Chuyển đổi số: 5 giai đoạn triển khai công nghệ số cho doanh nghiệp
Chuyển đổi số: 5 giai đoạn triển khai công nghệ số cho doanh nghiệp
“Chuyển đổi số” là khái niệm được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây. Thế nhưng làm thế nào để thực hiện một chiến dịch chuyển đổi số thành công?
Digital Transformation - Chuyển Đổi Số
(0 lượt)
Đối với Việt Nam, chuyển đổi số là quá trình thay đổi mô hình cũ, mô hình truyền thống sang dạng doanh nghiệp số, dựa trên những ứng dụng công nghệ mới như: Big Data, IoT, điện toán đám mây,… nhằm thay đổi phương thức điều hành, quy trình làm việc và văn hóa lao động trong doanh nghiệp. Cụm từ “chuyển đổi số” tuy xuất hiện đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông, trong rất nhiều cuốn sách, tài liệu nghiên cứu nhưng các chuyên gia đánh giá rằng trong thế giới kinh doanh ngày nay, không có khái niệm nào lại “vừa quan trọng, vừa mơ hồ và lộn xộn như thế”.

Đóng vai trò là một người thực chiến - một chiến binh thực thụ, Lindsay Herbert, tác giả cuốn sách “Chuyển đổi số” - một trong những người lãnh đạo chuyển đổi số tại IBM đã mang đến cho độc giả nhiều thông tin “đáng đồng tiền bát gạo”. Cô đã chẻ nhỏ những khái niệm đáng sợ về chuyển đổi số mà không làm giảm đi sự phức tạp và khó khăn của hoạt động này đúng như nhận định của Ben Hammersley (MC của BBC World, Biên tập viên của WIRED): “Chuyển đổi doanh nghiệp có thể là một quá trình kinh hoàng, đầy sợ hãi và áp lực. Cuốn sách này biến định kiến đó thành một quá trình dù kịch tính song đầy hi vọng và trọn vẹn”.

Không bắt đầu về sự ca tụng, tung hô thành quả đạt được, ngay từ những trang đầu tiên, cuốn sách đã giúp chúng ta hiểu rõ 3 sự hiểu lầm tai hại về chuyển đổi số: một ngân sách khổng lồ, ai cũng nghĩ rằng mình hiểu chính xác về chuyển đổi số, khi chuyển đổi số qua đi mọi người có thể quay lại trở lại công việc vốn có.

Và đó mới chỉ là khởi đầu của những bài học để đời…

Sự thay đổi luôn mang lại rủi ro và đòi hỏi nỗ lực của chính bản thân từng người. Lấy dẫn chứng gần gũi qua diễn biến tâm lý của con người khi phải làm quen với chiếc điện thoại mới – đại diện cho những công nghệ mới, tác giả đã tái hiện rõ nét và sinh động 5 giai đoạn chuyển đổi số của mỗi cá nhân: từ chối bỏ, chuyển sang sợ hãi, lên cơn giận dữ, bất ngờ thích thú rồi trở thành “con nghiện”. Thông điệp được gửi tới mỗi vị lãnh đạo doanh nghiệp là: Để hiểu được phản ứng của nhân viên, quản lý, khách hàng trước những thay đổi mà bạn đề xướng, hãy nghĩ lại cách bản thân thích ứng với những chuyển đổi số mà bạn đã trải qua. Bởi mỗi lần có điện thoại, máy tính hay xe hơi mới, chúng ta đều trải qua những phản ứng tự nhiên và “con người” nhất với sự thay đổi.

Trọng tâm của cuốn sách chính là 5 giai đoạn tạo nên thành công: Kiến tạo (Build) không chỉ đến từ các quá trình của những dự án chuyển đổi số quy mô nhất mà chúng cũng xuất hiện ở các dự án nhỏ hơn.

Một là, Thu hẹp khoảng trống (Bridge): Thu hẹp khoảng trống giữa doanh nghiệp, khách hàng và những thay đổi diễn ra xung quanh.

Hai là, Khám phá (Uncover): Khám phá các rào cản tiềm tàng, tài sản và tài nguyên cần thiết của doanh nghiệp để lập kế hoạch và ưu tiên các lộ trình tương ứng để chuyển đổi.

Ba là, Lặp lại (Iterate): Kiến tạo theo vòng lặp ngắn, thử nghiệm với người dùng thực và cải tiến theo nhận thức của bạn để tìm ra sự sáng tạo có thể được nhân rộng.

Bốn là, Tận dụng (Leverage): Tận dụng thành công nhằm tiếp cận nguồn lực lớn hơn, tận dụng tầm ảnh hưởng và khoảng trống để phát triển các giải pháp mới, cách làm việc và tư duy tiến bộ hơn.

Năm là, Nhân rộng (Disseminate): Phổ biến những cải tiến và cách thức làm việc mới một cách có hệ thống để phát triển mạnh trong việc biến môi trường kinh doanh mới trở nên thông thường.

Các giai đoạn này hoạt động có thể lặp đi lặp lại và đổi mới liên tục để tạo ra kết quả ngay lập tức và và từ đó từng bước phát triển doanh nghiệp của bạn.

Đánh giá về “Chuyển đổi số: 5 giai đoạn triển khai công nghệ số cho doanh nghiệp”, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng thế giới cho rằng, cuốn sách đã chạm đến sính ngữ và sự cường điệu hóa về chuyển đổi số bằng một góc nhìn trần trụi hiếm thấy. Bằng kinh nghiệm và kỹ năng giao tiếp điêu luyện của mình, Lindsay đã vạch ra những hướng dẫn cốt lõi cho hoạt động có tính cách mạng với doanh nghiệp này. Hơn thế nữa, tác giả giúp cho người đọc loại bỏ các quan niệm sai lầm và làm sáng tỏ nhiều thuật ngữ. 

Tags: