Chúng ta đã yêu bản thân mình đúng cách?
Chúng ta đã yêu bản thân mình đúng cách?
Một số chuyên gia tâm lý Hàn Quốc đã viết những cuốn sách khuyến khích người đọc trở về với chính mình khi lạc lối, làm bạn và yêu thương bản thân mình hơn.

“Nếu ta không tự biết cách tôn trọng chính mình thì không ai có thể tôn trọng ta được. Nếu ta không yêu thương chính mình thì không ai có thể yêu thương ta được”, đó là lời tác giả Yoo Eun Jung muốn nhắn gửi đến độc giả của mình - những người đang vì người khác mà lãng quên bản thân.

 Trong guồng quay cuộc sống và công việc của thời đại ngày nay, không ít người dần quên những giá trị vốn có của bản thân mình. Khi những bộn bề, lo toan xuất hiện dày đặc thì tình trạng kiệt sức và cảm xúc tiêu cực cũng thường trực hơn. Đôi lúc, chúng ta phải gồng mình để trở nên tốt đẹp như hình mẫu mọi người mong muốn hay rơi vào vòng lẩn quẩn giữa những suy nghĩ, lo lắng về thực tại, tương lai và quá khứ.

Các hành động này vô tình khiến chúng ta quên mất mình là ai, bản thân đang cần gì. Để được là chính mình và trở nên tích cực hơn, bạn cần học cách yêu thương và chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Một số tác phẩm được viết bởi các chuyên gia tâm lý Hàn Quốc khuyến khích người đọc tìm về với bản thân mình như: Không ai có thể làm bạn tổn thương trừ khi bạn cho phépXin bạn hãy ôm lấy trái tim mình trước đã, Tôi không cho phép người khác làm tổn thương mình nữa.

Sách Không ai có thể làm bạn tổn thương trừ khi bạn cho phép. Ảnh: Mood to Read.

Yêu bản thân từ những điều không hoàn hảo

Liệu bản thân phải luôn hoàn hảo thì mới được yêu thương hay không? Ta chỉ muốn ở bên cạnh những người hoàn hảo? Chắc chắn không phải vậy. Bởi chúng ta thường thích trò chuyện với những người mà mình có thể thoải mái kể ra những điều sâu kín nhất trong lòng mà không bị đối phương chế giễu, chê cười. Ta cảm thấy thoải mái nhất ở bên cạnh người khiến ta dễ dàng bộc bạch lòng mình, có thể để lộ ra khuyết điểm mà không lo sợ.

Ngay cả khi bạn chưa thực sự hoàn hảo cũng đừng quá lo lắng, hãy thử yêu cả những khiếm khuyết của mình, đến một lúc nào đó tự khắc mọi thứ cũng trở nên tròn vẹn hơn.

Là người đang nghiên cứu và điều trị tâm lý, tác giả Yoo Eun Jung, trong sách Không ai có thể làm bạn tổn thương trừ khi bạn cho phép, chỉ ra góc nhìn hoàn toàn khác về các vấn đề mà bạn gặp phải trong mối quan hệ với những người xung quanh.

Sách chứa đựng những lời tâm tình thủ thỉ của một người bạn, vừa đưa ra các liệu pháp cứng rắn ở cương vị một chuyên gia giúp lần lượt gỡ bỏ những vướng mắc trong lòng.

Cuốn sách như đơn thuốc cho những ai đang cảm thấy mệt mỏi với các mối quan hệ. Với những chia sẻ về các hội chứng tâm lý, mẹo ứng xử trong giao tiếp, cách đánh giá tầm quan trọng của bạn trong mắt mọi người, hướng dẫn bạn yêu thương bản thân từ chính điều không hoàn hảo… bạn đọc sẽ cho mình cơ hội để lắng nghe chính mình.

Sách Xin bạn hãy ôm lấy trái tim mình trước đã. Ảnh: Peach Books.

Lắng nghe tiếng nói bên trong

Phần lớn chúng ta đều không nhận ra viên ngọc quý mà mình đang sở hữu. Chưa tìm ra viên ngọc còn nằm sâu trong lòng đất, nên bạn tưởng mình chẳng có thứ gì. Bạn rơi vào cảm giác chán nản, bất lực khi thấy người khác nắm trong tay nào hồng ngọc, nào kim cương, còn mình thì chẳng có gì đáng giá.

Những lúc như thế, hãy dành thời gian để “tìm kiếm viên ngọc ẩn trong con người mình”. Sách Xin bạn hãy ôm lấy trái tim mình trước đã là những điều mà giáo sư về sức khỏe tâm thần tại bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul - Dae Hyun Yoon - muốn nhắn gửi tới bạn.

Không mang dáng dấp của một quyển sách học thuật khó hiểu, thay vào đó tác phẩm là nơi tác giả Dae Hyun Yoon dành thời gian để lắng nghe tâm sự của những người đang loay hoay trước sự bộn bề của cuộc sống và dẫn dắt họ tìm tới trái tim mình.

Những lời khuyên nhỏ được đưa ra, kèm theo đó là lời nhắn nhủ với mong muốn bạn chậm lại môt chút để cho bản thân cơ hội được lắng nghe chính mình. Không phải bất kỳ một ai khác, mà chính bạn phải luôn là người hiểu mình nhất.

Sách Tôi không cho phép người khác làm tổn thương mình nữa. Ảnh: Mintbooks.

Không ai được phép làm bạn tổn thương

Tôi không cho phép người khác làm tổn thương mình nữa giống một lời hứa mà bác sĩ chuyên khoa tâm thần Kim Byung Su muốn bạn đọc ghi nhớ. Không ít người đã trải qua giai đoạn khó khăn bởi chứng trầm cảm, có người lại hoàn toàn mất đi niềm vui và đã kiệt sức hoặc phải sống trong chính sự lo lắng của mình.

Tác giả chỉ ra các vấn đề, đưa lời khuyên hữu ích từ góc nhìn của một chuyên gia, để bạn có cái nhìn toàn diện hơn khi gặp điều rối ren và từ từ tịnh tâm tháo gỡ vướng mắc.

Điều khó nhất của việc lắng nghe chính mình là phải chấp nhận cả những thiếu sót của bản thân và luôn nhớ rằng không ai được phép làm bạn tổn thương.

Ba cuốn sách trên phần nào chỉ ra những vấn đề mà nhiều người sống trong xã hội đầy biến động gặp phải. Mỗi người hãy can đảm nhìn sâu vào bên trong để hiểu được bản chất chân thật và tìm lại sự bình yên vốn có. Bằng cách yêu thương bản thân mỗi ngày, bạn sẽ bắt đầu tái kết nối và khám phá chính mình một lần nữa.

Theo Zing News

Tags: