"Chuyện nhà Okashiki" - tuyển tập truyện tranh nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ
Với ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu xoay quanh những câu chuyện gần gũi, bộ truyện tranh Ehon Nhật Bản "Chuyện nhà Okashiki" giúp nuôi dưỡng thế giới trí tưởng tượng và mở rộng tâm hồn trẻ thơ.
Nếu tuổi thơ của những trẻ em Việt Nam đầy những màu sắc lung linh với cái kết có hậu trong các câu chuyện cổ tích Việt Nam và truyện cổ Adersen, thì với trẻ em Nhật Bản, những tác phẩm Ehon là món ăn tinh thần gắn liền với tuổi thơ.

Ehon là bộ truyện tranh với nét vẽ đơn giản, ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu xoay quanh những câu chuyện cuộc sống gần gũi quen thuộc với các bé. Tuyển tập Chuyện nhà Okashiki của tác giả Rien Ono gồm 4 quyển: Cả nhà quây quần bên nhau, Bốn anh em, Chiếc khăn ma thuật, Ước gì nhà có một chú cúnBộ sách tập hợp những câu chuyện nhỏ vui nhộn, sinh động, nhẹ nhàng về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày đầy tinh nghịch, hiếu động song cũng tràn ngập tình yêu thương của bốn anh em trai với những tính cách khác nhau.

Tuyển tập Chuyện nhà Okashiki của tác giả Rien Ono gồm 4 quyển: Cả nhà quây quần bên nhau, Bốn anh em, Chiếc khăn ma thuật, Ước gì nhà có một chú cún.

Không có những tình yêu mơ mộng giữa nàng công chúa xinh đẹp và chàng hoàng tử tài ba như một số chuyện cổ tích, Chuyện nhà Okashiki đơn giản chỉ là những cuộc cãi vã, tranh giành chỗ ngồi ăn giữa bốn anh em, những cuộc trò chuyện say mê, bất tận hay ước muốn được nuôi một chú cún… Những câu chuyện phổ biến của mọi đứa trẻ và quen thuộc trong bất kỳ gia đình nào. Một cách tự nhiên, những câu chuyện đó đi vào tâm trí mỗi đứa trẻ và tạo nên một thế giới đầy màu sắc, rất riêng của chúng.

Thế nhưng, những câu chuyện với nội dung rất đơn giản, nhiều tranh, ít chữ đó lại có tác động sâu sắc đến tư duy và tâm hồn của trẻ, đặc biệt là những đứa trẻ trong độ tuổi từ 0-6 tuổi. Bởi những quyển truyện này cho trẻ không gian để tự do tưởng tượng, được tự cảm nhận theo cách mà chúng muốn, mỗi lần được nghe lại hay đọc lại, đều thấy mới mẻ, phát hiện ra thêm nhiều điều thú vị khác.

Chuyện nhà Okashiki cũng là loại truyện dành cho các bố mẹ đọc cho con mình nghe tạo ra những khoảng thời gian bên nhau, để kết nối thêm tình cảm gia đình. Thông qua giọng đọc của bố mẹ, bé sẽ dễ dàng phát triển cảm xúc qua các tình huống trong cuốn sách. Đồng thời, bố mẹ cũng hiểu thêm những góc nhìn mới lạ của trẻ thơ trong mỗi câu chuyện.

Như trong cuốn Cả nhà quây quần bên nhau, khi mẹ hỏi sao các bạn lại đưa những chú mèo hoang đến nhà Okashiki, các bạn đều cho rằng "tuy không thể tìm được một mèo mẹ khác, nhưng nếu muốn tìm một cái cây khác cho chúng thì đã có bạn Fuu".

Trong thế giới trong trẻo của bọn trẻ, cậu bé Fuu với sự tập trung cao độ, lúc nào cũng "Im lặng và cảm nhận", giống như một cái cây an toàn để cho các loài vật tìm đến. Thế nên, một chú bướm đã lầm Fuu là bông hoa và đậu lên đầu, chú bọ cánh cứng đã nhầm Fuu là cái cây và đẻ trứng vào áo… Những suy nghĩ dễ thương đó đôi khi khiến người lớn bật cười bởi từ lâu lắm chúng ta không còn cảm nhận sự vật xung quanh theo cách như thế nữa.

Nếu bạn tìm một cuốn sách để dạy con những tri thức mới thì bộ truyện này không phải là lựa chọn lý tưởng, song nếu bạn muốn tìm những câu chuyện nhẹ nhàng để đọc cho bé nghe, giúp bé mở rộng tâm hồn, trí tưởng tượng thì bạn không nên bỏ qua Chuyện nhà Okashiki.

Theo Dân trí

Tags: