Con tàu ma của Thế Chiến II: Chuyến phiêu lưu giông bão và đích đến của những đam mê
Con tàu ma của Thế Chiến II: Chuyến phiêu lưu giông bão và đích đến của những đam mê
Shadow Divers – Con tàu ma của Thế Chiến II
(9 lượt)
Con tàu ma của Thế Chiến II kể về một tàu ngầm bí ẩn nằm dưới đáy đại dương và hành trình phát hiện cũng như định danh con tàu của một nhóm thợ lặn với đam mê cháy bỏng với đại dương, biển và ý nghĩa của những cuộc phiêu lưu mạo hiểm. Từ đó, mỗi người đã trải qua những thăng trầm của cuộc đời, để đạt được những cột mốc lớn lao trong lịch sử cũng như cho chúng ta, những người ngoài cuộc thấy được ý nghĩa của đam mê, của cuộc sống và của những khát khao bản năng.

Mỗi người có lẽ đều có những công việc và đam mê riêng của mình, những thợ lặn scuba cũng vậy. Họ có công việc riêng như kỹ sư, quản lý, bác sĩ… và họ có chung đam mê lặn để thỏa sức với biển cả, độ sâu và những hiểm nguy rình rập. Ở thời đó, họ là những chuyên gia đầu tiên trong lĩnh vực này. Có thể nói, lặn biển sâu là nguy hiểm nhưng họ đã chế ngự được nó và cuốn vào những chuyến phiêu lưu điên rồ ấy. Bạn có bao giờ có những đam mê điên rồ như vậy, và sống hết mình với nó chưa? Để đến một thời điểm bạn tự vấn bản thân rằng bạn thấy ý nghĩa gì khi hoàn thành sứ mệnh mình đầu đặt ra với đam mê ấy. Có lẽ, chúng ta luôn đi tìm ý nghĩa của cuộc đời, và cuộc đời thì là những chuyến đi. Hãy tham gia vào những chuyến đi biển cùng họ, để thấy giông bão cuộc đời không chỉ ở đó mà ở tận đáy lòng, và hiểu hơn về bản thân cũng như về những đam mê sâu thẳm nằm đâu đó trong mỗi con người. 

Đam mê

Với những tay thợ lặn biển sâu săn chiến lợi phẩm, đó là đam mê điên rồ của họ, dù nó có hiểm nguy thế nào. Như Bill Nagle, anh vốn quá nổi tiếng trong giới lặn và cũng đã kiếm được kha khá chiến lợi phẩm, nhưng cuộc sống thôi thúc anh mua một con thuyền để gắn bó với biển và lặn. Nhưng rồi rượu và những kẻ hời hợt thiếu mục đích khiến anh chán chường. Anh lại càng đắm chìm trong rượu, cho đến khi tìm thấy một mục đích khiến anh có thể được lưu danh lại với biển cả. Một con tàu bí ẩn nằm dưới đáy biển sẽ lưu giữ tên anh với nó, hay liệu nó chỉ là một ụ đất, ụ nổi tàu hay xà lan? Chỉ nghĩ tới đó thôi đã khiến anh biết bao tò mò. Vậy là anh kiếm một đội lặn, những người bạn, để lên đường tới đó.

John Charterton cũng vậy, anh bén duyên với lặn khi còn làm việc ở công trường. Anh từng tham gia quân ngũ ở Việt Nam, từng vào sinh ra tử với những đồng đội, cứu sống họ và chứng kiến những vết thương giết chết họ. Khi trở về Mỹ, anh cảm thấy thiếu thốn và muốn được sống trong môi trường áp lực như vậy. Là thợ lặn hàn, một công việc nặng nhọc, nhưng với Charterton, nó làm anh cảm thấy đủ thoải mái và mạnh mẽ. Anh cũng tham gia nhóm lặn của Bill Nagle và có danh tiếng trong giới thợ lặn. Lần này, anh hy vọng sẽ được khắc tên vào lịch sử và điều đó sẽ trở thành hiện thực. 

Cùng với Charterton, Richard Kohler tham gia chuyến lặn muộn hơn. Anh tham gia vì cũng như John hay Bill, anh là một tay lặn đam mê với biển sâu, tàu đắm, nhưng hơn thế nữa, anh cảm thấy có điều gì đó gắn kết anh với chiếc tàu ngầm này. Đến khi anh biết nó thuộc về nước Đức, anh tìm hiểu, nghiên cứu nó cả trên cạn lẫn dưới nước. Anh nói nó là chất Đức trong anh, là sợi dây gắn kết anh với gốc gác nguồn cội. Và sau tất cả, anh biết về lịch sử, con người trong tàu ngầm ấy, rõ ràng, tường tận để rồi tới gặp những người còn sót lại sau chiến tranh, giúp họ ôn lại quá khứ đã trải qua từ rất lâu. 

Cái giá của đam mê

Những thợ lặn, và Bill đã tới được nơi phát hiện con tàu đắm. John đã lặn xuống, và anh xác nhận rằng nó là một chiếc tàu ngầm. Nhưng ngay ngày đầu tiên, một thợ lặn đã mất mạng mà chẳng rõ nguyên do. Với một đam mê nguy hiểm như vậy, mà người ta vẫn muốn lao vào nó, thì cái giá phải trả có thể là cả bằng mạng sống. Khi ở dưới độ sâu lớn, thợ lặn hiểu rằng nếu chỉ làm sai hay bị rối loạn là họ sẽ cầm chắc cái chết. Không những thế, bạn lặn còn chẳng thể tìm thấy họ khi họ bị dòng biển cuốn đi vào đại dương bao la. Nhưng họ vẫn chơi với nó, vì họ được thỏa mãn với áp lực, bóng đêm lạnh lẽo của đáy biển ấy. 

Ở trên bờ, cả John và Richard, hai người đã định danh được con tàu ngầm ấy đều phải trải qua những sóng gió gia đình. Dù chỉ có thể đi biển vài lần trong năm nhưng trong thời gian ấy, tâm trí của họ dành hết cho nó thay vì cho gia đình. Điều dễ hiểu khi đam mê trở nên quá lớn và chiếm hết quỹ thời gian của họ. Quỹ thời gian của một người là hạn hẹp và khi có gia đình thì quỹ thời gian riêng của người đàn ông càng ít đi. Trải qua những cuộc chia ly khiến John và Richard hiểu hơn về bản thân và gia đình. Các anh cũng gắn kết hơn với những người con và họ cũng thấu hiểu nhau hơn. 

Định nghĩa cuộc đời

Có nhiều cách định nghĩa về đam mê, nhưng có lẽ mỗi người nên tự định nghĩa nó theo cách riêng của mình. Đam mê với những tay lặn là hiểm nguy, thách thức, khám phá, và cũng rất nhân văn. Họ tìm về lịch sử, nguồn cội, họ giúp giải mật những thông tin bí ẩn mà quá khứ để lại và gắn kết con người với nhau. Đam mê không hẳn chỉ là một thú vui mà bạn dành riêng cho bản thân và đắm chìm với nó. Đam mê có thể mang lại nhiều ý nghĩa hơn thế nếu như chúng ta nhìn sâu hơn vào chính bản thân mình như những thợ lặn đắm chìm trong biển cả.

Mỗi mảnh câu chuyện là mỗi mảnh ghép cuộc đời, hay những chuyến phiêu lưu ngắn mang lại cảm xúc và kinh nghiệm lớn lao cho mỗi cá nhân. Nếu chúng ta không có cơ hội được trải nghiệm thực tế, hay thử một lần lặn ngụp trong Con tàu ma vĩ đại, đưa trái tim và óc tưởng tượng đi vào lòng đại dương sâu thẳm để quan sát và suy ngẫm về cuộc sống, và để phản chiếu lại chính bản thân mình. 

---  Lê Huy Hoàng

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

 
 
 
 
Tags: