Để không bị mắc kẹt trong sự giận dữ của người khác
Để không bị mắc kẹt trong sự giận dữ của người khác
Giống như vui, buồn, sợ hãi hay chán ghét, giận dữ là một trạng thái cảm xúc quen thuộc mà ai cũng đã từng trải qua hoặc phải đối mặt với sự giận dữ của những người khác trong cuộc sống hằng ngày. Ẩn chứa sau cơn giận dữ là vô vàn nguyên do, và chỉ khi thấu hiểu cơn giận dữ, bạn mới có thể hoá giải được nó!
Hóa giải giận dữ
(7 lượt)

Hiểu về sự giận dữ

Giận dữ là một cảm xúc bình thường của con người. Nhiều nghiên cứu cho rằng giận dữ là cách con người giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. Song sự giận dữ của một người đôi khi lại ảnh hưởng đến người khác. Bạn đã bao giờ bị người khác nổi giận vô cớ? Những người thân của bạn thường cáu gắt vì những chuyện nhỏ nhặt hằng ngày? Giận dữ không phải là xấu nhưng gánh chịu những cơn giận dữ của người khác cũng không hề vui vẻ gì. Một chút trách móc nho nhỏ có thể không ảnh hưởng gì quá lớn nhưng khi sự nóng giận vượt ra khỏi tầm kiểm soát và chuyển hóa thành thứ gì đó mang tính “hủy diệt” thì một loạt vấn đề có thể xảy ra. Bạn có thể bị ảnh hưởng bởi sự giận dữ của người khác, đồng thời kéo tụt cả những mối quan hệ của bạn trong cuộc sống. 

Có vô số lý do khiến một người trở nên giận dữ, tuy nhiên có một điểm chung duy nhất, đó là người tức giận đang gặp phải khó khăn. Và chính vì họ không giải quyết được vấn đề đó nên họ chỉ còn cách thể hiện sự tức giận ra bên ngoài. Vì vậy, nếu bạn gặp ai đó đang giận dữ, hãy tự nhủ rằng họ đang gặp khó khăn. Nếu vẫn quá để tâm đến chuyện đó thì tốt hơn, bạn hãy xem thử xem bạn có thể giúp họ điều gì không. 

Cảm xúc là quyền của mỗi người. Những người xung quanh không thể can thiệp vào cảm xúc của một người, và cũng không thể nhận trách nhiệm về phía mình. “Tôi là tôi. Bạn là bạn”. Nếu chúng ta có thể phân biệt rạch ròi ranh giới giữa bản thân và người khác thì việc chúng ta bị cảm xúc của họ chi phối, hoặc trút giận lên người khác chắc chắn sẽ giảm đáng kể. 

Làm thế nào để không bị “thao túng” bởi cơn giận của người khác?

Khi đối mặt với một người đang nổi giận, ta cần phải có khả năng ứng xử và xử lý tình huống một cách khôn ngoan. Trong những lúc này, đôi khi ta cảm thấy hoảng sợ, bối rối hoặc cảm thấy bị tấn công, nhưng điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh và tìm cách giải quyết vấn đề một cách hòa nhã. 

Đầu tiên, hãy lắng nghe và chia sẻ cảm nhận của mình. Nếu chúng ta cố gắng ngắt lời hoặc phản đối một cách quá mạnh mẽ, thì đó chỉ làm cho người đó trở nên tức giận hơn. Thay vì đó, hãy cố gắng lắng nghe những gì người đó đang nói và hiểu vấn đề của họ. Sau đó, ta có thể thể hiện ý kiến của mình với sự tôn trọng và lịch sự. 

Thứ hai, hãy tránh những hành động và lời nói khiêu khích. Khi một người đang nổi giận, họ có thể có xu hướng nói hoặc làm những điều không tốt. Việc ứng đối bằng việc nói lời cay độc hoặc hành động khiêu khích chỉ làm tình huống trở nên tồi tệ hơn. Hãy giữ cho cuộc đối thoại diễn ra một cách bình thường và tránh đưa ra những lời nói khó nghe hoặc đánh giá tiêu cực về người đó. 

Cuối cùng, hãy tìm cách giải quyết vấn đề một cách hòa bình. Khi chúng ta đã lắng nghe những gì người đó đang nói và hiểu được vấn đề của họ, ta có thể tìm cách giải quyết vấn đề đó một cách hợp tác và giải quyết tình huống một cách hòa bình. Nếu cần, ta có thể đề xuất một kế hoạch hoặc đưa ra các giải pháp để giúp giải quyết vấn đề và tìm kiếm sự đồng thuận từ cả hai bên.

Cuốn sách "Hóa giải giận dữ" sẽ giúp bạn tránh được những lúc bực mình vì cơn giận vô cớ của người khác

Để tránh bị người khác nổi giận một cách vô cớ và tránh để bản thân phải bực mình vì những chuyện không đâu, hãy giải thích các vấn đề có thể gây ra hiểu lầm và xác nhận lại những vấn đề dễ gây nhầm lẫn. Nếu bản thân có thể phòng tránh cơn giận nhắm vào mình, bạn sẽ không phải bồn chồn lo lắng xem đối phương nghĩ gì, bạn đang bị đánh giá thế nào, và có thể sống thanh thản, yêu đời hơn rất nhiều đấy. 

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề với những cơn giận dữ từ những người xung quanh, “Hoá giải giận dữ” chắc chắn sẽ là cuốn sách mà bạn đang tìm kiếm. Qua cuốn sách này, bạn sẽ hiểu được bản chất của cơn giận dưới góc nhìn Tâm lý học, cách để đối phó với cơn giận dữ trong các tình huống và đối tượng cụ thể mà bạn hay gặp phải trong cuộc sống để xoay chuyển tình hình và hóa giải nó một cách hiệu quả!

Mời bạn tìm đọc./.

Tags: