Cuộc xâm lăng của âm nhạc: Khi bạn ăn cả những âm thanh
Cuộc xâm lăng của âm nhạc: Khi bạn ăn cả những âm thanh
Âm nhạc thay đổi hoàn toàn cách chúng ta cảm nhận một bữa ăn.

 

“Bạn có thích bản nhạc này không? Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn”. Câu nói này đã mở đầu cho một chiến lược phục vụ khách hàng mới trên thị trường thức ăn nhanh của tập đoàn McDonald trên toàn cầu. McDonald đã trang bị các loại máy nghe nhạc MP3, hệ thống tải nhạc từ Internet tại các cửa hàng fastfood của mình trên toàn nước Mỹ. Đáng chú ý nhất là mạng Blaze Net của McDonald cho phép khách hàng có thể vừa dùng thức ăn nhanh vừa download nhạc, ảnh kỹ thuật số từ Internet vào điện thoại di động hay máy tính xách tay của mình. Mạng này được tích hợp vào các máy ATM lắp đặt trong cửa hàng của McDonald.

Chiến lược kinh doanh có phần kì quặc này hóa ra lại mang tới những kết quả tốt đẹp không ngờ cho toàn bộ hệ thống cửa hàng bán lẻ của thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu nước Mỹ và những trải nghiệm khó quên cho khách hàng. Nó cho thấy một mối liên kết kỳ lạ giữa thức ăn và âm nhạc, giữa mức độ hài lòng khi ăn một món ăn ngon, nghe một bản nhạc yêu thích và “phép màu” khi kết nối cả hai yếu tố đó.

Image result for food

Khi chúng ta bước chân vào những nhà hàng hay quán ăn, cái chúng ta thưởng thức không chỉ là đồ ăn thức uống. Sự thật là, chất lượng của đồ ăn chỉ chiếm khoảng 50% những trải nghiệm và sự hài lòng, và không gian ăn uống cũng đóng một vai trò cực kì quan trọng. Nhưng “không gian” đó là những gì? Đó là địa điểm, cách bài trí, đội ngũ nhân viên và cả âm nhạc. Yếu tố cuối cùng: âm nhạc, chính là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Nhờ có khoa học, chúng ta đã biết được rằng, âm nhạc thay đổi hoàn toàn cách chúng ta cảm nhận một bữa ăn trong nhà hàng.

 

Âm nhạc khiến chúng ta ăn theo một cách hoàn toàn khác

 

Image result for food

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách chúng ta ăn. Đó có thể là những yếu tố chủ quan như tâm trạng, hóc-môn hay các yếu tố khách quan như TV,...

Và hóa ra, âm nhạc lại là yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến cách ăn uống của chúng ta. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nghe nhạc khi ăn làm tăng lượng đồ ăn thức uống chúng ta nạp vào người. Hơn nữa, âm nhạc cũng làm cho bữa ăn dài hơn, và giữ chân khách hàng ở lại nhà hàng lâu hơn.

Đáng ngạc nhiên hơn nữa, giai điệu âm nhạc làm ảnh hưởng đến tốc độ của chúng ta khi nhai. Một nghiên cứu của McElera và Standing chỉ ra rằng, con người có xu hướng nhai nhanh hơn khi nghe những bản nhạc nhanh, dồn dập và ngược lại, những bản nhạc nhẹ nhàng lại khiến chúng ta ăn chậm đi và uống nhiều hơn.

 

Âm nhạc làm ảnh hưởng đến cách cảm nhận thức ăn

 

Image result for food

Nhìn chung, mọi người thường nghĩ rằng việc cảm nhận thức ăn được cấu thành bởi 4 yếu tố: 

vị giác, khứu giác, thính giác và xúc giác; nhưng sự thật rằng thính giác cũng là một giác quan vô cùng quan trọng. Ví dụ như khoai tây chiên, chúng sẽ ngon hơn biết bao nhiêu nếu giòn rụm khi bỏ vào miệng, nếu tiếng “crack” phát ra khi chúng ta cắn. Điều đó có nghĩa là âm thanh thay đổi cách chúng ta đánh giá hương vị món ăn, và một cách hợp lý, thật dễ hiểu khi âm nhạc cũng làm thay đổi đáng kể cách chúng ta cảm nhận thức ăn.

Thực tế, âm nhạc và đồ ăn luôn đi đôi với nhau. Âm nhạc tạo năng lượng và không gian để phát triển hương vị những món ăn. Một món ngon có thể càng trở nên xuất sắc hơn nếu có một bản nhạc phù hợp bởi âm nhạc luôn khiến mọi thứ chúng ta ăn hấp dẫn hơn. Đó là lý do tại sao âm nhạc là yếu tố không thể thiếu trong công thức tạo nên những nhà hàng thành công, đó là tại sao chúng ta ăn nhiều hơn khi có âm nhạc, đó là lý do tại sao chúng ta sẵn sàng trả nhiều tiền hơn trong các nhà hàng.

 

Âm nhạc là năng lượng để tạo ra những kết nối xúc cảm

 

Image result for food

Âm nhạc còn hàm chứa một sức mạnh lớn hơn mà các nhà hàng không thể bỏ qua: Một bản nhạc hay có thể khiến người nghe cảm thấy yêu mến không gian xung quanh hơn và nảy sinh những cảm giác gắn bó nhất định.

Bởi thế, bạn càng yêu âm nhạc xung quanh mình bao nhiêu, bạn sẽ càng yêu mến nơi đó và muốn quay lại đó bấy nhiêu.

Và một nhà hàng với gu âm nhạc xuất sắc sẽ càng có nhiều cơ hội tạo dựng sự trung thành của khách hàng, bởi con người thường kết nối âm nhạc với chất lượng của nhà hàng.

Nếu bạn hứng thú với việc tìm hiểu thêm những chiến lược kinh doanh của thương hiệu McDonald’s, hai cuốn sách “Lịch sử mái vòm vàng McDonald’s (John F. Love)Ray Kroc đã tạo nên thương hiệu McDonald’s như thế nào? (Ray Kroc) là hai trong số những cuốn sách không thể bỏ qua. Bộ đôi sẽ cho bạn thấy cái nhìn toàn cảnh nhất về quá trình hình thành và phát triển, những thành công, thất bại và những sự thật thú vị xuyên suốt lịch sử hơn 80 của thương hiệu đồ ăn nhanh số 1 nước Mỹ này.

 Phanh.

Trạm Đọc.

 

Tags: