đang mắc kẹt ở trạng thái “một mình”. Ngoài chia sẻ những nỗi niềm và áp lực mà phụ nữ độc thân phải chịu trước sự quan tâm thái quá từ những người xung quanh, tác giả Đặng Hoàng Ngân còn mang đến cho bạn đọc những lời khuyên hữu ích trên hành trình đi tìm một nửa đích thực của đời mình. Không chỉ có vậy, cuốn sách còn đem tới những câu chuyện rất thật mà chúng ta có thể gặp trong đời sống về những cô gái đang mắc kẹt ở trạng thái “một mình”. Bạn đọc sẽ cảm nhận được sự đồng cảm khi thấy hình ảnh của mình trong đó. Lật mở từng trang sách, các cô gái sẽ có cảm giác như đang nhỏ to tâm sự cùng một người bạn thân.
 
Tác giả: Đặng Hoàng Ngân
Nhà cung cấp: Nhã Nam
 
Tác giả Đặng Hoàng Ngân tốt nghiệp thạc sĩ Tâm lý học Phát triển Trẻ em và Thanh thiếu niên tại Đại học Toulouse Jean Jaurès, Pháp và tiến sĩ Tâm lý học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện cô đang giảng dạy Tâm lý học tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và thực hành hỗ trợ tâm lý cho người trưởng thành.

4. Sao em buồn đến thế? 

Có những mối quan hệ trong đời dần theo thời gian mà biến mất, không hẳn là có người vô tâm mà là ai cũng phải thay đổi, không phù hợp nữa sẽ dần nhạt phai.  Thực tế mà nói, tình cảm so với đồ vật còn dễ biến mất hơn cả, vì đồ vật không dùng nữa còn có thể cất làm kỷ vật, còn người cùng tình cảm chỉ có thể tồn tại trong ký ức, quá khứ, rồi dần dần chẳng thể tránh được mà sẽ lãng quên.
 
Đọc Sao em buồn đến thế? rồi mới hiểu bản thân đã bỏ lỡ những gì, suy cho cùng con người có bao tuổi đi chăng nữa vẫn là trẻ dại trong tình yêu. Luôn là tổn thương rồi mới hiểu được cách đối xử với tình cảm một cách đúng đắn. Sao em buồn đến thế, một cuốn thơ buồn để bạn thêm trân trọng tình yêu, dù nó chỉ còn tồn tại trong quá khứ, hay đang ở hiện tại với rất nhiều băn khoăn!
 
 
Tương đồng với Năm thương tháng nhớ không ngày gửi đi - cuốn sách xuất bản năm 2020 đầy thành công của nàng thơ Trịnh Nam Trân và nhiếp ảnh gia Kỳ Anh Trần, NXB Skybooks mang đến cho độc giả cuốn thơ Sao em buồn đến thế? là sự kết hợp hoàn hảo - bổ trợ cho nhau bởi chữ và hình. Nhưng không chỉ dừng lại ở đề tài tình yêu quen thuộc, “Sao em buồn đến thế?” là hành trình xúc cảm đầy thú vị để bạn đọc có thể thấu hiểu câu chuyện của những người trẻ giữa thành thị hoa lệ với tâm hồn đầy hoài bão, đam mê nhưng cũng mang trong mình đầy nỗi cô đơn, bất an cùng những nỗi đau giấu kín, từ đó mà độc giả có thể cảm nhận và lý giải thế giới nội tâm của chính mình.
 
Hy vọng qua cuốn sách Sao em buồn đến thế? của Trịnh Nam Trân, với những nỗi buồn có mộng mơ cũng có chân thật tới nhói lòng nhưng luôn ấn chứa màu nắng của hy vọng và tình yêu được bày ra trong từng trang sách, bạn có thể sớm nhận ra điều trân quý của bản thân và nâng niu nó thật cẩn thận. Bởi rốt cuộc chúng ta ai cũng đều cất giấu một chút hoài niệm, mất mát sâu thẳm trong lòng không phải là để buồn bực mãi, chỉ là để thêm hiểu được sự quan trọng của hiện tại, của những hiện diện dù nhỏ bé nhưng vẫn luôn đủ đầy sức mạnh để khiến bạn nỗ lực sống vui.
 
Tác giả: Kỳ Anh - Trịnh Nam Trân
Nhà cung cấp: Skybooks
NXB: NXB Phụ nữ Việt Nam

5. Facebook - Bí mật về quốc gia lớn nhất thế giới 

Facebook đã ghi dấu ấn vào lịch sử, tuy nhiên, đó không phải là di sản mà Mark Zuckerberg đã chọn cho nó cách đây 16 năm trong phòng ký túc xá của mình. Nhưng nền tảng truyền thông xã hội đã đan xen vào chính trị và bất hòa xã hội kể từ khi nó không phát hiện ra việc thao túng các dịch vụ của mình trong cuộc đua tổng thống năm 2016. Đã có nhiều phản ánh về điều gì đã dẫn đến thảm họa đó - và liệu có điều gì thay đổi trước thử thách lớn của cuộc bầu cử năm 2020 hay không
 
Steven Levy bắt đầu viết Facebook - Bí mật về quốc gia lớn nhất thế giới (Facebook: The story inside) vào những ngày hè năm 2016. Cuốn sách mở đầu bằng chuyến thăm đầu tiên của Zuckerberg tới châu Phi, nơi người chinh phục công nghệ được chào đón như một anh hùng. Trong cuộc gặp gỡ với các kỹ sư trẻ, Zuckerberg xuất hiện như một lập trình viên may mắn. Ông đúc kết triết lý của mình thành “hai nguyên tắc thực tế” đến từ kỹ thuật:
 

Thứ nhất là bạn nghĩ mọi vấn đề như một hệ thống. Và mọi hệ thống đều có thể tốt hơn.

Điều gì khiến một trang web phạm vi trường đại học vươn lên trở thành mạng xã hội hàng đầu thế giới? Những ước mơ và mục tiêu không tưởng của người đứng đầu Mark Zuckerberg về việc phát triển dịch vụ kết nối mọi người trên hành tinh. Có thể nói Facebook là thương hiệu tiêu biểu nhất trong mọi khía cạnh từ đánh trúng tâm lý khách hàng, cho đến việc đi trước trong hàng ngàn sự sáng tạo về tính năng.
 
Cuốn sách cung cấp một cách đầy đủ hành trình thử thách và gian nan của mạng xã hội lớn nhất hành tinh sau khi phỏng vấn rất nhiều người tại Facebook, từ hàng ngũ lãnh đạo đến hàng trăm nhân viên - trong suốt hơn 3 năm qua. . Độc giả sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi đối diện với những cuộc đàm phán mua lại những thương hiệu lớn như Instagram, Snapchat cho đến những tính năng sáng tạo giúp Facebook có những lợi thế cạnh tranh khó ai bắt kịp. Bên cạnh đó, đừng quên nghiền ngẫm những vụ bê bối lịch sử trong việc đánh cắp dữ liệu khách hàng và cách Mark Zuckerberg đối mặt và xử lý những khủng hoảng truyền thông.
 
Tác giả: Steven Levy
Dịch giả: Tôn Thất Kỳ Văn - Trương Thị Thu Thảo
Nhà cung cấp: Alpha Books
NXB: NXB Thế giới
 
Steven Levy là biên tập viên độc lập của tạp chí Wired. Ông từng là biên tập viên cấp cao và là phóng viên chính về mảng công nghệ của tạp chí Newsweek, và là cộng tác viên cho nhiều tờ báo. Ông là tác giả của bảy đầu sách đã xuất bản, bao gồm Hacker lược sử (Hackers), Cuộc đời nhân tạo (Artifcial Life), Vĩ đại một cách điên rồ (Insanely Great), Mật mã (Crypto), Nội soi Google (In the Plex). Levy hiện sống cùng vợ, nhà văn Teresa Carpenter, tại thành phố New York.

6. Ngôi sao của quỷ

Thành phố Oslo đang oằn mình trong cái nắng hè oi ả khi một cô gái trẻ bị ra tay sát hại trong chính căn hộ của cô ta. Một ngón tay nạn nhân bị chặt đứt và đằng sau mí mắt của cô ta là một viên kim màu đỏ nhỏ xíu hình ngôi sao năm cánh – ngôi sao của quỷ.
 
Thanh tra Harry Hole được chỉ định tham gia vụ án cùng đối thủ lâu năm của mình, Tom Waaler. Mới đầu anh kiên quyết từ chối, thế nhưng đúng lúc đó, Harry nhận được thông báo rằng mình sắp bị sa thải khỏi ngành. Chẳng còn sự lựa chọn nào khác, cũng không còn khả năng giữ lại được công việc, anh đành chấp nhận thoát ra khỏi cơn say để bắt tay vào điều tra và tranh thủ nốt những ngày mình còn là cảnh sát.
 
Một con sóng kéo theo những vụ giết người theo mô típ tương tự đang trào dâng nơi phía đường chân trời. Một biểu tượng mới được tìm thấy tại hiện trường gây án đã ngầm ám chỉ rằng có một kẻ giết người hàng loạt đang ẩn mình đâu đó giữa thành phố Oslo, và ngôi sao của quỷ kia chính là mấu chốt để giải mã câu đố. Thế nhưng, việc theo đuổi sự thật luôn đi kèm với cái giá của nó và chẳng mấy chốc Harry nhận ra mình đang dấn thân vào một cuộc trốn chạy, đồng thời anh buộc phải đưa ra những quyết định sống còn vì một tương lai mà chưa chắc anh còn được nhìn thấy.
 
Tự tin một cách đáng kinh ngạc… NGÔI SAO CỦA QUỶ ghi điểm nhờ cốt truyện hấp dẫn và khả năng điều khiển nhịp độ cùng mức độ gay cấn tài tình của Nesbø.
 
– The Times (London)
 
Không ai có thể đào sâu vào tâm lý méo mó và đen tối của một kẻ sát nhân tốt hơn một nhà văn trinh thám Bắc Âu cả. – Vogue
 
Chiếc tàu lượn siêu tốc được tạo tác tuyệt vời của một cuốn tiểu thuyết… Nesbø đã tạo nên một tốc độ đáng kinh ngạc, một Hole đầy hỗn loạn cứ thay phiên nổi điên rồi trở nên dễ mến, cùng một loạt các nút thắt tình tiết đầy ngoạn mục mang đến một cái kết ly kỳ. Vô cùng khuyến khích. – The Guardian (London)
 
Tác giả: Jo Nesbø
Dịch giả: Matryoshka
Nhà cung cấp: Nhã Nam
NXB: NXB Hà Nội 

7. Hỗn mang (Tập 1 - Đừng bao giờ buông dao) 

Hãy đọc nó một mình, hãy đọc nó thâu đêm. – Chicago Tribune
 
Điên cuồng, kinh hãi, đầy phấn khích và làm tan vỡ con tim. – Sunday Paragraph
 
Chẳng có thị trấn nào giống như thị trấn Prentiss.
 
Nơi không còn bóng dáng phụ nữ.
 
Nơi mọi suy nghĩ trở thành Tiếng Ồn mà bất kỳ sinh vật nào cũng có thể nghe thấy.
 
Dòng chảy Tiếng Ồn ầm ĩ không bao giờ dứt.
 
Không tâm tư thầm kín nào còn là bí mật.
 
Ngay cả trong giấc ngủ.
 
Vậy mà khi sự im lặng không tưởng xuất hiện, vẫn có một bí mật tồi tệ đến mức khiến Todd, thằng nhóc chỉ còn một tháng nữa là trở thành đàn ông, thằng nhóc cuối cùng chưa trở thành đàn ông, phải bỏ chạy hòng giữ lấy mạng sống. Cùng con chó biết nói. Sự im lặng. Và con dao.
 
Nhưng làm sao để chạy thoát khi những kẻ săn đuổi có thể nghe được mọi suy nghĩ trong đầu ta?
 
 
Hỗn mang, tên toàn bộ series đến từ câu thoại Noise is a man unfiltered, and without a filter, a man is just chaos walking. Tiếng Ồn là tổng hòa suy nghĩ, các bí mật thầm kín, ký ức phức tạp của đàn ông, vậy nên tác giả mới có sự so sánh rằng Tiếng Ồn là một người đàn ông không được sàng lọc, mà khi không được sàng lọc, đàn ông chỉ là một mớ hỗn độn biết đi.
 
The Knife of Never Letting Go – Đừng bao giờ buông dao: đến từ câu thoại I’ll never let go of the knife được lặp lại nhiều lần trong tập 1 của nhân vật chính, con dao cũng là một chi tiết then chốt, nắm vai trò đưa ra và thực hiện các lựa chọn (giết/không giết) nhằm định hình tính cách và nhân sinh quan của nhân vật chính trong tập này. Thậm chí có lần nhân vật còn tưởng tượng ra con dao đang nói never let go of me – đừng bao giờ buông tôi.
 
Tác giả: Patrick Ness
Dịch giả: Trần Nguyên
Nhà cung cấp: Nhã Nam
NXB: NXB Hội Nhà văn
Trạm Đọc tổng hợp
 
Tags: