Cô đơn = Cách giải trí ngược đời của thiên hạ!
Cô đơn = Cách giải trí ngược đời của thiên hạ!
Tôi muốn được thư giãn một mình. Ai cho tôi độc lai độc vãng?

Liệu bạn có được nghỉ ngơi đầy đủ? Chắc là không rồi. Thậm chí vào cuối tuần, những người tuyệt vời và tốt bụng như thành viên trong gia đình và bạn bè luôn ở bên bạn, nhưng phải chăng sẽ tốt hơn khi họ để cho bạn có một không gian riêng, ít nhất là vài giờ yên tĩnh?

Thật sự bạn không cần cảm thấy có lỗi về cảm giác này. Hầu hết chúng ta muốn nghỉ ngơi nhiều hơn và chúng ta thấy yên bình nhất là khi dành thời gian ở một mình.

Kết luận này là kết quả của một khảo sát trực tuyến kéo dài một năm “The Rest Test” lấy câu trả lời của 18000 người đến từ 134 nước. Mục đích của khảo sát là tìm hiểu “những trải nghiệm nghỉ ngơi mang tính chủ quan”, và liệu nghỉ ngơi có ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể và cảm giác hạnh phúc không.

Nghiên cứu do BBC và Hubbub thực hiện. Đội ngũ này bao gồm các viện nghiên cứu, những chuyên gia sức khỏe tâm thần và cả những nghệ sĩ, nhà thơ.

Những nhà nghiên cứu thấy rằng 68% những người được khảo sát muốn nghỉ ngơi nhiều hơn. Số giờ một người muốn nghỉ ngơi trung bình ước tính là ba giờ sáu phút. Thời gian nghỉ ngơi hợp lí nhất để con người cảm thấy hạnh phúc là năm đến sáu giờ.

Những người trả lời khảo sát được yêu cầu định nghĩa “nghỉ ngơi” theo ý kiến cá nhân. Vì vậy, gần 40% chọn đi dạo, 16% chọn tập thể dục, trong khi gần 60% chọn đọc sách là hoạt động thư giãn tuyệt vời nhất, theo sát đọc sách là hơn 50% chọn được hòa mình vào thiên nhiên.

 

 


 

Điều thú vị là được ở một mình là một trong những lựa chọn hàng đầu. Ngược lại, những hoạt động xã hội như đi chơi cùng bạn bè, gia đình chỉ được hơn 20% người được khảo sát ủng hộ. Thật không khó để kết luận rằng hầu hết mọi người có nhu cầu tránh xa nơi đông người khi thư giãn. Hòa nhập với xã hội có vẻ thú vị đó nhưng lại không yên tĩnh chút nào.

Những nhà nghiên cứu cũng cố gắng đào sâu hơn lí do tại sao chúng ta lại thích ở một mình hơn.

Một nhà văn hợp tác khảo sát, nhà tâm lí học đến từ đại học Durham, Ben Alderson-Day cho biết:

Có người nói rằng khi ở một mình, họ thường tập trung vào việc họ cảm thấy như thế nào rồi đến cơ thể và cảm xúc.

Hơn nữa, không phải là chúng ta cần ở một mình để chúng ta có thể ngẫm nghĩ lại mọi chuyện đã qua. Có thể là chúng ta chẳng suy nghĩ gì trong lúc đó cả.

Alderson-Day nói: “Có người nói rằng họ nói chuyện với chính mình trong đầu khoảng 30% thời gian mỗi ngày.Tôi gợi ý rằng khi bạn ở một mình, tránh xa mọi người thì bạn cũng có thể ngừng độc thoại với cái tôi của chính mình.”

Khảo sát cũng tiết lộ rằng nhận thức về thư giãn có ý nghĩa rất lớn. Chúng ta cần thư giãn để giúp tinh thần mình thoải mái. Những người được nghỉ ngơi thư giãn đầy đủ thì cảm thấy hạnh phúc gấp đôi những người cần nhiều thời gian thư giãn hơn.

Giáo sư Felicity Callard của trường đại học Durham University, giám đốc của Hubbub cho rằng: “Chúng ta thật sự cần chống lại ngộ nhận rằng thư giãn nhiều hơn làm ta lười hơn. Sự thật những người nghỉ ngơi nhiều hơn thì sẽ hạnh phúc hơn là minh chứng cho nhu cầu của việc thư giãn.”

Trên thực tế, dù phương pháp thả lỏng của mỗi người mỗi khác, chúng ta đều đồng ý rằng cuộc sống hiện đại ngày càng đòi hỏi cao, gây stress nhưng hãy thư giãn theo cách của bạn để cảm nhận sự bình yên và hạnh phúc

Trạm Đọc

Theo Bigthink

Tags: