Chuyện thả thính nhầm người: Tại sao đời lại không như tiểu thuyết ngôn tình
Chuyện thả thính nhầm người: Tại sao đời lại không như tiểu thuyết ngôn tình
Tại sao một số người lại chạy mất dép ngay trong lần hẹn hò đầu tiên?

Hãy nhìn những câu chuyện tình mà người ta hay kể với bạn:

Boy meets girl

Chàng gặp nàng. Mắt họ chạm nhau và cả thế giới dường như ngừng quay. Nhưng tự dưng có một thằng bỏ mẹ nào đó xuất hiện:

Big muscles so we assume this guy's a douche

Hay một đứa con gái nào đó xuất hiện:

Skinny so we assume this girl's a bitch

Hay chỉ một vài hoàn cảnh xui xẻo nào đó :

Fate is always getting in the way

Nhưng những điều này không thể ngăn được nhân vật chính của chúng ta. Nhờ niềm tin bất tử mà nhân vật chính có thể chiến thắng mọi thử thách và giành được trái tim của Tình Yêu Đích Thực.

I love you, space

Và anh ấy/cô ấy đã thành công!

Aw

Sau đó họ cãi vã và đổ vỡ vì những lí do đầy chất bi kịch.

I thought everybody loves threesomes?

Và sau một loạt đau đớn, nhục nhã. tủi hổ, phản bội...vv.. (thường có cảnh đuổi theo tàu hỏa hay máy bay), cặp đôi hoàn cảnh của chúng ta nhận ra rằng họ sinh ra để dành cho nhau.

The end of every romcom ever

Và họ sống hạnh phúc đến cuối đời. Hết chuyện.

Happily ever after

Đáng tiếc thay, toàn bộ những gì ở trên là thứ tào lao vớ vẩn. Nó thậm chí còn đầu độc các mối quan hệ của chúng ta. Lí do là:


Lời nói dối thứ nhất: Muốn có ai đó nghĩa là hai người sẽ đến với nhau

Trong các câu chuyện, nhân vật chính của chúng ta biết rằng mình đã tìm thấy Người Được Chọn, và họ sẽ làm mọi thứ để chiếm đoạt được họ.

I want him so bad - that's attractive, right?

Chúng ta đều mắc phải lỗi lầm này. Chúng ta rất muốn có ai đó, có nghĩa là chúng ta cần phải ở bên nhau, đúng không?

Trên thực tế, rất ít người cảm thấy người khác hấp dẫn. Sự thật là gần như chuyện này chẳng bao giờ xảy ra. Hãy chọn ngẫu nhiên hai người, và nếu một người cảm thấy người kia hấp dẫn, thì người còn lại chẳng có cảm giác như vậy.

Mismatched

Thứ tạo nên một mối quan hệ không chỉ là sức mạnh của những gì bạn cảm nhận, mà cả của người kia. Sự kết hợp này rất khó để tìm thấy. Cho tới khi trái tim tan vỡ ta vẫn không biết rằng mình đã mù quáng tới thế nào.

Trong các câu chuyện tình, nhân vật chính của chúng ta đi theo tiếng gọi con tim, mặc cho muôn vàn cách trở. Cảm xúc mạnh mẽ giúp họ chiếm được tình cảm của đối tượng, cho dù họ có thất bại bao nhiêu lần đi chăng nữa. Trong thế giới thực, một người làm mấy trò này thường là kiểu bị tâm thần chuyên đi theo dõi người khác cần phải biến đi cho khuất mắt.

Lời nói dối #2: Chân thành sẽ giành được trái tim

Trong các câu chuyện tình, nhân vật của chúng ta có được tình yêu nhờ vào việc thổ lộ cảm xúc với người kia.

You don't want too much honesty in your relationships

Chắc bạn đang ảo tưởng về một thế giới mà mọi người đều thành thực với nhau, rất tiếc đó không phải thế giới này. Khi ai đó tiếp cận quá mạnh mẽ, mọi người thường có xu hướng chạy trốn theo bản năng.

Và nếu ai đó bày tỏ cảm xúc quá thành thật, chúng ta nghĩ họ là lũ khốn nạn:

A little too literal

Đó là lí do tại sao chúng ta "thả thính".

"Thả thính" là cách chúng ta tự quảng cáo mình và đo mức độ quan tâm của người khác mà không làm mất giá trị bản thân. Toàn bộ tinh hoa của việc thả thính là việc chúng ta tung ra những "gợi ý" rằng mình thích đối phương. Một cái vuốt tóc, một phát chạm nhẹ vào tay. Đó là một trò chơi "ăn miếng trả miếng" mà cả hai bên đều đang cố gắng đánh giá đối phương và tìm ra rằng liệu người kia có thích mình như mình thích họ không mà không tấn công quá mạnh mẽ.

 Những người bỏ qua giai đoạn này thường bị từ chối mà không hiểu lí do vì sao. Thật sự thì quyến rũ là một trò chơi và bạn phải tuân thủ luật chơi.

Lời nói dối #3: Người được chọn

The One

Khái niệm Người Được Chọn thật là lố bịch. Hầu hết mọi người đều có thể nghĩ đến ba người nổi tiếng mà họ sẽ cưới. Tất cả bọn họ sẽ là Người Được Chọn hả?

Chúng ta sẽ luôn cố gắng tìm kiếm người tốt nhất, người giúp chúng ta trở nên toàn vẹn trong cuộc sống, và là người cảm thấy chúng ta cũng thế. Trong một thế giới 7 tỉ người, có lẽ sẽ có vài người làm được như vậy, nhưng không dễ để tìm ra.

Trên thực tế, tiêu chuẩn của chúng ta 90% là do các yếu tố bên ngoài. Nếu bạn sống ở một ốc đảo, thì bạn sẽ tìm thấy "Người Đó" ở ngay đấy. Nếu bạn sống ở Hà Nội, người đó có thể là hàng xóm hoặc người đồng nghiệp. Có gì lạ đâu?

"Người Được Chọn" là một truyền thuyết ác độc bởi vì (a) nó không có thực, (b) bạn đang mong chờ một cách vô cớ một người mà bạn cho rằng đó là người tốt nhất quả đất và (c) nếu bạn chia tay với một người mà bạn nghĩ rằng đó là người sẽ đi với bạn đến cuối đời, đó là vì hạnh phúc của hai người đã chấm dứt.

Công thức để hẹn hò thành công

Well that was depressing. Don’t you wish dating actually made sense? Like, if only there was some kind of magic formula to finding your special someone? Well, there is.

Nghe có vẻ buồn đúng không? Chẳng lẽ bạn không muốn hẹn hò thật sự ý nghĩa? Kiểu như, liệu có công thức thần kì nào để tìm được người đặc biệt đó không? Thực ra là có đấy.

Formula for dating success

Hãy cùng phân tích một chút:

Jellybeans (Kẹo dẻo)

Hãy tưởng tượng bạn có một cái hũ chứa 500 viên kẹo dẻo xanh và 500 viên kẹo dẻo hồng:

Jellybeans

Đó giống như các vòng tròn xã hội. Không phải tất cả kẹo xanh đều gặp kẹo hồng. Bạn là một trong số chúng và bạn phải trộn đều lên.

Mixed up jellybeans

Việc bạn gặp càng nhiều người sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội thành công.

Hãy nhớ rằng tôi nó là "nhiều". Bạn có một sản phẩm tuyệt vời, nhưng bạn phải trưng ra thì khách hàng mới mua được chứ. Ngay cả khi bạn có body siêu đẹp, thông minh, vui tính, thành đạt và được giải Nobel, thì chẳng ai quan tâm đến điều đó nếu như bạn ở một mình trong rừng.

Gặp cùng một người sẽ không mở rộng thêm vòng tròn của bạn. Uống rượu say xỉn cũng thế. Hãy thử một thú vui mới, tham gia một câu lạc bộ, đi du lịch hay chuyển tới một thành phố mới. Dùng các dịch vụ hẹn hò trên mạng cũng được. Không phải tất cả đều có tác dụng nhưng mà đều đáng để thử. Vì nó sẽ nhân lên cơ hội bạn tìm được người dành cho mình.

Sống một đời thật tuyệt vời

A life that's awesome

Đây là một cuộc kiểm tra: Chuyện gì đang xảy ra trong cuộc đời bạn? Bạn có dự định gì vào tương lai gần?

Bạn có đang chuẩn bị đi du lịch đâu đó thú vị không? Học khiêu vũ? Viết sách? Nhảy múa trước đám đông? Thế còn hiến máu, mở doanh nghiệp, giúp đỡ người nghèo?

Khi toàn bộ cuộc đời của bạn tuyệt vời, thì sự thu hút của bạn sẽ tăng. Sự thấu hiểu, trí tưởng tượng, khiếu hài hước, sự tự tin và hàng nghìn kĩ năng khác sẽ tăng lên. Bạn trở nên thú vị, bạn trở nên độc đáo, và bạn sẽ trở nên hạnh phúc 

Rất nhiều bạn bè tôi tìm thấy tình yêu khi đi làm tình nguyện. Những nơi họ đến có vẻ như là khó có thể tìm thấy một người tương xứng với mình. Nhưng không, họ đã trộn lọ kẹo dẻo của mình lên và ta dah... phép màu xảy ra.


Nghịch lí là bạn sẽ có cơ hội hẹn hò thành công cao hơn nếu như bạn không tập trung vào chuyện hẹn hò mà hãy sống một cuộc đời thật "cool ngầu".

If only I'd known

 

Và đừng có tin vào ngôn tình nữa.

Theo OliverEmberton.com

Trạm Đọc

Tags: