Có những vần thơ còn sót lại với đời...
Có những vần thơ còn sót lại với đời...
Trạm Đọc xin trích đăng những lời nhắn gửi của nhà thơ, nhà văn Nguyễn Quang Thiều với người đàn anh quá cố Nguyễn Trọng Tạo.

 

Hai tác phẩm mới nhất của nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo vừa mới in xong đúng vào ngày tang lễ ông (9/1/2019): Thơ tình Nguyễn Trọng TạoLục bát Nguyễn Trọng Tạo.

 

Cho dù đã nỗ lực hết sức nhưng Nhà Xuất bản Hội Nhà văn đã không in kịp hai tác phẩm này để nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo nhìn thấy những đứa con tinh thần của mình trước khi rời bỏ thế gian. Những người thực hiện hai tác phẩm này cảm thấy vô cùng tiếc nuối nhưng lại nhận ra một điều rằng: Thân xác ông mất đi nhưng tinh thần ông (âm nhạc và thi ca) lại sinh ra.

Nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo (1947 - 2019)

Mấy tuần trước chúng tôi vào bệnh viện thăm ông và cho ông xem bìa và các phụ bản của họa sỹ Đỗ Phấn vẽ cho tập thơ lục bát của ông. Ông rất thích bìa do họa sỹ Văn Sáng làm và những phụ bản của họa sỹ Đỗ Phấn. Nhưng ông muốn tập thơ tình của ông cũng có phụ bản. Vì không còn thời gian, tôi liều đề nghị với ông để tôi được vẽ một số phụ bản cho tập thơ tình của ông như một kỷ niệm cuối đời với ông. Nghe vậy, ông cười đầy hạnh phúc. Tôi cũng dùng một bức tranh của mình để họa sỹ Trần Thắng thiết kế bìa cho tập Thơ tình Nguyễn Trọng Tạo.

 

Để hai tập thơ này được ra mắt, Nhà Xuất bản Hội Nhà văn may mắn có được sự đồng hành vô cùng quan trọng và đầy ân tình của anh Ngô Quốc Kỳ, anh Đỗ Quân, họa sỹ Đỗ Phấn, họa sỹ Văn Sáng và họa sỹ Trần Thắng. Nhà Xuất bản Hội Nhà văn xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn tới các anh.

 

Chúng tôi sẽ mang hai tác phẩm thơ đặt trước linh cữu ông và xin lỗi ông về sự chậm trễ này. Ông ra đi nhưng những giai điệu và những vần thơ của ông vẫn còn lại với đời.

 

Xin cầu nguyện cho ông về nơi yên nghỉ cuối cùng thanh thản.

 

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Tags: