Để trở thành con người toàn diện hơn: 32 cuốn sách nên đọc cho mùa hè này
Để trở thành con người toàn diện hơn: 32 cuốn sách nên đọc cho mùa hè này
Danh sách đầy đủ về những cuốn sách, từ văn học kinh điển cho tới khoa học và triết học, sẽ giúp bạn nâng cao nhận thức về mọi thứ để có được một kiến thức hoàn chỉnh hơn.

Bạn có mong muốn trở thành người ít nhất là mỗi thứ cũng có một phần hiểu biết?

Có một cách khá dễ dàng: Hãy đọc mọi thứ!

Bạn không thể chỉ đọc những cuốn tiểu thuyết bí ẩn, hợp tuyển văn học, hay tiểu sử mà bấy lâu bạn vẫn thích. Nếu thực sự muốn trở thành một con người hoàn hảo hơn, khi tới hiệu sách bạn phải ép mình tìm đến những dòng sách nằm ngoài sở thích đọc của mình.

Nếu không biết phải bắt đầu từ đâu thì bạn đã tìm đến đúng chỗ rồi đấy. Chúng tôi đã chọn ra 32 cuốn sách vượt thời gian về rất nhiều chủ đề khác nhau – chính trị, khoa học, lịch sử, văn hóa,… - có thể giúp bạn trở thành một con người hoàn hảo đúng như mong ước.

Kinh điển: Giết con chim nhại – Harper Lee

Xuất bản lần đầu năm 1960 và giành giải thưởng Pulitzer năm 1961, Giết con chim nhại là một thành công chóng vánh. Ngay trong tuần đầu tiên, cuốn sách đã bán được 1,1 triệu bản, và tính tới nay nó đã bán được trên 40 triệu bản và được dịch ra hơn 40 ngôn ngữ.

Trong cuốn sách kinh điển này của Mỹ, luật sư Atticus Finch đồng ý biện hộ cho một người đàn ông da đen bị buộc tội hiếp dâm một phụ nữ da trắng. Câu truyện hư cấu này diễn ra ở thị trấn Maycomb, Alabama, và được kể qua con mắt ngây thơ của Scout, cô con gái mang phong cách tomboy của Finch.

Cuốn tiểu thuyết kinh điển này đề cập đến một số chủ đề lớn, như việc nuôi dạy con và tình trạng phân biệt chủng tộc ở Mỹ.

Kinh điển: 1984 – George Orwell

George Orwell viết cuốn tiểu thuyết chống cộng này vào năm 1948 để dự đoán năm 1984 sẽ như thế nào ở London. Ông đã dự đoán điều gì? Một nhà nước chuyên chế trong đó “Anh Cả”, tức chính phủ, lúc nào cũng theo dõi bạn và định hướng cho bạn nên nghĩ gì hay tin tưởng điều gì.

Một vài dự đoán của ông đã trở thành hiện thực, chẳng hạn như bây giờ chỗ nào cũng nhan nhản camera và chúng ta bị soát người để xem có giấu vũ khí không.

Đây là cuốn sách thuộc loại phải-đọc, vì nó là câu chuyện cảnh giác về những gì sẽ xảy ra khi chính phủ được trao quá nhiều quyền kiểm soát đối với người dân và cuộc sống của họ.

Kinh điển: Walden – Henry David Thoreau

Trong Walden, xuất bản lần đầu năm 1854 với tựa đề Walden; hay, cuộc sống trong rừng, Henry David Thoreau, người theo chủ nghĩa tiên nghiệm, kể lại chi tiết những trải nghiệm của cuộc sống mà ông trải qua trong khoảng hai năm trong một túp lều mà ông dựng ở ven hồ Walden, gần Concord, Massachusetts.

Khi chọn cách sống ẩn dật trong rừng, Thoreau muốn đạt tới trạng thái độc lập hoàn toàn và một đời sống giản dị. Thử nghiệm của ông không chỉ là sự diễn giải về nền văn minh và xã hội mà còn là một thử nghiệm về sự khai sáng thông qua quá trình tự quan sát nội tâm của cá nhân.

Ngày nay, cuốn sách kinh điển này vẫn còn nguyên giá trị thời sự đối với những ai quan tâm tới việc khám phá thông qua chủ nghĩa tối giản.

Sách trẻ em kinh điển: Harry Potter và Hòn đá phù thủy – J.K. Rowling

Nếu bạn chưa đọc Harry Potter và hòn đá phù thủy hay 6 tập tiếp theo trong loạt truyện này, bạn nên tới hiệu sách ngay đi.

Câu truyện được nhiều người yêu mến này kể về một cậu bé phát hiện ra rằng mình là phù thủy vào dịp sinh nhật năm 11 tuổi và được đưa tới học tại một trường đào tạo phù thủy có tên Hogwarts.

Những cuốn sách này được tất cả mọi người yêu mến và ca ngợi, tới nỗi chúng đã tạo ra một hãng nhượng quyền phim truyện trị giá hàng tỉ đô la, một công viên chủ đề ở Orlando, Florida, và một series truyền hình ăn theo dựa trên Fantastic Beasts & Where to Find Them (tạm dịch: Những con quái vật kỳ quái và nơi tìm ra chúng), cuốn sách mới của Rowling sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Kỳ ảo: Chúa tể của những chiếc nhẫn – J.R.R. Tolkien

Hiệp hội nhẫn thần – tập đầu tiên trong loạt truyện Chúa tể của những chiếc nhẫn của J.R.R. Tolkien – là một cuốn sách phải-đọc nữa.

Cuốn tiểu thuyết phiêu lưu đậm màu sắc sử thi này diễn ra trong thế giới tưởng tượng có tên là vùng Middle-earth và theo chân Frodo Baggins khi anh lên đường tìm diệt chiếc Nhẫn Chủ trước khi Chúa tể bóng tối Sauron lấy nó và dùng nó cho những mục đích đen tối.

Lịch sử: Lịch sử dân tộc Mỹ - Howard Zinn

Sử gia kiêm nhà khoa học chính trị người Mỹ Howard Zinn viết cuốn sách này nhằm trình bày giả thiết của ông rằng lịch sử nước Mỹ có thể tóm tắt là sự đàn áp của một nhóm thiểu số đối với đa số.

Khi ra mắt năm 1980, cuốn sách suýt đạt giải thưởng Sách Quốc gia và kể từ đó tới nay cuốn sách đã có mặt trong nhiều bộ phim và chương trình truyền hình như Gia đình Sopranos, Gia đình Simpsons và Will Hunting Tốt bụng.

Tuy một số độc giả phàn nàn rằng cuốn sách không có đủ nguồn tham khảo cần thiết, song cuốn sách sẽ giúp bạn mở mang tư tưởng để tiếp nhận những lối diễn giải mới về quá khứ của chúng ta, đồng thời cũng lấp đầy lỗ hổng trong kiến thức của bạn về lịch sử nước Mỹ.

Lịch sử: Nhật ký Anne Frank – Anne Frank

Đây là cuốn nhật ký của một cô gái 13 tuổi người Do thái khi cô cùng gia đình chạy trốn trong thời kỳ Quốc xã chiếm đóng Hà Lan vào những năm 1940. Cuốn sách này quan trọng vì nhiều lý do, một trong số đó là câu chuyện của cô đã mang tình người đến cho cuộc Thế chiến II.

Lịch sử: Súng, Vi trùng và Thép – Jared Diamond

Trong Súng, Vi trùng và Thép, tác giả đạt giải thưởng Pulitzer Jared Diamond cho rằng sự kết hợp giữa các yếu tố địa lý và môi trường – chứ không phải là các yếu tố về trí tuệ, đạo đức, hay sự ưu việt về gen của một chủng tộc – đã định hình nên nền văn minh hiện đại.

Diamond, giáo sư chuyên ngành địa lý và sinh lý học tại Đại học California, Los Angeles, cho rằng các xã hội có sẵn nguồn tài nguyên có thể bắt đầu sản xuất lương thực nhanh hơn các xã hội khác, từ đó cho phép họ vượt qua giai đoạn săn bắn và hái lượm. Tôn giáo, vũ khí chiến tranh, và những cuộc chinh phạt theo sau.

Chính trị: Team of Rivals: The Political Genius of Abraham Lincoln (tạm dịch: Nhóm các địch thủ: Thiên tài chính trị của Abraham Lincoln) – Doris Kearns Goodwin

Dù bạn không đồng tình với mọi quan điểm của Abraham Lincoln, đây vẫn là một cuốn sách đáng đọc.

Cuốn sách này của sử gia Doris Kearns Goodwin bám sát quá trình trỗi dậy của Lincoln từ một luật sư ở vùng thảo nguyên cho tới khi đánh bại được hai chính khách lão luyện khác và trở thành một trong những tổng thống nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Theo nội dung tóm tắt, cuốn sách tập trung vào “tài điều binh khiển tướng kỳ tài của Lincoln và điều đó đã tạo nên giai đoạn tổng thống nắm quyền quan trọng như thế nào trong lịch sử nước Mỹ”.

Chính trị: Game Change (tạm dịch: Thay đổi cuộc chơi) – John Heilemann và Mark Halperin

Nếu muốn nghe ngóng nội tình trong một cuộc tranh cử tổng thống Mỹ, có lẽ bạn sẽ muốn đọc cuốn sách này.

Cuốn sách do hai phóng viên chính trị viết về cuộc bầu cử năm 2008, song tới năm 2010 mới ra mắt.

Nhà báo Clive Crook của tờ The Financial Times gọi đây là “một trong những cuốn sách hay nhất về chính trị thuộc mọi thể loại mà tôi từng đọc”.

Khoa học: Nguồn gốc các loài – Charles Darwin

Cuốn sách về thuyết tiến hóa này của Darwin là đáng đọc vì nó đã làm cuộc cách mạng trong giới khoa học – đó chính là bước ngoặt của nền sinh học hiện đại.

Dù không thừa nhận giả thuyết của ông, song bạn vẫn nên bổ sung cuốn sách này vào danh sách sách cần đọc của mình để tăng cường kiến thức.

Và nếu thừa nhận sự tiến hóa, bạn càng nên đọc để hiểu rõ hơn nguồn gốc của thuyết này.

Khoa học: Lược sử thời gian – Stephen Hawking

Cuốn sách xuất bản năm 1988 này do nhà vật lý lý thuyết kiêm nhà vũ trụ học nổi tiếng Stephen Hawking viết.

Trong cuốn sách, đưa ra những giải thích rõ ràng về các lý thuyết khoa học ngày nay – từ du hành thời gian cho tới thuyết tương đối chung hay sự hình thành của vũ trụ.

Khoa học: Lược sử vạn vật – Bill Bryson

Bryson sử dụng lối viết vui vẻ, sôi nổi để đưa người đọc đi từ thuở vũ trụ hồng hoang cho tới những gì mà chúng ta có ngày nay.

Điều thú vị nằm ở chỗ, tác giả không phải là một khoa học gia. Ông chỉ là một cá nhân tò mò muốn tìm hiểu về khoa học, vì thế ông đã tìm tòi nghiên cứu và viết nên cuốn sách này để giúp đỡ những người giống như mình.

Viết: The Elements of Style (tạm dịch: Các yếu tố của văn phong) – William Strunk Jr. và E.B. White

Cuốn sách ngữ pháp kinh điển này của Strunk và White có thể giúp cải thiện một cách đáng kể kỹ năng viết của bất kỳ ai.

Có lẽ bạn cũng nhận ra đây là cuốn sách từng học thời phổ thông, song có lẽ khi đó bạn chưa để ý nhiều đến nó, vì thế bây giờ là lúc bạn nên đọc lại nó.

Từ những từ dễ viết sai cho tới các yếu tố ngữ pháp và dấu câu, bạn sẽ tìm thấy tất cả mọi câu trả lời trong cuốn sách súc tích và lý thú này.

Triết học: Thuyết hiện sinh từ Dostoevsky tới Sartre – Walter Kaufmann biên tập

Cuốn sách vỡ lòng về thuyết hiện sinh này là tập hợp các trích đoạn liên quan từ các nhà văn theo chủ nghĩa hiện sinh, bao gồm Dostoevsky, Kierkegaard, Nietzsche, Rilke, Kafka, và Sartre.

Lần sau, mỗi khi băn khoăn về ý nghĩa của cuộc sống, chắc hẳn bạn sẽ lại muốn tìm đến cuốn sách này.

Triết học: Binh pháp Tôn Tử - Tôn Vũ

Binh pháp Tôn Tử có lẽ ra đời từ thế kỷ V trước Công nguyên, nhưng cuốn sách vẫn còn giữ nguyên giá trị thời sự cho đến ngày nay.

Cuốn sách do nhà chiến lược quân sự Tôn Vũ viết nhằm lý giải cách chiến thắng trong chiến trận. Nhưng dần dần, người ta nhận ra rằng những chiến lược nêu trong sách, chẳng hạn như “biết ta”, “biết địch,” có thể giúp con người thành công trong những cuộc đấu tranh trong cuộc sống thường nhật.

Cuốn sách có 13 chương – mỗi chương bàn về một khía cạnh trong chiến tranh – và đã được các huấn luyện viên thể thao, giới pháp lý, và các doanh nhân vận dụng vì những lời khuyên giá trị của nó.

Triết học: Thiền và nghệ thuật bảo trì xe gắn máy) – Robert M. Pirsig

Cuốn sách này khiến cho triết học trở nên gần gũi và dễ hiểu hơn. Cốt truyện xoay quanh một người cha và một người con trên hành trình đầy tính phiêu lưu bằng xe gắn máy của họ khắp vùng tây bắc nước Mỹ.

Cuốn sách chứa nhiều lời khuyên vượt thời gian về cách để sống một cuộc sống tốt hơn, mãn nguyện hơn.

Triết học: Bài giảng cuối cùng – Randy Pausch và Jeffrey Zaslow

Khi Pausch, một giảng viên ngành khoa học máy tính tại Đại học Carnegie Mellon, phát hiện ra mình bị ung thư tuyến tụy và chỉ còn khỏe mạnh được trong khoảng 3 – 6 tháng nữa, ông đã thực hiện bài diễn văn hiện giờ đã trở nên nổi tiếng: “The Last Lecture: Really Achieving Your Childhood Dreams” (tạm dịch: Bài giảng cuối cùng: Hãy thực hiện những ước mơ thuở nhỏ của bạn).

Sau khi bài diễn thuyết này được mọi người nhanh chóng truyền nhau đọc, ông quyết định đưa nó thành một cuốn sách mang tựa đề Bài giảng cuối cùng, trong đó ông đưa ra những lời khuyên về cách sống một cuộc đời trọn vẹn.

Cuốn sách hài hước và thông thái này bàn về câu hỏi: Nếu ngày mai chúng ta phải biến mất thì chúng ta muốn để lại điều gì?

Văn học: Romeo và Juliet – William Shakespeare

Vở kịch tài hoa này của Shakespeareare viết về cặp tình nhân trẻ nhưng gia đình của họ lại là kẻ thù của nhau. Đó là câu chuyện tối thượng về tình yêu bị cấm đoán – và thường được nhắc đến trong nền văn hóa quần chúng.

Công nghệ: Steve Jobs – Walter Isaacson

Cuốn tiểu sử hấp dẫn này – vốn được Isaacson viết theo yêu cầu của Jobs – ra đời sau nhiều năm tác giả có những cuộc phỏng vấn và trò chuyện riêng với Steve Jobs – cùng hơn 100 thành viên trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của ông.

Cuốn sách lý giải tại sao nhà sáng lập Apple lại có thể vừa đáng sợ vừa cuốn hút đến vậy, và ông đã giúp đưa Apple và Pixar trở thành những thương hiệu khổng lồ như ngày nay ra sao.

Đọc cuốn sách này, bạn sẽ có được cái nhìn từ bên trong về thế giới công nghệ, động lực để làm thay đổi cuộc đời mình, và một câu chuyện thú vị về cuộc đời của một con người kỳ lạ.

Công nghệ: Hackers: Heroes of the Computer Revolution (tạm dịch: Tin tặc: Những anh hùng của cuộc cách mạng máy tính) – Steven Levy

Nếu bạn muốn tìm hiểu xem chúng ta đã đi từ việc sử dụng bưu điện và thư viện đến email và Wikipedia ngày nay, hãy đọc cuốn sách này.

Tâm lý học: You Are Not So Smart (tạm dịch: Bạn không thông minh đến vậy đâu) –David McRaney

Tựa sách có vẻ khó nghe, song qua đó McRane đã nói lên một điều quan trọng: mọi quyết định gọi là “có lý trí” của bạn trong cuộc sống đều dựa trên những thiên kiến ngầm.

Cuốn sách cho thấy những nguyên lý của tâm lý học tác động tới bạn hàng ngày, dù rằng bạn không nhận thức được điều đó. Và dù có làm gì bạn cũng không thể chống lại được nó đâu.

Hài hước: Hyperbole and a Half (tạm dịch: Phép ngoa dụ và một nửa) – Allie Brosh

Allie Brosh bắt đầu bằng việc đăng tải những câu chuyện hài hước kèm minh họa về những việc xảy ra trong cuộc sống thường nhật của cô và chia sẻ trên blog.

Những câu chuyện được nhiều người yêu mến tới nỗi cô viết thành một cuốn sách minh họa gồm 18 tập về mọi thứ, từ trầm cảm cho tới việc ngày bé cô từng ăn cắp một chiếc bánh.

Bill Gates gọi đây là cuốn sách “hài hước và thông minh hết sức”, và nhiều ý kiến cho rằng những miêu tả của cô về trầm cảm là miêu tả chính xác nhất mà họ từng đọc.

Kinh doanh: Đắc nhân tâm – Dale Carnegie

Có vô vàn những bài học bạn có thể rút ra từ cuốn sách kinh điển này của Carnegie, và chúng sẽ giúp bạn trong cả cuộc sống riêng tư lẫn công việc.

Từ cuốn sách, bạn sẽ học được cách khiến người khác có thiện cảm với mình, thu phục người khác về phe mình và lãnh đạo họ.

Kinh doanh: Từ tốt đến vĩ đại – Jim Collins

Cuốn sách kinh điển về kinh doanh này sử dụng những nghiên cứu từ 28 công ty tại Mỹ trong 5 năm để lý giải tại sao một số công ty có thể thực hiện bước đại nhảy vọt từ tốt đến vĩ đại trong khi các công ty khác lại thất bại.

Nếu bạn muốn tìm hiểu xem mình có thể làm gì để tạo ra được sức ảnh hưởng lớn nhất cho thành công của công ty mình, cuốn sách này là dành cho bạn.

Tiền bạc: Bẻ khóa tư duy triệu phú – Thomas J. Stanley và William D. Danko

Cuốn sách này được viết dựa trên một nghiên cứu kéo dài 20 năm để tìm hiểu tại sao những người kiếm được 1 – 10 triệu USD lại đạt được sự an toàn về tài chính và cách họ duy trì trạng thái đó như thế nào.

Cuốn sách tập trung vào 7 đặc điểm chung giữa những người này, chẳng hạn như sống tiết kiệm và không được bố mẹ hỗ trợ.

Khi được tiếp cận với những quan điểm, niềm tin cũng như thói quen tiêu dùng hàng ngày của họ, có thể bạn sẽ điều chỉnh được tình hình tài chính của mình.

Tiền bạc: Nhà đầu tư thông minh – Benjamin Graham

Nhà đầu tư tỉ phú Bill Ackman là một trong nhiều nhân vật quyền lực ở Phố Wall cho rằng đây là cuốn sách gối đầu giường cho các nhà đầu tư thuộc mọi cấp độ.

Cuốn sách do cố vấn của Warren Buffet viết năm 1949 và được giới thiệu là sách nhập môn đầu tư dành cho những người nghiệp dư.

Triết lý “đầu tư vào giá trị” của ông đã dạy chúng ta biết đưa ra những quyết định khôn ngoan về tiền bạc để có thể thu được lợi nhuận đáng kể về lâu dài.

Thực phẩm: Mastering the Art of French Cooking (tạm dịch: Làm chủ nghệ thuật ẩm thực Pháp) – Julia Child

Có lẽ đây là cuốn sách dạy nấu ăn nổi tiếng nhất mọi thời đại. Cuốn sách bao gồm 524 công thức món ăn kèm hướng dẫn và các kỹ thuật nấu nướng.

Cuốn sách kinh điển dài 684 trang được xuất bản lần đầu cách đây 45 năm này phù hợp với cả các đầu bếp lão luyện và người mới bắt đầu.

Thực phẩm: Nào tối nay ăn gì: Thế lưỡng nan của loài ăn tạp – Michael Pollan

Tác giả chuyên viết về thực phẩm Michael Pollan đã khơi lại nhận thức về tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh và thực thi các chính sách nông nghiệp và canh tác có đạo đức và thân thiện với môi trường tại Mỹ.

Trong cuốn sách, Pollan chỉ ra di sản và lịch sử của nhiều món ăn khác nhau, bàn về sự phổ biến của ngô trong nhiều loại thực phẩm chế biến, qua đó nhấn mạnh đến tầm quan trọng của thực phẩm bền vững, có nguồn gốc địa phương.

Có lẽ cuốn sách này sẽ vạch rõ cho bạn thấy thực tế của nền sản xuất thực phẩm công nghiệp tại Mỹ và tại sao việc nhận thức cũng như kiến thức về nguồn gốc thực phẩm lại là đóng vai trò quan trọng khi chúng ta tiếp xúc với chúng.

Khoa học xã hội: Gender Trouble: Feminism and the Subversion of Identity (tạm dịch: Vấn đề giới: Chủ nghĩa nữ quyền và sự đảo ngược của căn tính) – Judith Butler

Đây là một trong những cuốn sách có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực nghiên cứu giới, và có lẽ là cuốn sách phổ biến nhất, được đọc nhiều nhất trong cả các trường đại học, cao đẳng và đọc với mục đích giải trí.

Trong cuốn sách, Butler diễn giải giả thuyết của bà về bản chất biểu hiện của giới, phê bình thuyết nữ quyền truyền thống của Pháp, và lý giải về tác động của nền văn hóa và xã hội đối với giới tính và bản năng giới tính.

Đây là cuốn sách mang tính chất nghiên cứu liên ngành, vì thế nó trở thành tài liệu phải đọc cho nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau như nghiên cứu truyền thông, nghiên cứu giới, và nghiên cứu về phụ nữ.

Thơ: A Village Life (tạm dịch: Đời sống ở làng) – Louise Glück

Đây là tuyển tập thơ thứ 11 của Louise Glück, trong đó bà miêu tả về một ngôi làng không tồn tại ở một vị trí hay thời gian cụ thể nào. Glück được coi là “nhà thơ có óc quan sát sắc sảo và giàu cảm xúc,” và những tác phẩm của bà được ví với những gì vốn thường được tìm thấy trong các cuốn tiểu thuyết hơn là với thơ ca của các tác giả khác.

Bà đề cập đến những chủ đề như mối quan hệ giữa mẹ và con gái, những lời đồn đại, sự ngây thơ của trẻ nhỏ, và ngoại tình.

Xã hội học: Evicted: Poverty and Profit in the American City (tạm dịch: Những kẻ bị trục xuất: Nghèo đói và lợi nhuận ở thành phố Mỹ) – Matthew Desmond

Đây là cuốn sách vừa giành được giải thưởng Pulitzer năm 2017 cho hạng mục phi hư cấu. Cuốn sách là một công trình thuộc thể loại báo chí điều tra với đối tượng là những khu ở dành cho người nghèo ở Milwaukee, trong đó Desmond kể về cuộc sống gian nan của tám gia đình ở đây.

Trước đây, những trường hợp bị trục xuất là rất hiếm, song hiện tượng này đang ngày trở nên phổ biến hơn vì theo cuốn sách, nhiều gia đình nghèo đang phải dành ra hơn một nửa số thu nhập của họ để trả tiền thuê nhà.

Khi các hộ gia đình bị đẩy vào những khu nhà dành cho người vô gia cư, những căn hộ bẩn thỉu hay những khu dân cư nguy hiểm hơn, cuốn sách này đã rọi ánh sáng vào tình trạng thiếu công bằng trầm trọng giữa các tầng lớp trong xã hội Mỹ.

Bản Dịch Khánh Trang | Cộng đồng đọc sách tinh hoa

Bài gốc: Independent