Chuyện về sử thi Beowulf: Bản anh hùng ca bị quên lãng
Chuyện về sử thi Beowulf: Bản anh hùng ca bị quên lãng
Beowulf là bản trường ca sử thi bi tráng của dân tộc Anh, kể về người anh hùng Beowulf huyền thoại ở vương quốc Đan Mạch cổ xưa.
Beowulf là bản trường ca sử thi bi tráng của dân tộc Anh, kể về người anh hùng Beowulf huyền thoại ở vương quốc Đan Mạch cổ xưa. Beowulf đã tiêu diệt hàng loạt quỷ dữ, trong đó có quái vật Grendel và trở thành vua cai quản vương quốc Hrothgar. Tác phẩm được một nhà thơ Anglo-Saxon vô danh sáng tác trong khoảng từ thế kỷ 8 đến 11, và được coi là bản anh hùng ca tồn tại lâu nhất viết bằng Anh ngữ cổ.

 

Ngày 8/1 tới, tại Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn sẽ tổ chức sự kiện Thuyết trình khoa học: Chuyện về sử thi Beowulf, nhằm cung cấp cho những người yêu văn chương một góc nhìn mới về tác phẩm này. Dù được xem là kiệt tác vĩ đại đầu tiên của văn học Anh nhưng Beowulf lại ít được biết tới trong quá khứ. Cho tới mãi sau năm 1815, sự nhìn nhận và đánh giá của công chúng cũng như giới học thuật đối với tác phẩm này mới có nhiều thay đổi.

Người anh hùng Beowulf trong văn học Anh trung đại

Được dẫn dắt bởi Gs. Leonard Neidorf - Giáo sư Anh ngữ tại Đại học Nam Kinh, sự kiện sẽ trình bày tổng quan nghiên cứu của cá nhân ông về tác phẩm. Bối cảnh cho các nghiên cứu của Gs. Neidorf là diễn trình sử thi Beowulf trở thành một điển phạm văn chương ở cả trong giới hàn lâm cũng như văn hóa đại chúng. Trong đó, giáo sư tập trung nghiên cứu về nguồn gốc của Beowulf và sự diễn giải tác phẩm này.

Trong bài thuyết trình, Gs. Neidorf cũng lý giải cách thức mà ông cùng các học giả khác kết hợp các phương pháp từ các chuyên ngành như: Ngữ văn, Văn học so sánh và Nhân văn số để từ đó làm sáng tỏ thiên Sử thi đã từng bị giới chuyên môn quên lãng. Với cách tiếp cận khoa học biện chứng sắc sảo, đây hứa hẹn sẽ là sự kiện được nhiều bạn đọc mến mộ văn học thế giới nói chung và phương Tây nói riêng quan tâm.

 

Đôi nét về diễn giả:

Leonard Neidorf là Giáo sư Anh ngữ tại Đại học Nam Kinh, nơi ông giảng dạy về văn học trung đại và lịch sử Anh ngữ. Ông nhận học vị tiến sĩ tại Đại học Harvard và bằng cử nhân hạng xuất sắc tại Đại học New York. Ông là tác giả của chuyên luận "Sự lưu truyền sử thi Beowulf: Ngôn ngữ, văn hóa, hành vi ghi chép" (The Transmission of Beowulf: Language, Culture, and Scribal Behavior) (NXB Đại học Cornell, 2017), và là chủ biên cuốn Niên biểu của sử thi Beowulf: Nhận định lại (Dating of Beowulf: A Reassessment) (NXB Boydell & Brewer, 2014). Tác phẩm đã được vinh danh là công trình học thuật xuất sắc bởi tạp chí CHOICE. Các bài báo của ông đã được đăng trên nhiều tạp chí như ELH, Modern Philology, English Studies, Neophilologus, Tolkien Studies, và Journal of Germanic Linguistics.

 

Thông tin sự kiện:

Thuyết trình khoa học: "Chuyện về sử thi Beowulf"

Đơn vị tổ chức: Khoa Văn học, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn

Thời gian: 14:00 – 16:00, ngày 8/1/2019

Địa điểm: Phòng họp khoa Văn học, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

 

Trạm Đọc - Read Station (tổng hợp)

Tags: