Dễ dàng nhìn thấu tâm lý đối phương nhờ nghệ thuật giải mã hành vi
Dễ dàng nhìn thấu tâm lý đối phương nhờ nghệ thuật giải mã hành vi
Thực tế trong cuộc sống, không hiếm gặp những tình huống bi hài, dở khóc dở cười như: người bạn chí cốt bạn tin tưởng bao năm bỗng khiến bạn bẽ bàng khi bạn không đề phòng, còn kẻ thù “không đội trời chung” lại là người giúp đỡ bạn nhiều nhất khi sa cơ lỡ nghiệp. Bởi vậy người ta thường nói biết người, biết mặt, khó biết lòng. Nhưng rốt cuộc làm sao để chúng ta hiểu được người khác?
Giải mã hành vi, bắt gọn tâm lý
(21 lượt)
Chúng ta vốn dĩ không thể quan sát được tâm lý của một ai đó, nhưng cử chỉ, hành động, cách họ thể hiện ra bên ngoài thì có. Vì tâm lý ảnh hưởng đến hành vi, và ngược lại, hành vi phản ánh tâm lý, cho nên chúng ta có thể tìm hiểu được tâm lý người khác qua cách quan sát hành vi của họ. Sẽ rất khó khăn cho bạn khi đứng đối diện đối phương nhưng bạn cứ quay cuồng với câu hỏi trong đầu rằng: “Anh ta thực sự đang nghĩ gì?”. Điều này rất dễ gây phiền não và rối trí hơn, nhất là trong những tình huống quan trọng. Nhưng ít ai biết, chỉ cần ta để tâm vào những cử chỉ rất nhỏ của người khác như một cái bắt tay, một nụ cười, một nét chữ,... cũng có thể giúp chúng ta bắt gọn tâm lý đối phương ngay từ lần đầu gặp mặt.

Chính vì điều này mà nhà tâm lý học người Mỹ - John J. Watson đã sáng lập nên “chủ nghĩa hành vi”, nghiên cứu tâm lý thông qua hành vi từ đó được sử dụng phổ biến. Với những người không nghiên cứu chuyên sâu nhưng vẫn muốn khám phá những bí ẩn của tâm lý học, cuốn sách Giải mã hành vi, bắt gọn tâm lý của tác giả Lộc Dã - chuyên gia tâm lý học Trung Quốc là một lựa chọn hoàn hảo. Cuốn sách sẽ cùng bạn “trao đổi” và “tổng kết” những ý nghĩa sâu sắc đằng sau cử chỉ, hành động của mỗi người dựa vào chính kinh nghiệm sống và quá trình nghiên cứu của những người đi trước.

Cuốn sách được trình bày với 23 thủ thuật giúp bạn nhìn thấu tâm lý đối phương như: từ ánh mắt chứa đựng nội tâm như thế nào đến cách quan sát ngũ quan từ những biểu hiện nhỏ ra sao; từ những động tác tay thể hiện điều gì đến phân tích tư thế của người đối diện; từ khí chất, tốc độ giọng nói cho đến bật mí những bí mật về câu nói cửa miệng của đối phương;.... Những thủ thuật này được phân tích dựa trên những điều bạn quan sát và bắt gặp thường ngày nhưng lại ít khi để ý đến ý nghĩa của chúng. Tất cả những gì liên quan đến một cá nhân như ánh mắt, biểu cảm, cử chỉ, tư thế, trang phục, trang sức, lời nói, thói quen, sở thích,... đều được nêu ra trong sách kèm những ví dụ thực tế giúp người đọc dễ hình dung hơn.

Và một điều quan trọng bạn nên nhớ rằng: “Muốn hiểu người khác, hãy hiểu bản thân mình trước”. Chúng ta luôn đặt sự chú ý vào người trước mắt mà quên đi bản thân, thậm chí là hiểu sai về mình. Vì vậy, trước khi bắt tay vào việc hiểu đối phương, đừng quên cuốn sách này cũng sẽ giúp bạn hiểu thêm về chính mình.

Tags: