Con mình chẳng lẽ lại “vứt” – Không có một đứa trẻ nào là sự thất bại của tạo hóa
Con mình chẳng lẽ lại “vứt” – Không có một đứa trẻ nào là sự thất bại của tạo hóa
Làm Cha Mẹ chưa bao giờ là một hành trình có đáp số nhanh chóng dễ dàng. Trên chặng đường đó, luôn đòi hỏi đến sự kiên trì, cố gắng, và trên hết là một tình yêu thương con vô bờ bến. Thông qua những bức thư của David Nguyễn, Dr. Cherry Vũ đã chứng minh phần nào trái ngọt đơm kết của mình trong quá trình “làm mẹ”. Hành trình nhận thức của một đứa trẻ trưởng thành dần đều qua câu chữ viết ra. Những tâm sự, thương yêu không tiện nói, nay được mạnh dạn tỏ bày. Đây có lẽ là món quà xúc động nhất mà b
Con mình chẳng lẽ lại "vứt"
(47 lượt)
Tác giả cuốn sách “Con mình chẳng lẽ lại “vứt””, Dr. Cherry Vũ kể lại câu chuyện rằng, chồng cô - Rob England đã đặt ra bốn quy tắc cho ba cậu con trai mình như sau: Trước năm 20 tuổi, tránh phạm phải bốn điều sau: Thứ nhất, không làm chết người; Thứ hai, không làm chết mình; Thứ ba, không vi phạm luật hình sự; Thứ tư, không làm ai có bầu. Rob England nhấn mạnh thêm rằng: “Bất kỳ điều gì đạt được đều đáng ăn mừng”. Khi con đã 20 tuổi, liền reo lên, “Yeah! Con mình đã sống sót khi tròn 20 tuổi, mình là ông bố thành công!”

Câu chuyện khiến người nghe giật mình vì nhiều thứ. Giật mình bởi sự kỳ vọng vào con cái không đặt ở mức lớn lao xuất chúng, mà chỉ dừng ở việc trở thành một con người “bình thường, hoàn chỉnh”. Giật mình bởi sự khiêm tốn giản đơn của một ông bố trong vai trò không hề đơn giản này. Và giật mình bởi những trăn trở tưởng chừng “vô phạm” ấy, có phải bậc cha mẹ nào cũng đạt được?

Cuốn sách “Con mình chẳng lẽ lại “vứt”” được chắp bút đồng thời bởi ba cái tên: Dr. Cherry Vũ, David Nguyễn Và Rob England, đồng thời là những thành viên trong cùng một gia đình, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm hành trang vững chắc trên hành trình nuôi dạy con cái. 

 “Câu chuyện của chính cha mẹ là câu chuyện quan trọng nhất mà bọn trẻ sẽ đọc. Chúng đọc nó trong thực tế sống động, bằng hơi thở, bằng da thịt”.

“Dạy mà như không dạy” – đây là phương pháp giáo dục tích cực được tác giả đề cập bên trong cuốn sách. Cha mẹ và con cái, ai dạy ai? Đã đến lúc, người lớn tự hạ quyền lực “toàn năng, khống chế” của mình trong vấn đề giáo dưỡng những đứa trẻ, biến nó thành “nghề làm cha mẹ”, cởi mở tiếp thu những điều chưa ổn của bản thân, từ con cái hay từ bất kỳ một ai khác. 

Góc nhìn của một chuyên gia quản lý và đào tạo cho phép Cherry Vũ phát hiện những lỗ hổng “tai hại” trong vấn đề giáo dục con cái ở nhiều gia đình hiện nay. Đó là sự tồn tại ăn sâu của một “nền văn hóa sợ hãi” trong nuôi dạy con. Sự sợ hãi quá mức dẫn đến hành vi bao bọc con thái quá, khiến thế hệ tương lai chẳng khác gì những “vật nuôi công nghiệp”, e dè với thế giới bên ngoài. Đó là hiện tượng ồ ạt cho con đăng ký các lớp học thêm, hoạt động ngoại khóa, như một biện pháp “khai quật” nhanh chóng tố chất thiên bẩm trong con, mà không hề biết chúng trở thành những cơn ác mộng quá tải thế nào với trẻ. Than phiền khi con sa đà vào các trò chơi điện tử, mạng xã hội nhưng lại không hiểu rằng, đó là biểu hiện của việc thiếu kết nối với thế giới sống bên ngoài, mà nguyên do chính đến từ sự thờ ơ vô tâm của cha mẹ. Có thể nói, nhận thức sai sót, lệch lạc khiến nhiều gia đình có thiên hướng dạy dỗ con theo bản năng, thị hiếu số đông, mà lại quên đi sâu vào bản chất và sự phát triển bên trong của trẻ. 

Có một ví von rất hay trong cuốn sách rằng, “Nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình”. Cách tốt nhất để giải quyết mọi vấn đề chính là cố gắng chạm đến trái tim của chúng. Lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu sẽ giúp người lớn kết nối nhanh chóng với tâm tư và cảm xúc con trẻ, giúp chúng nhận ra những giá trị sống và sống đúng với những giá trị của mình. 

“Học vì bố mẹ” - suy nghĩ hơn một lần trải qua trong khối óc nhỏ bé của những đứa con

Cơ hội trải nghiệm môi trường giáo dục đa dạng giúp David Nguyễn _ đồng tác giả cuốn sách, có những tham chiếu giá trị giữa giáo dục trong nước với bên ngoài, từ đó chỉ ra những hạn chế đáng kể trong bối cảnh giáo dục hiện tại. Một nền giáo dục chỉ chạy thành tích là vấn nạn đã được chỉ điểm nổi bật trong nhiều quan điểm cá nhân trước đó. Đứng ở phương diện sự phát triển con người, David cho rằng, thực trạng “biến trường học thành trường đua” đang dần đẩy thế giới con trẻ lún sâu vào những ghen ghét, hiềm tị, như một sự thui chột về lâu dài trong môi trường xã hội. Đó là chưa kể những hành vi nhỏ nhặt “vô hại” diễn ra đầy tràn, như học thuộc lòng bài giải, chép bài từ bạn khác mà không hề biết đó là đạo văn,... đang dần đánh mất đi gốc rễ “sáng tạo, độc đáo” bên trong năng lực trẻ. 

Đóng kèm vai trò của một “nhà giáo vĩ đại”, Cherry Vũ cho rằng cha mẹ có trách nhiệm không hề nhỏ trong việc khơi dậy tinh thần ham học đúng đắn ở con mình. Tác giả nhấn mạnh: “Cá tính đóng một vai trò quan trọng trong việc trẻ có mong muốn và có khả năng học tốt hay không”. Đó là lý do, thay vì áp đặt, hãy khuyến khích con cởi mở và thành thật; thay vì dạy con ghi nhớ, hãy dạy con tư duy; thay vì hỏi con làm bài có tốt không, hãy hỏi con đã học được gì;... “Học vì bố mẹ” sẽ dần trở thành những suy nghĩ ấu trĩ trong bộ óc đã trưởng thành của con. 

 “Bản lĩnh cha mẹ” một lần nữa được đẩy lên vị thế tối ưu, đầy trân trọng bên trong cuốn sách

Cha mẹ thay vì thốt lên bất lực: “Trời ơi, tôi có gieo gì đâu mà sao đời tôi gặt toàn cỏ dại?”, sao lại không bá đạo tuyên bố: “Trời ơi, tôi có gieo gì đâu mà sao đời tôi gặt toàn quả ngọt!”

Con cái hoàn toàn không phải là quà tặng khuyến mãi trong một mối quan hệ. Khi đã lựa chọn sinh con ra đời, người lớn phải có trách nhiệm với quyết định của mình: nuôi dưỡng, dạy dỗ và hoàn tất nghĩa vụ của cha mẹ cho đến khi con trưởng thành.  Thiết tưởng chỉ cần đi những nguyên tắc rập khuôn, giáo điều là đủ. Nhưng “bài toán về con người” vẫn luôn là những lời giải rắc rối và khó lựa chọn nhất.  

Các vấn đề phức tạp diễn biến theo tâm lý lứa tuổi được tổng nhịp và tư vấn đầy đủ bên trong cuốn sách, đi từ những vấn đề nhỏ nhặt như con thường xuyên để phòng bừa bộn, con “nghiện game” đến những vấn đề lớn hơn như, khi con yêu, khi con thất tình, và kể cả những vấn đề “siêu lớn” hơn nữa liên quan đến giới tính, sex. 

Con mình chẳng lẽ lại “vứt”!?

Trên tất cả, người lớn cần biểu hiện yêu thương, hành xử với con cái một cách đúng mực, để giành lại được tình yêu và sự tôn trọng của những đứa con.  Một tâm niệm duy nhất mà Cherry Vũ muốn dành lời khuyên đến các bậc cha mẹ, đó là: “Đừng quá lo lắng, con sẽ ổn thôi”. Hãy để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên, để những đứa trẻ được cảm thấy hạnh phúc, an toàn bên trong ngôi nhà ấm áp của mình. 

Làm Cha Mẹ chưa bao giờ là một hành trình có đáp số nhanh chóng dễ dàng. Trên chặng đường đó, luôn đòi hỏi đến sự kiên trì, cố gắng, và trên hết là một tình yêu thương con vô bờ bến. Thông qua những bức thư của David Nguyễn, Dr. Cherry Vũ đã chứng minh phần nào trái ngọt đơm kết của mình trong quá trình “làm mẹ”. Hành trình nhận thức của một đứa trẻ trưởng thành dần đều qua câu chữ viết ra. Những tâm sự, thương yêu không tiện nói, nay được mạnh dạn tỏ bày. Đây có lẽ là món quà xúc động nhất mà bất cứ ông bố, bà mẹ nào cũng muốn đón nhận.

Xin phép khép bài viết bằng những tâm tư chan chứa mà Người mẹ Cherry Vũ hay bất cứ một bậc cha mẹ đáng kính thiêng liêng nào cũng đều muốn gửi gắm đến những thiên thần bé nhỏ của mình: 

”Cuối cùng, mẹ chỉ mong con sống thật hạnh phúc theo cách mà chính bản thân con mong muốn. Hãy tự hào về những gì mình đã làm được và hãy luôn tin con sẽ làm được những điều mình mơ ước. 

Ngoài kia, những chân trời đang để ngỏ đón chờ con...

Mẹ yêu con!”

Hồ Sương

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Đừng bảo vệ con khỏi thất bại, hãy để trẻ trau dồi khả năng phục hồi sau thất bại

Nếu được định giá thì tuổi teen bạn có đáng giá bao nhiêu? - Câu trả lời cho những tâm hồn vô định

Tuổi Teen đáng giá bao nhiêu – Viết cho giai đoạn đẹp nhất cuộc đời

Tags: