CÓ LẼ BẠN NÊN GẶP “BÁC SỸ TÂM LÝ” – Cuốn sách xứng đáng có mặt trong tủ sách của mỗi gia đình
CÓ LẼ BẠN NÊN GẶP “BÁC SỸ TÂM LÝ” – Cuốn sách xứng đáng có mặt trong tủ sách của mỗi gia đình
Nếu bạn hứng thú dù chỉ đôi chút với quá trình trị liệu hay đang băn khoăn với câu hỏi như thế nào là một con người, hãy đọc cuốn sách này. Một cuốn sách sâu sắc, ấm áp, thông minh, dí dỏm và Lori Gottlieb là người đồng hành không thể tuyệt vời hơn.
Con người ta luôn giỏi che giấu cảm xúc, ẩn sâu trong vỏ bọc “bình thường” ấy lại là rất nhiều những xúc cảm bất thường chẳng thể đặt tên. Phải chăng nó là những định kiến vô hình, những vấn đề, e ngại khó nói?
 
 Để rồi từ đó, những căn bệnh liên quan đến tinh thần xuất hiện càng nhiều với tần suất dày đặc và ngày càng có xu hướng “trẻ hóa” – người lớn áp lực, thế hệ trẻ cũng mệt mỏi, căng thẳng vì “deadline” hay bất cứ nguyên nhân nào khác….
 
“Tâm lý” có lẽ là từ khóa được tìm kiếm và thảo luận nhiều nhất trong khoảng thời gian qua. Mình từng đọc một cuốn sách tâm lý học trong đó có đoạn mình khá tâm đắc, rằng tâm lý học sinh ra không phải để ta tìm cách đọc ý đồ, xét đoán, hay tạo ra những định kiến với bất cứ ai. Chỉ đơn giản là khi ta hiểu được tâm lý học, ta có thể hiểu được bản thân mình, dễ hiểu và chấp nhận cho hành động của người khác, từ đó ta có thể chữa lành cho chính mình và yêu thương thế giới này nhiều hơn.
 
Và cuốn sách “Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý” xuất hiện tựa như một giải pháp hiệu quả dành tặng cho tất cả chúng ta – những người sống trong xã hội hiện đại với muôn vàn áp lực quẩn quanh …
 
“May be you should talk to someone” là một lời khẳng định rằng bất cứ ai trong cuộc sống này , chắc hẳn cũng ít nhất một lần , đã , sẽ hoặc đang phải tiếp nhận điều trị về các vấn đề tâm lý tinh thần. Sau rất nhiều sách hay chuyên biệt về Y khoa Kỹ thuật và Nghiên cứu thì đây là ấn phẩm thuộc nhóm Mental Health – Sức khỏe tinh thần đầu tiên của Medinsights – Hiểu để sống khỏe. Nguyên tác được chắp bút bởi Lori Gottlieb – một nhà trị liệu tâm lý vậy nên khi đọc qua từng câu chữ trong cuốn sách , ta có thể cảm thấy như đang được trò chuyện và tâm sự với ‘bác sĩ ngoài đời thực’ về những câu chuyện đời thường hay là bắt gặp cả chính vấn đề của bản thân ở đây . Với hơn một triệu bản in tính đến thời điểm hiện tại , cuốn sách đã nằm trong nhiều danh sách sách bán chạy uy tín trên thế giới như: The New York Times Best Seller, The Oprah Magazine’s Best Nonfiction Book of 2019, Book Riot Most Anticipated Book of 2019…
 
Điều đó càng phần nào ủng hộ chắc nịch cho quan điểm: Cuốn sách xứng đáng có mặt trên tủ sách của mỗi gia đình và là sự lựa chọn hàng đầu dành cho những ai quan tâm , yêu thích đến vấn đề tâm lý sức khỏe tinh thần .
 
Trong cuốn sách này, tác giả đã tiếp cận chúng ta bằng những mẩu chuyện kể về các nhân vật chính ở mọi độ tuổi, bất kỳ đối tượng nào, họ đang là người có vấn đề với tâm lý của chính mình và ngay cả bản thân họ cũng không thể tìm ra lối thoát, lời giải đáp một cách thích đáng . Cần có một ai đó giúp họ vượt ra khỏi những âu lo tinh thần đó.
 
Một người đàn ông tên John , mắc chứng rối loạn đa nhân cách , luôn cho rằng xung quanh mình toàn lũ “ngu”.
 
Một Julie – người phụ nữ trẻ trung và xinh đẹp hết mực, vừa cùng chồng trải qua những tháng ngày tuần trăng mật hạnh phúc và êm đềm, với khao khát và tinh thần chuẩn bị sẵn sàng chào đón đứa con đầu lòng, lại được chẩn đoán mắc bệnh ung thư di căn chết người !
 
Một single-mom ở tuổi 40 đồng thời là một chuyên gia trị liệu lại chẳng thể kiểm soát nổi cảm xúc của chính mình khi bạn trai nhắc tới hai chữ “hủy hôn”.
 
Một nhà biên kịch xuất chúng lại phải chịu đựng sự giày vò của nỗi căng thẳng trong các mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, gia đình, vợ chồng sao cho chung sống thuận hòa hàng ngày !
 
Và còn một số trường hợp mắc phải căn bệnh tâm lý không kém phần éo le này khác nữa …
 
Qua những câu chuyện kể trên, qua những cuộc “tranh thua” hồi hộp giữa bác sĩ và bệnh nhân để đi tìm chân tướng và liều thuốc giải pháp phù hợp, ta có thể thấy rõ và hiểu được người gặp phải triệu chứng tâm lý là như thế nào, liệu rằng khi ta mắc bệnh, có biểu hiện giống họ không, quá trình trị liệu diễn ra trong bao lâu và cách để bản thân rút ra được những bài học kinh nghiệm, tự điều trị và chữa lành ra sao?
 
Nói tóm lại, không phải tự dưng mà cuốn sách này được đánh giá cao đến thế về mặt nội dung, tất cả nằm ở cách tác giả chân thực và hài hước đưa vào trong sách những kiến thức hết sức thú vị bằng ngôn ngữ đời thường giản dị. Hàng ngàn đánh giá tích cực của độc giả trên Good reads và sự chuyển thể của cuốn sách sang dòng series phim truyền hình chính là minh chứng vững chắc cho nhận định của Susan Cain – tác giả sách bán chạy theo New York Times: “Nếu bạn hứng thú dù chỉ đôi chút với quá trình trị liệu hay đang băn khoăn với câu hỏi như thế nào là một con người, hãy đọc cuốn sách này. Một cuốn sách sâu sắc, ấm áp, thông minh, dí dỏm và Lori Gottlieb là người đồng hành không thể tuyệt vời hơn.
 
Phương Yến
Tags: