Dì Rumphius - Lời ước nguyện vượt thời gian về thế giới tươi đẹp dành cho tất cả chúng ta
Dì Rumphius - Lời ước nguyện vượt thời gian về thế giới tươi đẹp dành cho tất cả chúng ta
“Cháu hãy làm một việc để khiến thế giới trở nên tươi đẹp hơn.”
Lời nhắn nhủ này được truyền lại qua các thế hệ trong gia đình Alice Rumphius – nhân vật chính của cuốn sách “Dì Rumphius”, cũng là thông điệp mà tác phẩm kinh điển của Barbara Cooney lan tỏa đến các thế hệ độc giả trong suốt 4 thập kỷ qua. 

Ông nội của Alice Rumphius là người đầu tiên gửi gắm nguyện vọng biến thế giới trở thành một nơi tươi đẹp hơn. Alice đồng ý với ông dù vẫn chưa thật lòng biết mình nên làm gì. Thời gian thấm thoắt trôi qua, cô bé Alice bé nhỏ ngày nào giờ đã trở thành dì Rumphius, cùng với những tâm nguyện của bản thân thuở bé giờ đã thành hiện thực. Dì đã có một cuộc đời phi thường với các chuyến viễn du khắp thế giới. Chỉ còn mỗi lời hứa với ông khiến dì Rumphius trăn trở, tận lúc nằm trên giường bệnh vẫn khắc khoải khôn nguôi vì chưa tìm ra cách để hoàn thành.

Cuộc sống diệu kỳ thay, một khúc giao mùa từ đông sang xuân không những mang đến sức sống mạnh mẽ cho cơ thể già nua ốm yếu của dì Rumphius, mà còn mang đến những ý tưởng tuyệt vời cho người phụ nữ luôn hết lòng yêu quý và trân trọng cuộc sống này. Từ những trải nghiệm cá nhân vô cùng trù phú và khác lạ của mình, dì Rumphius sau cùng cũng tìm ra điều tốt nhất mình có thể làm cho thế giới này. Dì đã để lại cho đời một thứ “tài sản vĩnh cửu” làm đẹp thêm cho cảnh sắc thiên nhiên mà dì đã may mắn được hưởng thụ trong cả quãng đời, cũng là thứ “tài sản” không bao giờ cạn kiệt có thể nuôi dưỡng những tâm hồn thơ bé tiếp tục cống hiến và làm đẹp cho cộng đồng, thiên nhiên mà mình đang sống và tận hưởng. 

“Dì Rumphius” là câu chuyện nhẹ nhàng sâu lắng để chúng ta tiếp nối hành trình của Alice Rumphius gieo vào tâm hồn trẻ thơ khát vọng làm thế giới trở nên tươi đẹp hơn - một khát vọng dẫu bây giờ vẫn còn hết sức mơ hồ và chưa có dáng hình cụ thể nào, nhưng nó sẽ luôn hiện hữu và thôi thúc các em trên suốt chặng đường cuộc đời phía trước.

Về “Dì Rumphius” 

Cuốn sách Giải thưởng Sách thiếu nhi Quốc gia năm 1983 hạng mục sách tranh; xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng “100 cuốn sách tranh hay nhất” theo khảo sát thực hiện bởi School Library Journal (2012).

Về tác giả Barbara Cooney 

Barbara Cooney (1917-2000) sinh ra và lớn lên ở Long Island, nuôi dạy 4 người con ở Pepperell, bang Massachusetts tại Mỹ và dành những tháng ngày cuối đời ở tại nơi bà yêu nhất, thành phố Maine bên bờ biển. Cooney tốt nghiệp Đại học Smith trước khi bắt đầu sự nghiệp sáng tác của mình. Bà được trao Huân chương Caldecott những 2 lần (Tác phẩm “Gà trống và chú cáo” và “Bác phu xe”).

Những cuốn sách được Barbara Cooney sáng tác trong thời gian ở Maine (“Dì Rumphius”, “Hattie và những con sóng dữ”, “Cậu trai đảo”) là những cuốn sách gần với tiểu sử của chính tác giả nhất. Trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình, bà đã vẽ minh họa cho hơn 100 cuốn sách. Cũng giống như dì Rumphius, Barbara Cooney đã góp phần làm cho thế giới này tươi đẹp hơn biết bao.

Tags: