Đạo diễn tài ba của “The Handmaiden” làm phim từ sách của nhà văn gốc Việt đạt giải Pulitzer
Đạo diễn tài ba của “The Handmaiden” làm phim từ sách của nhà văn gốc Việt đạt giải Pulitzer
Hãng phim danh giá A24 và Rhombus Media quyết định mua lại quyền chuyển thể cuốn sách “The Sympathizer” - tác phẩm từng đoạt giải Pulitzer năm 2016 thành series truyền hình
“The Sympathizer” (tạm dịch: “Cảm tình viên”) là tiểu thuyết đầu tay của nhà văn người Mỹ gốc Việt, Nguyễn Thanh Việt. "The Sympathizer" là câu chuyện của một điệp viên hai mang và những xung động thời khắc – con người xung quanh dữ kiện ấy: Một người đàn ông được nuôi dưỡng bởi một người cha Pháp và một người mẹ Việt Nam nghèo khó, từng học đại học ở Mỹ, nhưng trở về Việt Nam để chiến đấu cho chính nghĩa Cộng sản. Nhân vật gián điệp này đã chuyển từ miền Nam Việt Nam đến Los Angeles sau khi chính quyền Sài Gòn sụp đổ, sau đó lại di chuyển khắp Đông Nam Á. “The Sympathizer” là một cuốn sách đề cập tới nhiều vấn đề phức tạp, là cuốn tiểu thuyết phản ánh chiến tranh, tình yêu, sự phản bội, ẩn sâu trong nó là cơn dằn vặt những giằng xé tự thân.

Từng đoạt giải Pulitzer cho Sách hư cấu vào năm 2016, cũng như bảy giải thưởng khác, sức hấp dẫn của tiểu thuyết đã khiến hãng phim danh giá A24 và Rhombus Media quyết định mua lại quyền chuyển thể cuốn sách thành series truyền hình.

Đạo diễn của series “The Sympathizer” được chính Nguyễn Thanh Việt thông báo là Park Chan Wook - người đã đưa điện ảnh Hàn Quốc lên bản đồ thế giới với các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng là The Handmaiden (Người Hầu Gái) và Oldboy (Báo Thù). Vì cuốn sách đề cập đến những vấn đề khá nhạy cảm nên nhà văn cho biết ông sẽ thảo luận kỹ càng với đạo diễn

Hãng A24 cũng vốn nổi tiếng là một hãng phim với biệt tài lựa chọn đề tài, kịch bản hấp dẫn. Hãng sở hữu rất nhiều tác phẩm danh giá ở cả mảng điện ảnh và truyền hình, tiêu biểu bao gồm The Lighthouse (Ngọn Hải Đăng), Lady Bird (Tuổi Nổi Loạn), Hereditary (Di Truyền), Euphoria (Lâng Lâng). Hiện tại, hãng phim cũng đang chạy nước rút trên đường đua Oscar với bộ phim Minari cùng 6 đề cử.

Nhà văn Nguyễn Thanh Việt (Ảnh: Matt Meindl).

Sinh ra tại Buôn Ma Thuột, Nguyễn Thanh Việt theo gia đình di cư sang Mỹ từ năm 1975. Sau khi tốt nghiệp bằng danh dự ngành tiếng Anh và Nghiên cứu dân tộc học tại ĐH California - Berkeley, ông theo đuổi bằng Tiến sĩ cũng ở trường này, lấy bằng năm 1997. Hiện ông là giáo sư tại Đại học Nam California. Ngoài giảng dạy và viết lách, ông còn là một nhà phê bình văn hóa cho tờ The Los Angeles Times

Giải thưởng thường niên Pulitzer được đặt theo tên của nhà xuất bản báo chí tiên phong Joseph Pulitzer, chủ bút của tờ New York World, và được trao tại đại học Columbia từ năm 1917. Giải bao hàm nhiều lĩnh vực, trong đó quan trọng hơn cả là về báo chí và văn học.

Tuy các thông tin về dự án phim truyền hình “The Sympathizer” vẫn chưa được công bố nhưng rất nhiều người kỳ vọng nhân vật chính sẽ được thủ vai bởi một diễn viên người Việt hoặc gốc Việt theo đúng nguyên tác.

Trạm Đọc tổng hợp



Tags: