Cuốn sách gợi cảm hứng cho BTS trong nhiều sản phẩm đình đám
Cuốn sách gợi cảm hứng cho BTS trong nhiều sản phẩm đình đám
"Chúng tôi cảm thấy có những nét tương đồng giữa cuốn sách và những điều mà nhóm muốn nhắn gửi nên đã sử dụng rất nhiều chất liệu của tác phẩm trong MV", thành viên BTS nói.
Trong quá trình trưởng thành bạn phải phá bỏ đi thế giới an toàn vốn có thuộc về gia đình, cha mẹ, anh chị em. Đồng thời, phải đối diện với cuộc đời bên ngoài, đầy cái ác rình rập, hiểm nguy và bỡ ngỡ. Và nhà văn Hermann Hesse đã đặt mình vào nhân vật trẻ Emil Sinclair trong cuốn sách Demian: Câu chuyện tuổi trẻ của Emil Sinclair để khắc họa quá trình tâm lý của một đứa trẻ nhỏ khi chập chững bước vào tuổi thiếu niên.
 

Đứa trẻ trong truyện cũng giống như bất cứ một đứa trẻ nào khác, ở châu Á, châu Âu, châu Phi… hay bất cứ nơi nào trên trái đất. Nó cũng phải dần dần đối diện với thế giới bên ngoài, như chú chim non, mổ từng chút, từng chút vỏ trứng để nhìn ánh sáng bên ngoài.

Emil Sinclair sinh ra trong gia đình khá giả, nền nếp và hạnh phúc. Cậu có người mẹ, người cha đáng kính, các chị em gái hiền lành, ngoan ngoãn. Nhưng cái cuộc sống yên bình ấy kéo dài chẳng được lâu. Cậu bắt đầu lớn, cậu luôn luôn cảm thấy sự mỏng manh của cái thế giới ấm êm gia đình mà cậu thuộc về. Ngược lại, cái thế giới bên ngoài kia thì đầy rình rập, cám dỗ.

Sách Demian: Câu chuyện tuổi trẻ của Emil Sinclair.

Và trong một lần nói dối về việc ăn cắp táo, cậu đã bị đứa trẻ xấu, lớn hơn tên Franz Kromer tống tiền. Trong thời gian dài cậu đã phải ăn cắp tiền tiết kiệm, lấy trộm tiền của cô hầu gái, lấy đồ ăn đưa cho Franz Kromer. Nhưng cái đáng sợ hơn, cậu phải đối diện với cái ác chính trong tâm hồn mình. Luôn luôn mơ thấy ác mộng, sợ hãi, khó thở, nôn khan. Đầu tiên, cậu sợ bị tố cáo ăn cắp táo, rồi dẫn đến cậu sợ bị tố cáo ăn cắp tiền, sợ phải đối diện với những người thân yêu của mình.

Từ tội ác này nảy sinh tội ác khác, tưởng chừng nếu kéo dài việc này mãi cậu sẽ chìm ngập trong tội lỗi. Nhưng may thay, đúng lúc đó Demian xuất hiện, anh ta lớn hơn cậu, chững chạc và từng trải. Demian có cách nhìn cuộc sống của riêng mình, lý giải mọi thứ theo như anh hiểu. Anh đã cứu cậu khỏi tay Franz Kromer hư đốn. Đồng thời, chính anh trở thành điều mê hoặc đối với Emil Sinclair.

Emil Sinclair đã đắn đo rất nhiều khi chọn Demian làm bạn đồng hành trong quá trình trưởng thành của mình. Cậu phá bỏ dần dần cái thế giới “gia đình” nơi cậu thuộc về. Cậu hòa nhập với thế giới mới của những con người khác ngoài người thân. Họ có đủ thứ tính cách và không phải lúc nào những tính cách đó cũng là tốt.

Ban đầu, cậu sợ hãi, nhưng Demian dạy cậu hãy đối diện, hãy nhìn mọi thứ theo cách của mình. Đối diện với cả sự biến đổi trong cơ thể, như tính dục, sự hiềm khích, cảm giác muốn làm cái ác, sự trả thù.

Các cuộc đấu tranh, xung đột trong - ngoài bản thân diễn ra không ngừng nghỉ trong cuốn sách hơn 200 trang. Gần một thế kỷ trước hẳn người đọc Demian: Câu chuyện tuổi trẻ của Emil Sinclair cũng là người trẻ. Bây giờ, những người yêu thích cuốn sách cũng đa số là người trẻ.

Nó là cẩm nang bước vào đời cho bất cứ một người nào. Như nghệ sĩ thị giác, đạo diễn, diễn viên James Franco đã viết về cuốn sách: “Đọc được Demian là một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong việc định hướng một cuộc sống cộng hưởng với lý tưởng của tôi”. Đồng thời, cuốn sách đã khơi gợi cảm hứng cho MV Blood, Sweat & Tears và còn là mạch nguồn xuyên suốt album WINGS của BTS.

Nhóm nhạc BTS tìm được nhiều cảm hứng trong cuốn sách của văn hào Hermann Hesse

Chính các thành viên BTS đã chia sẻ suy nghĩ về tác phẩm này. “Chúng tôi cảm thấy có những nét tương đồng giữa cuốn sách và những điều mà nhóm muốn nhắn gửi nên chúng tôi đã sử dụng rất nhiều những chất liệu của tác phẩm trong jacket photos và MV”.

Và suốt từ năm 2016 đến 2018, BTS đã liên tiếp phát hành chuỗi Album “Love Yourself” - tất cả đều được lấy cảm hứng từ Demian: Câu chuyện tuổi trẻ của Emil Sinclair.

Còn mỗi người đọc chúng ta, hãy tự đi tìm ý nghĩa riêng cuốn sách cho bản thân mình. Để thấy những giằng xé trong quá trình trưởng thành đều đáng trân trọng, và lưu nhớ. Như chú chim khi đã bay lên trời xanh vẫn ngoái lại tìm về nơi tổ, chỗ vương vỏ trứng năm nào…

Tags: