Có gì trong VIẾT & ĐỌC: Chuyên đề mùa đông 2018
Có gì trong VIẾT & ĐỌC: Chuyên đề mùa đông 2018
Sau khi ra mắt Chuyên đề Mùa Thu 2018 khá ấn tượng, ấn phẩm “Viết & Đọc” tiếp tục giới thiệu Chuyên đề Mùa Đông 2018 với nhiều bài viết chất lượng về nhiều chủ đề khác nhau trong lĩnh vực văn hóa - xã hội.
Viết & Đọc chuyên đề mùa đông 2018 giới thiệu những tác phẩm văn xuôi và thơ mới nhất của các nhà văn, nhà thơ sinh sống ở một đô thị lớn nhất và sôi động nhất nước : TP.HCM. Họ thực sự mang lại một giọng nói mới và riêng biệt trong các sáng tác của mình. Cũng trong phần văn xuôi, nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Thuỵ Kha đã dựng lên chân dung của nhà thơ Đặng Đình Hưng, một trong những nhà thơ cách tân nhất của thi ca hiện đại Việt Nam. Một truyện ngắn đặc biệt hay của nhà văn Bình Nguyên Lộc được đọc lại, được nhìn lại bằng con mắt và tâm thức của những nhà văn của một thế hệ còn trẻ. Liệu Rừng mắm của nhà văn Bình Nguyên Lộc có được tiếp tục đọc lại trong tương lai hay là chỉ còn lại trong ký ức của những bạn đọc đã “già nua” và rồi chìm vào quên lãng.

Chuyên mục “Ấn tượng 90 ngày” đề cập đến những vấn đề mà xã hội đang quan tâm như vấn đề Thủ Thiêm, vấn đề liên quan đến hành vi bán dâm của sinh viên sư phạm, vấn đề về những cô gái trẻ mang thai đã gián tiếp hoặc trực tiếp vứt bỏ và giết chết con mình.… Những vấn đề đó quả thực đang thách thức trắng trợn đối với lương tâm của toàn xã hội.

Phần tư liệu chuyên đề mùa đông 2018 là một phần rất đặc biệt. Lần đầu tiên toàn bộ những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Tổng thống Mỹ Harry Truman năm 1945 - 1946 được công khai. Những bức thư ấy sẽ cho người đọc có cơ hội thấu hiểu hơn và đúng hơn về một thời khắc lịch sử hệ trọng của dân tộc và tầm nhìn của người đứng đầu một dân tộc vừa thoát khỏi ách đô hộ của người Pháp ngót 100 năm. Phần tư liệu còn giới thiệu một góc hồ sơ về người truyền bá chữ quốc ngữ vào Việt Nam, linh mục Alexandre de Rhodes trong lúc có những người Việt đang cố tình từng bước xóa đi chữ quốc ngữ bằng cái gọi “ đổi mới”.

Chuyên mục “Văn học nước ngoài” lần đầu tiên giới thiệu một cách chính thống và khá đầy đủ một thi sỹ đặc biệt : Thi sỹ, Giáo hoàng John Paul II. Các bạn sẽ được thưởng thức những bài thơ của Giáo hoàng khi ngài còn trẻ và khi ngài đã trở thành Giáo hoàng. Cùng đó là giới thiệu một số chương một cuốn sách quan trọng của Giáo hoàng, cuốn “Đạo đức học sơ yếu” do giáo sư Phạm Vĩnh Cư dịch và giới thiệu.

Giáo hoàng John Paul II.

Đối thoại lần này là cuộc trò chuyện “độc quyền” giữa Viết & Đọc với tiểu thuyết gia người Mỹ : Larry Heinemann, người đã từng tham chiến ở Việt Nam, người đã được trao giải Sách Quốc gia Mỹ cho tiểu thuyết “Chuyện chàng lính Paco”. Ông nói về những ký ức kinh hoàng của chiến tranh, về con đường ông trở thành tiếu thuyết gia, về thái độ và cách nhìn của trí thức mỹ với TT Donald Trump và về tương lai nước Mỹ cùng những đe doạ mà nước Mỹ sẽ phải đối mặt.

Và có một cuộc đối thoại đặc biệt của hai người khổng lồ của nhân loại cũng lần đầu tiên được dịch và giới thiệu trong chuyên mục “Những người nổi tiếng thế giới”. Đó là cuộc đối thoại giữa nhà bác học vĩ đại nhất mọi thời đại Abert Einstein và nhà thơ giải Nobel được phong thánh người Ấn Độ : Rabindranath Tagore.

Trong chuyên mục “phê bình và tiểu luận” đặc biệt có sự xuất hiện các tiểu luận vô cùng hay của hai nhân vật đang “cực nóng” trong thế giới Facebook là nhà văn Phạm Lưu Vũ và triết gia, thi sỹ Paul Nguyễn Hoàng Đức. Hãy đọc bài của hai nhân vật đặc biệt này và hãy tranh luận với họ nếu bạn đọc thấy cần phải tranh luận.

Viết & Đọc - Chuyên đề mùa đông 2018 xin trân trọng giới thiệu những phụ bản xuất sắc của các hoạ sỹ trẻ danh tiếng của TP.HCM. Họ đã giúp Viết & Đọc làm ra một không gian khác cho chuyên đề mùa đông 2018. Họ đã tạo ra một Viết và Đọc bằng ngôn ngữ hội hoạ.

Những người tổ chức Viết & Đọc xin chúc tất cả mọi người một Giáng sinh ấm áp, bình an và với những giấc mơ đẹp về đời sống của chúng ta. Và tuyệt vời hơn nếu các bạn có trong tay Viết & Đọc chuyên đề mùa đông 2018 trong những ngày này.

Xin chân thành cám ơn tất cả!

THÔNG TIN PHÁT HÀNH:

Bạn nào muốn có VIẾT & ĐỌC ( Chuyên đề mùa đông 2018) xin liên hệ :
1/Hà Nội:
Nxb Hội Nhà văn, 65 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng
Trần Thị Phương Thảo, số đt : 0912 85 44 99 * 024 39 42 0835 * 024 38 22 1405
2/ Nhà sách Mụ Hoa, số 5 - Đinh Lễ, Hà Nội
3/Sài Gòn:
Chi nhánh Miền Nam Nxb Hội Nhà văn, Nhà văn Trần Nhã Thụy, số đt : 0989 599 173
4/ Miền Tây Nam bộ
Chi nhánh nxb HNV Miền Tây Nam bộ, Nhà văn Vũ Hồng, số đt : 039 980 8386
5/ Trên các hệ thống hiệu sách Nhã Nam
6/ Tiki.vn

 

Nguyễn Quang Thiều

Tags: