Có hơn 5 người bạn thân? Chắc chắn là có người không thân như bạn tưởng
Có hơn 5 người bạn thân? Chắc chắn là có người không thân như bạn tưởng
Bạn chỉ thật sự thân thiết với vài người, còn nếu bạn là "bạn thân quốc dân" thì thật ra bạn chẳng thân với ai cả.

Hãy nghĩ về cách bạn sử dụng những buổi tối, ngày cuối tuần và ngày làm việc. Nhớ lại tất cả mọi người ở bên cạnh bạn trong suốt tuần và nghĩ xem trong số đó bao nhiêu người bạn coi là bạn bè. Và vượt qua cái mác tình bạn, hãy nghĩ về những người hoàn toàn thân cận nhất với bạn, những người bạn tin tưởng nhiều nhất và tìm mọi cách để ủng hộ họ toàn tâm toàn ý. Có bao nhiêu người mà bạn có thể nghĩ đến?

Nghiên cứu chỉ ra rằng phần lớn mọi người chỉ kể được 5 cái tên. 5 người chúng ta coi trọng hơn bất cứ ai trong cuộc sống, và chúng ta duy trì những mối quan hệ gần gũi nhất với họ. Từ đó, chúng ta có những vòng tròn quan hệ đồng tâm, với nhiều người hơn trong mỗi vòng tròn tiếp theo và mỗi vòng lại thể hiện những mối quan hệ ít gần gũi hơn. Ví dụ, trong vòng tròn thứ hai chúng ta có 15 người gần gũi về mặt cảm xúc, trong vòng tròn thứ ba là 50 người,…

 

 

Đây là một nghiên cứu thú vị chỉ ra những nét tương đồng mới mẻ trong đời sống con người, tuy nhiên cùng lúc nó để lại những câu hỏi không được giải đáp. Ví dụ, ai là người gần gũi nhất với chúng ta? Ngoại trừ người thân trong gia đình, ai là người chúng ta chủ động lựa chọn hoặc cuối cùng lại có mối quan hệ bền chặt nhất? Cụ thể hơn, những người đó trông như thế nào?

Một nghiên cứu về kết nối đa văn hóa, nhận thấy rằng một người da trắng thông thường ở Mỹ kết giao một cách gần gũi với chỉ một người da đen, trong khi đó thông thường một người da đen kết giao gần gũi với chín người da trắng. Những con số này được tìm ra bằng cách yêu cầu những người trả lời mô tả một vài người mà họ “thường xuyên thảo luận những vấn đề quan trọng.”

Những con số này tất nhiên không gây quá nhiều ngạc nhiên, và trong khi lựa chọn bạn bè dựa trên chủng tộc có lẽ không phải là một ý kiến hay, câu hỏi về cách để đa dạng hóa không gian làm việc, lớp học hay những tổ chức cộng đồng khác thường cô đọng lại trong vấn đề mối quan hệ cá nhân. Ai là người trong mạng lưới để dùng cho một buổi khai mạc, và ai nằm ngoài mạng lưới đó?

Thật thú vị khi xem xét nghiên cứu kết nối cái chúng ta đang biết về những vòng tròn của mối quan hệ với những mục tiêu đa dạng mối quan hệ phổ biến. Có phải băng thông tình bạn của một người thông thường có giới hạn là những người mà họ lớn lên và sống gần gũi cùng, hay là có nhiều cách để khiến những vòng tròn đó trở nên đa dạng hơn nếu muốn? Hoặc trong bối cảnh công việc, làm thế nào để nhà tuyển dụng xây dựng nên những mạng lưới đa dạng hơn ngay từ giai đoạn khởi đầu, để họ sẵn có những ứng viên đủ năng lực với xuất thân khác biệt khi cần thiết?

Những câu hỏi này áp dụng với không chỉ vấn đề chủng tộc. Chúng ta cũng cần nhìn nhận thêm về khuynh hướng tình dục, tình trạng khả năng, giới tính và rất nhiều những nhân tố khác. Bằng cách trở nên chú ý hơn tới việc bạn bè và đồng nghiệp của chúng ta là ai, có thể tất cả chúng ta sẽ có khả năng tạo ra những cộng đồng đa dạng hơn.

Trạm Đọc (Read Station)

Theo Bigthink.com

Tags: