Chủ nhân Nobel 2017 Kazuo Ishiguro ra mắt tác phẩm mới nhất phát triển từ truyện thiếu nhi
Chủ nhân Nobel 2017 Kazuo Ishiguro ra mắt tác phẩm mới nhất phát triển từ truyện thiếu nhi
“Klara and the Sun” lấy bối cảnh ở một nước Mỹ giả tưởng, trong một tương lai không xác định, Kalara là một AF (Artificial Friend) - những android được cha mẹ mua để đồng hành với những đứa con tuổi teen của họ. Klara được chọn bởi Josie - một cô gái mong manh, mang trong mình căn bệnh có thể lấy đi sự sống của cô. Và một tình bạn diệu kì đã xảy giữa hai người họ.

Klara and the Sun là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Kazuo Ishiguro được ra mắt kể từ khi ông đoạt giải Nobel Văn chương; được phát triển từ một cốt truyện dành cho thiếu nhi. Tác phẩm chính thức phát hành ngày 2/3, được báo giới phương Tây ca ngợi là một “kiệt tác”, được báo giới hết lời ca ngợi. 

Trong một bài trả lời phỏng vấn tờ The Guardian, Kazuo Ishiguro tiết lộ ý tưởng của cuốn tiểu thuyết dựa trên một câu chuyện thiếu nhi mà ông từng kể cho con gái mình khi còn nhỏ. Tác phẩm ban đầu được tác giả dự định sẽ là bước ngoặt trong địa hạt sáng tác của ông: Hướng tới độc giả nhỏ tuổi.

“Tôi đã có một câu chuyện rất dễ thương và ngọt ngào, tôi nghĩ nó sẽ hợp với những minh họa đáng yêu”

Tác giả Ishiguro có đôi lần ngạc nhiên trước phản ứng của công chúng đối với những sáng tác của mình. Ông cho biết ông đã rất sửng sốt trước cảm nhận của mọi người cho rằng “Mãi đừng xa tôi” chứa đựng nỗi buồn trùng điệp và không khí ảm đạm của câu chuyện ám ảnh họ trong một thời gian dài.

 

Tác giả Kazuo Ishiguro

Người luôn độc giả đầu tiên được chiêm ngưỡng những trang viết mới nhất của ông chính là vợ của ông, bà có ảnh hưởng rất nhiều tới tác phẩm “Klara and the Sun” sau khi ông nghĩ đã tới phần kết chuyện. 

Giờ đây Ishiguro đã có thêm biên tập viên trợ giúp là Naomi, ông chia sẻ “một khi nhà văn đã có vị thế của mình trên trường văn học thì các biên tập viên ít khi dám đụng chạm đến tác phẩm của họ, một phần vì lo lắng tác giả đó sẽ nổi giận đùng đùng mà bỏ đi sang nhà xuất bản khác”.

“Klara and the Sun” lấy bối cảnh ở một nước Mỹ giả tưởng, trong một tương lai không xác định, Kalara là một AF (Artificial Friend) - những android được cha mẹ mua để đồng hành với những đứa con tuổi teen của họ. Klara được chọn bởi Josie - một cô gái mong manh, mang trong mình căn bệnh có thể lấy đi sự sống của cô. Và một tình bạn diệu kì đã xảy giữa hai người họ.

Hình ảnh cuốn sách mới nhất của tác giả

Josie và mẹ cô đưa Klara (chạy bằng năng lượng mặt trời) từ cửa hàng về một ngôi nhà ở nông thôn. Ở đây, Klara, một AF, nhìn mọi thứ đều khác với con người, coi thế giới như một chuỗi hình vuông, hình hộp, đôi khi trục trặc khiến góc nhìn bị lệch lạc.

Đó là một trong những cách mà Ishiguro đưa người đọc tới sự tồn tại của một thiết bị máy móc, một phi nhân có tri giác - chủ đề được chúng ta quan tâm hiện nay.

Sự tiến bộ của công nghệ sinh học sẽ tác động ra sao tới đời sống con người là chủ để được tác phẩm đề cập đến và là một vấn đề lớn mà nhân loại đang quan tâm hiện nay.
Tác phẩm tạo ra nhân vật Rick - người hàng xóm của Josie. Rick là một người tử tế, hết lòng vì Josie, một nhà thiết kế máy bay không người lái nghiệp dư. Tuy nhiên, anh ta không thuộc tầng lớp “được nâng lên” - tầng lớp cấp cao được cải thiện về mặt di truyền.
Chỉ đến cuối tiểu thuyết, sự hoàn thiện về mặt di truyền mà con người tìm kiếm sẽ khiến cho chúng ta thấy được những rủi ro mà che mẹ phải gánh trong cuộc chơi “sổ xố” khủng khiếp.

“ Mãi đừng xa tôi’ và “Người khổng lồ ngủ quên” là những câu chuyện ngụ ngôn đen về sự nguy hiểm của tiến bộ công nghệ không được kiểm soát, làm mất đi sự trong trắng và phẩm giá của cuộc sống bình dị. Cầu nối “Klara and the Sun” làm cho mối liên hệ giữa chúng trở nên sáng rõ hơn. Tưởng chừng ba cuốn sách có thể được coi là một bộ tiểu thuyết.

Về sự thành công của tác phẩm, Ishiguro bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến biên tập viên, những thành viên rất nghiêm khắc trong gia đình đã chỉnh sửa cho ông.

Klara and the Sun là một cuốn sách ly kỳ cung cấp cái nhìn về thế giới đang thay đổi của chúng ta qua con mắt của một người kể chuyện khó quên, và một cuốn sách khám phá câu hỏi cơ bản: Tình yêu có nghĩa là gì?

Thông tin tác giả

Kazuo Ishiguro (sinh ngày 8/11/1954) là một tiểu thuyết gia, nhà biên kịch, nhà văn người Anh gốc Nhật Bản. Ishiguro là một trong những tác giả tiểu thuyết đương đại nổi bật nhất trong văn học Anh ngữ. Ông đã nhận bốn đề cử giải Man Booker và đoạt giải này vào năm 1989. Năm 2017, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã trao giải Nobel Văn học cho Ishiguro.

Một số tác phẩm của Kazuo Ishiguro đã xuất bản tiếng Việt: Mãi đừng xa tôi, Người khổng lồ ngủ quên, Dạ khúc, Cảnh đồi mờ xám, Tàn ngày để lại.

Tags: