Chỉ 5 phút mỗi ngày rèn luyện phương pháp liên kết, trí nhớ của bạn sẽ được khai phóng
Chỉ 5 phút mỗi ngày rèn luyện phương pháp liên kết, trí nhớ của bạn sẽ được khai phóng
Thật khó tin khi nói rằng việc rèn luyện trí nhớ đã thay đổi hoàn toàn trí não của tôi. Nhưng quả thật, trí nhớ liên quan chặt chẽ với khả năng sáng tạo và các chức năng khác. Bạn sẽ sớm nhận ra lời khẳng định trên không hề phóng đại.
Siêu trí nhớ
(3 lượt)

Quá trình rèn luyện trí nhớ tiêu tốn nhiều năng lượng của trí tưởng tượng. Để nhớ được một loạt dữ kiện không liên quan đến nhau chẳng hạn như thứ tự quân bài, tôi phải mã hóa chúng bằng hình ảnh. Bằng cách đó, những mẩu thông tin rời rạc có thể liên kết với nhau. Tôi còn nhận ra quá trình sử dụng trí tưởng tượng kích hoạt hàng loạt chức năng não bộ bao gồm logic và nhận thức không gian.

Một số người lo ngại rằng trí tưởng tượng của họ không đủ phong phú để rèn luyện trí nhớ. 

Nếu bạn là một trong số họ thì hãy thôi ngay ý nghĩ ấy đi! Chẳng phải có những lúc bạn đang ngồi làm việc và tưởng tượng cực kỳ sinh động mình đang ở một nơi khác hay sao? Hay khi căng thẳng, chẳng phải bạn cũng tưởng tượng mình ở một nơi thanh bình, thư giãn hay sao? Nếu để thời gian tưởng tượng kéo dài thêm, không biết chừng bạn còn có thể tạo ra cả một thế giới viễn tưởng chi tiết đến mức đáng ngạc nhiên ấy chứ. Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều sở hữu trí tưởng tượng phong phú. Vấn đề là chúng ta thường bị áp đặt hoặc rơi vào hoàn cảnh phải đè nén trí tưởng tượng của mình. Yên tâm đi. Không bao giờ là quá muộn để khai phóng trí tưởng tượng của bạn.

Tôi có thể cam đoan điều đó. Bạn còn nhớ hồi nhỏ tôi thường bị thầy cô giáo trách mắng vì

suốt ngày mơ mộng không? Họ đã làm mọi cách để trấn áp trí tưởng tượng của tôi. Tuy nhiên, bây giờ, tôi đã hiểu xu hướng mơ mộng hồi đó là biểu hiện của tư duy sáng tạo. Tiềm năng đó có sẵn trong mỗi chúng ta, miễn là chúng ta học được cách khai phóng nó.

[...]

 

Bài tập: Hình dung bằng các giác quan

 

Bài tập này giúp bạn khơi gợi trí tưởng tượng, từ đó có thể làm quen với cách tạo ra những liên kết mới lạ – không chỉ bằng hình ảnh trực quan mà còn bằng tất cả giác quan (đây là yếu tố quan trọng để lưu trữ thông tin). Nếu được, hãy thực hành mỗi ngày cho đến khi tự tin rằng mình có thể tạo ra những liên kết sống động, thú vị giữa những thứ ban đầu tưởng chừng không liên quan. Sau khi đọc xong hướng dẫn, hãy nhắm mắt lại để tưởng tượng tốt hơn!

CẢNH 1

Hình dung bạn đang cầm một quả bóng. Nó có mùi nước cam tươi vừa mới vắt. Dành vài phút để sinh động hóa hai ý nghĩ đó. Bây giờ hãy tưởng tượng, khi cầm quả bóng bạn có cảm giác như cầm một miếng thạch. Quả bóng kêu tích tắc như đồng hồ và có vị sô-cô-la. Đừng vội. Hãy chìm đắm trong hình ảnh đó ít nhất 5 phút, khiến nó trở nên sinh động nhất có thể. Nếu đầu óc bạn bị phân tâm, hãy quay trở lại cảm giác đầu tiên lúc cầm quả bóng.

CẢNH 2

Sau khi đã hoàn toàn đắm chìm trong cảnh 1, hãy chuyển sang cảnh 2. Tưởng tượng một con voi màu vàng có đốm màu hồng. Con voi kêu meo meo như mèo, có mùi gừng, sờ vào có cảm giác như gai đâm tê buốt và có hương thơm của hạt cà phê mới rang. Một lần nữa dành ít nhất 5 phút để khiến tất cả những ý nghĩ đó trở nên sống động. Khi bạn sẵn sàng, hãy kiểm tra bằng cách nhớ lại những đặc điểm kỳ lạ của quả bóng và con voi. Bạn tưởng tượng càng chi tiết thì càng dễ nhớ lại những đặc điểm đó.

[...]

Hi vọng bài tập trên đã giúp bạn nhận ra mình có khả năng liên kết những chủ đề hay khái niệm không liên quan đến nhau, bằng cách vận dụng các giác quan. Đây là bước đầu tiên để đạt tới trí nhớ hoàn hảo. Tuy vậy, để phát huy tối đa bước này, bạn cần tạo ra liên kết càng mạnh càng nhanh càng tốt. May thay, bộ não là một động cơ mạnh mẽ luôn muốn tạo ra liên kết và đẩy nhanh tốc độ. Vấn đề then chốt không nằm ở não mà nằm ở những “kẻ ngoại đạo” không cho bạn thỏa sức suy nghĩ, gây khó khăn trong lúc thực hiện liên kết, khiến bạn vấp váp hết lần này lượt khác.

Nếu bạn thấy khả năng suy nghĩ tự do và sáng tạo đang bị kìm hãm thì hãy học cách mặc kệ nó. Đừng cố giảm tốc độ liên kết hay cố xóa bỏ âm thanh nhiễu loạn trong tâm trí, cũng đừng tìm cách phân tích xem các liên kết có hợp lý không. Hãy tin tưởng và để sức mạnh thuần túy của các liên kết “làm việc”.

Tôi tin là ở một phương diện nào đó, chúng ta được lập trình để phân loại các trải nghiệm vào những danh mục nhất định. Nếu tôi nói từ “dâu tây”, tôi đoán trong đầu bạn sẽ hiện ra hình ảnh một quả dâu tây. Chính nó – múp míp và đỏ rực với phần cuống màu xanh. Nhưng nếu bạn thả lỏng tâm trí, điều gì sẽ xảy ra? Hình ảnh quả dâu tây vẫn ở đó, và bạn có thể nếm được một chút vị nữa nhỉ? Hay có thể ngửi được mùi của nó? Vỏ ngoài quả dâu có những chấm trắng hay nhẵn bóng? Quả dâu tây đang ở trên cây hay nằm trong bát với nhiều quả dâu khác? Nếu bạn để tâm trí đi xa hơn, khả năng cao là những liên kết sẽ mở rộng và phong phú hơn. Hình ảnh sẽ ngày càng sinh động. Có thể bạn sẽ nhớ đến buổi đi picnic nào đó và ăn dâu tây. Bạn đi với một người bạn chăng? Quả dâu tây được chấm với sô-cô-la hay ăn với kem? Người bạn đó mặc đồ gì? Hai bạn đã nói những gì? Tèn tén ten... đầu óc bạn lại chuyển qua chỗ khác. Những ký ức được khơi lại tạo ra một loạt liên kết mới cho đến khi bạn xa rời hẳn suy nghĩ ban đầu. Những hình ảnh cuối cùng bạn nhớ tới có thể chẳng liên quan gì đến dâu tây.

[...]

Nói tóm lại, một khi bạn cho phép trí tưởng tượng bay cao bay xa thì trí nhớ sẽ dẫn bạn đến một nơi hoàn toàn mới lạ. Mỗi lần bạn khai phóng trí tưởng tượng của mình tức là bạn đã khai phóng cả trí nhớ để tạo nên liên kết với tốc độ ánh sáng, đồng thời đảm bảo tính bền vững và độ chính xác tuyệt vời. Tốc độ, tính chính xác, sự bền vững trong liên kết đều là những yếu tố quan trọng cấu thành nên trí nhớ hoàn hảo.

- Trích dẫn từ cuốn sách "Siêu trí nhớ" - Dominic O'Brien -

Tags: