Con trai nhà văn Nhất Linh và cuốn sách tiếp theo về gia đình
Con trai nhà văn Nhất Linh và cuốn sách tiếp theo về gia đình
Tác giả Nguyễn Tường Thiết - con trai Nhất Linh - ra mắt cuốn sách "Căn nhà An Đông của mẹ tôi", viết về gia đình cố nhà văn nổi tiếng.

Sách tập hợp từ tùy bút Căn nhà An Đông của mẹ tôi và tập truyện ký Mùa hạ năm ấy tác giả từng công bố tại Mỹ. Cùng hồi ký Nhất Linh, cha tôi - ra mắt năm 2020), sách là những mảnh ghép giúp người đọc hiểu thêm về một gia đình trí thức đặc biệt trong dòng lịch sử nhiều đổi thay.

Bìa sách "Căn nhà An Đông của mẹ tôi" do con trai nhà văn Nhất Linh viết. Ảnh: Phanbook.

Sách kể về mẹ tác giả - bà Cẩm Lợi (Phạm Thị Nguyên), một phụ nữ bình dị, truyền thống Việt Nam bên cạnh bóng dáng nhà văn Nhất Linh (Nguyễn Tường Tam) với các trang tư liệu về dòng dõi Nguyễn Tường. Những khoảnh khắc hạnh phúc ngắn ngủi, những biến cố, phận người nổi trôi, day dứt về quê hương bản quán, những tan tác đầy xót xa và cảm hoài của các thành viên Tự Lực Văn Đoàn... Tất cả được khai quật, tái hiện trong sách.

Trong phần ký, ngoài hồi ức về những uẩn khúc trong gia đình Nhất Linh, tác giả còn đi sâu vào những phận người vô danh khi thời thế đảo lộn. Phần truyện mang phong cách văn chương hiện đại của một hậu duệ Tự Lực Văn Đoàn.

Tác giả Nguyễn Tường Thiết sinh năm 1940 tại Hà Nội. Ông là con trai út của nhà văn Nhất Linh. Trước 1975, ông là giáo sư Toán Lý Hóa; phụ trách nhà xuất bản Phượng Giang. Sau 1975, ông định cư tại Mỹ. Nguyễn Tường Thiết đã công bố hai tác phẩm: Nhất Linh, cha tôi và Căn nhà An Đông của mẹ tôi.

 

Chân dung nhà văn Nhất Linh của danh họa Nguyễn Gia Trí.

Nhà văn Nhất Linh tên thật là Nguyễn Tường Tam, một tên tuổi lớn với bút danh Nhất Linh, Tam Linh, Bảo Sơn, Lãng du, Tân Việt, Đông Sơn (khi vẽ); và cũng là chính trị gia nổi tiếng của Việt Nam trong thế kỷ 20. Sau này, ông còn là người sáng lập Đại Việt Dân chính Đảng, từng làm Bí thư trưởng của Việt Nam Quốc dân Đảng (khi Đại Việt Dân chính Đảng hợp nhất với Việt Nam Quốc dân Đảng và Đại Việt Quốc dân Đảng), giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao trong Chính phủ Liên hiệp Kháng chiến.

 

Tuyển tập hồi ký đầu tiên của Nguyễn Tường Thiết về gia đình, Nhất Linh, cha tôi, được công bố lần đầu năm 2006 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhất Linh. Đây là cuốn sách có giá trị về mặt tư liệu lẫn văn chương, khi phác họa một chân dung Nhất Linh, một con người đa năng, phức tạp, đóng nhiều vai trò trong lịch sử văn chương lẫn chính trị trong suốt thế kỷ 20 đầy biến động của dân tộc Việt Nam.
 
Tác phẩm dày 290 trang, tập hợp các bài viết của tác giả trong suốt nhiều năm từ 1964 đến 2006. Đó là ký ức của con trai Nguyễn Tường Thiết về người cha Nhất Linh mà đến năm 10 tuổi ông mới được gặp, là những mẩu chuyện về gia đình Nguyễn Tường Tam, là bức chân dung về người vợ tảo tần, người con gái sớm khôn và những người thân biết thấu hiểu đã trở thành hậu phương vững chắc cho Nhất Linh được theo đuổi lý tưởng của riêng mình. Trong sách, tác giả còn kể lại nhiều câu chuyện cảm động, chi tiết, làm hoàn thiện thêm tầm vóc của nhà văn Nhất Linh đến với bạn đọc.
 
Trạm Đọc / tổng hợp theo VN Express, Báo Thanh Niên
 
>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
 
Nhã Nam tổ chức tọa đàm ra mắt sách tại thư viện Viện Pháp
 
“Những ngày thơ ấu” là một trong những tác phẩm tiếp nối “Việt Nam danh tác”
 
Huyền thoại Paul McCartney kể lại sự nghiệp qua tuyển tập bài hát
 
Họa sĩ Thành Chương minh họa truyện ngắn của cha
 
Tags: