Đâu chỉ có trả lương hậu hĩnh, cuốn “Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi” sẽ chỉ cho bạn cả chiến lược chiêu mộ anh tài
Đâu chỉ có trả lương hậu hĩnh, cuốn “Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi” sẽ chỉ cho bạn cả chiến lược chiêu mộ anh tài
Trong bối cảnh toàn cầu hoá sôi động hiện nay, các doanh nghiệp phải cạnh tranh nhau trên nhiều phương diện, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng cao. Các cá nhân xuất sắc ấy không chỉ góp sức cho sự phát triển chung của cả công ty mà còn truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh. Không những vậy, họ còn thường hay được săn đuổi hoặc ít ra là được các công ty khác chào đón nồng nhiệt.

Do đó, nhà quản lý cần biết cách kết hợp một cách tinh tế giữa việc tạo ra động lực, cảm hứng, chính sách đào tạo với khen thưởng hợp lý nhằm giữ bên mình những nhân viên giỏi nhất.

Nếu như bạn cần một tài liệu nào đó để chỉ cho bạn tất cả những nội dung trên thì “Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi” là thứ bạn nên đọc. Cuốn sách này nằm trong “Briefcase” (Nhà xuất bản McGraw-Hill), bộ sách gối đầu giường của các nhà quản lý, đã được dịch sang 12 thứ tiếng. Sau khi đọc “Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi”, độc giả sẽ có cái nhìn toàn diện về quá trình tuyển dụng – đào tạo – giữ chân nhân viên.

Cuốn sách gồm 3 phần, mang đến những chỉ dẫn cụ thể và đầy đủ về cách thức mà những nhà quản lý nhân sự cần áp dụng để thu hút các cá nhân vĩ đại về làm việc và luôn trung thành với doanh nghiệp của mình. Trong phần đầu, tác giả J. Leslie McKeown đã trình bày về một vài khía cạnh của vấn đề nhân sự và chiến lược giữ chân nhân viên. Phần thứ hai hướng độc giả đến việc tự xây dựng cho mình một chiến lược giữ chân nhân viên bằng các công cụ như khen thưởng, ưu đãi, quản lý nhân viên sắp nghỉ việc và nhân viên mới, các chương trình đào tạo, tuyển dụng, định hướng cho nhân viên… Phần thứ ba là các chiến lược giữ chân nhân viên nhìn từ góc độ lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có việc quản lý hiệu quả và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Một trong những câu hỏi đáng quan tâm trong cuốn sách này là vì sao các ưu đãi không phải là vấn đề quan trọng nhất? Cuốn sách tiếp tục giải thích rằng, nhiều doanh nghiệp nghĩ, để giữ chân được nhân viên, vấn đề chỉ nằm ở các chế độ đãi ngộ. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng một phần. Điều đó có nghĩa là, dù chủ doanh nghiệp có trả lương cao đi chăng nữa thì việc này cũng không thể đảm bảo rằng, những nhân sự chất lượng tốt sẽ ở lại mãi mãi với công ty.

Lý do đầu tiên là vì chế độ ưu đãi chỉ mang tính chất làm thoả mãn chứ không phải là động lực. “Điều chỉnh nó chỉ có tác dụng một lần và tạm thời đối với nhân viên chứ không có tác dụng lâu dài, bền vững”.

Để minh hoạ cho nhận định này, tác giả đã đưa ra ví dụ như sau:

“Vào một buổi chiều oi ả, các nhân viên cảm thấy rất nóng bức. Ông chủ quyết định ra ngoài và mua cho mỗi nhân viên 1 que kem. Kết quả là năng suất làm việc của mọi người đều tăng. Hài lòng với kết quả này, buổi chiều hôm sau, ông chủ mua 2 que kem cho mỗi người”.

Câu hỏi đặt ra là liệu năng suất của các nhân viên đó có tăng gấp đôi không? “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu ông chủ đó mua 3 que kem cho mỗi nhân viên? Và nếu là 10 que hay 100 que thì sao?”

Tác giả cho rằng, que kem chỉ là yếu tố thoả mãn và có tác dụng làm tăng năng suất một lần. Dù ông chủ có mua số lượng lớn hơn bao nhiêu đi chăng nữa thì năng suất lao động của nhân viên cũng không thể tăng theo cấp số nhân được.

Vì thế, ta cần hiểu là chính sách ưu đãi là nhằm mục đích tăng cường hiệu quả làm việc của nhân viên. Khi nhân viên được trả lương thoả đáng theo mức thị trường thì việc doanh nghiệp giữ chân được nhân viên không còn là chuyện khó. Một điều quan trọng nữa là những chính sách ưu đãi này cần được đưa vào tài liệu tuyển dụng và được thông báo rộng rãi trong công ty.

Điều tác giả J. Leslie McKeown mong muốn là sau khi gấp cuốn sách này lại, mỗi nhà quản lý đã mường tượng trong tâm trí một chương trình giữ chân nhân viên hàng đầu của riêng họ.

Minh Phương

Tags: