Chạy bộ cùng người Kenya -
Chạy bộ cùng người Kenya - "Bật mí" bí mật của những đôi chân gió
Tác giả cuốn sách đã trải nghiệm 6 tháng tại thánh đường rèn luyện của các vận động viên chạy bộ Kenya, để khám phá bí mật này.

Tháng 10/2019, vận động viên (VĐV) nổi tiếng người Kenya Eliud Kipchoge đã trở thành người đầu tiên trong lịch sử hoàn thành cự ly marathon (42,195 km) với thành tích dưới 2 giờ. Chính xác là Eliud lập được kỳ tích với thời gian là 1:59:40 và anh được mệnh danh là vận động viên marathon xuất sắc nhất mọi thời đại. 

Cũng trong thời điểm này, vận động viên nữ người Kenya Brigid Kosgei đã phá vỡ kỷ lục thế giới dành cho nữ ở cự ly Marathon tồn tại suốt 16 năm qua. Kosgei đã hoàn thành chặng đường 42km trong 2:14:04, phá kỷ lục cũ là 2:15:25 được lập bởi Paula Radcliffe tại London Marathon 2003.

Trong rất nhiều năm qua, các vận động viên người Kenya và Ethitopia thi nhau thống trị các cuộc thi marathon quốc tế từ nhỏ đến lớn. Và bí mật nào đã làm nên thành tích phi thường của các vận động viên Kenya như vậy?

Trăn trở với câu hỏi này Adharanad Finn, cựu vận động viên chạy đường trường, đồng thời là một biên tập viên và phóng viên thể thao tự do, đã quyết định cùng gia đình trải nghiệm 6 tháng tại thị trấn Iten ở Rift Valley, vốn được coi là thánh đường rèn luyện của các vận động viên chạy bộ Kenya, để khám phá bí mật này. Và cuốn sách Chạy bộ cùng người Kenya chính là thành quả của chuyến đi đó.

Được viết theo lối kể chuyện, Chạy bộ cùng người Kenya là câu chuyện hấp dẫn của Finn về hành trình đi tìm bí mật về khả năng chạy bộ của người Kenya. Trong hành trình này, Finn đã cho độc giả lần lượt được tiếp cận với rất nhiều vận động viên chạy bộ vĩ đại nhất thế giới của người Kenya thông qua 6 tháng trải nghiệm của chính bản thân anh.

Vốn là một tài năng chạy bộ được phát hiện và đào tạo tử tế trong suốt quãng đời trung học, tuy nhiên cuộc sống  bận rộn thời đại học và tuổi trưởng thành khiến Finn không thể tập trung vào việc phát triển khả năng này của mình. Nhưng khi làm việc tự do cho tờ Runner’s World, trực tiếp tham gia  chạy và viết bài về cuộc thi chạy từ thiện 10K, Finn bất ngờ trở thành người chiến thắng! Điều này khiến anh đặt ra câu hỏi: điều gì có thể xảy ra nếu anh dành thời gian nghiêm túc cho môn chạy bộ. Và khi đó khả năng chạy của anh có thể phát triển đến mức như thế nào?

Finn đã lên kế hoạch tập hợp một đội để chạy trong cuộc đua marathon của Lewa, một cuộc đua khét tiếng khắt khe trên bình nguyên hoang dã, đòi hỏi phải sử dụng máy bay trực thăng để xua những con sư tử không bén mảng đến đường chạy!

Và thế là Finn đắm mình vào kinh nghiệm đào tạo VĐV chạy bộ của người Kenya. Thông qua quá trình luyện tập, anh đã phỏng vấn các vận động viên, theo dõi lịch trình đào tạo của họ, thử thức ăn của họ và xem xét kỹ lưỡng cả phong cách chạy và giày dép của họ. Adharanad Finn muốn tìm hiểu bí mật của những đôi chân thần tốc của Kenya là gì và liệu anh có thể sử dụng điều này để cải thiện khả năng chạy của mình hay không. Rằng, có phải VĐV Kenya chạy nhanh là do từ hồi thơ bé họ luôn phải chạy sớm đến trường bằng chân trần; vì vậy họ có xu hướng chạy theo kiểu tiếp đất bằng nửa bàn chân trước hay không? Thành tích đó có phải đó có phải có sự góp phần của ugali (món bột ngô bột) mà các vận động viên Kenya đã ăn rất nhiều không? Đó có phải là độ cao của thị trấn Iten đã ảnh hưởng đến cách cơ thể các VĐV sử dụng oxy giúp họ có được thành tích tốt nhất hay không?... Finn xem xét tất cả những điều này bên cạnh các yếu tố khác như: thời gian các VĐV Kenya dùng để ngủ và mong muốn thành công giúp những vận động viên đó vươn lên tầm cao hơn...

 

Các VĐV Kenya trong một buổi luyện tập

Đọc cuốn sách độc giả không khỏi ngưỡng mộ sự kiên trì của tác giả trong tập luyện với các vận động viên ưu tú, ngay cả khi đó là một cuộc đấu tranh thực sự để theo kịp những VĐV này. Anh đồng thời cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc tập luyện chăm chỉ như một cách thức để đảm bảo một cuộc sống tốt hơn của các VĐV Kenya.

Ở Anh, chạy bộ phần lớn là một sở thích, được những người say mê tập luyện thực hành một cách tinh vi cùng với tất cả những hoạt động khác trong cuộc sống của mình. Một số ít người khác nghiêm túc hơn, tập luyện thường xuyên, kể cả trong những buổi sáng mùa đông lạnh giá để chuẩn bị cho các cuộc đua với các câu lạc bộ điền kinh địa phương. Nhưng ở Kenya, bất cứ ai cũng có thể cống hiến cuộc đời của họ cho môn chạy bộ. Và sự cống hiến đó dường như đang lan rộng. Ở đây đang có nhiều trại huấn luyện hơn bao giờ hết. Người chạy nhiều hơn. Tất cả đẩy nhau, luyện tập chăm chỉ hơn, từng ngày. Ở đây, điền kinh giống như một tôn giáo giáo dục… Ở đây mọi người đang chạy để thay đổi cuộc sống của họ. Để nuôi sống gia đình họ. Để phá kỷ lục thế giới.

Thực tế, có thể nói nền tảng chính tạo nên thành công của các VĐV Kenya là sự chăm chỉ khổ luyện từ nhỏ. Vào thời điểm tròn 16 tuổi, hầu hết trong số họ đều đã hoàn thành 10.000 giờ luyện tập chạy bộ thần thánh như cách Malcolm Gladwell viết trong cuốn sách Outliers- Những kẻ xuất chúng, như một chuẩn mực về thời gian luyện tập cần thiết để mỗi người có thể trở thành chuyên gia cấp cao hoặc đạt được đẳng cấp cao trong lĩnh vực hoạt động của mình. Khi đó, họ đã đặt nền móng cho ngôi nhà bền bỉ của mình, điều mà rất hiếm các vận động viên từ các nước phương Tây hoàn thành được.

Chạy bộ cùng người Kenya vì vậy là cuốn sách không thể bỏ qua với những người thực sự muốn cải thiện thành tích chạy bộ của mình dù là những VĐV chuyên nghiệp hay không chuyên, những huấn luyện viên muốn cải thiện thành tích của các thành viên trong đội nhóm mình huấn luyện… Hoặc đơn giản nếu là người thích thưởng thức một câu chuyện phiêu lưu, thì đây cũng là cuốn sách bạn nên để mắt đến. Đất nước, con người, cuộc sống tại Kenya đặc biệt là giải chạy bộ đầy tính kích thích Lewa chắc chắn sẽ là trải nghiệm thú vị qua từng trang sách dành cho bạn.

Chạy bộ cùng người Kenya đã được Sunday Times, Daily Telegraph trao giải thưởng “Sách của năm” chủ đề thể thao. Nhận xét về cuốn sách Chạy bộ cùng người Kenya, Tạp chí Publisher Weekly nhận xét: “Vừa như một nghiên cứu khoa học, vừa là ký ức của một cuộc phiêu lưu, vừa là hành trình khám phá bản thân. Tất cả tạo nên một tác phẩm khéo léo và thú vị”. Robin Harvie, tác giả cuốn sách Why we run thì nhận xét: “Nếu như Sinh ra để chạy dạy chúng ta cần (hoặc không cần) trang bị thứ gì trên người để chạy, thì Chạy bộ cùng người Kenya nói với chúng ta về cách chạy. Đây là tác phẩm không thể bỏ qua với những ai dự định chạy lần đầu”.

Cùng với hai cuốn sách Sinh ra để chạy và Meb viết cho người phàm (Meb Keflezighi biểu tượng chạy bộ đường dài của nước Mỹ chia sẻ các phương pháp tập luyện, chế độ dinh dưỡng, nguyên tắc tinh thần để bất cứ ai cũng có thể cải thiện được thành tích chạy bộ của mình, kể cả khi tuổi tác tăng dần), cuốn sách Chạy bộ cùng người Kenya chắc chắn sẽ là ba cuốn sách tham khảo không thể thiếu được với bất kỳ ai quan tâm đến môn thể thao cốt lõi, quen thuộc với bản năng của con người này.

Đọc thêm trích đoạn sách Chạy bộ cùng người Kenya đăng độc quyền trên Trạm đọc

Trạm đọc tặng bạn mã "doccungtram" giảm giá thêm 10% khi:

- Mua cuốn sách Chạy bộ cùng người Kenya  tại link sau: https://etsdata.vn/products/chay-bo-cung-nguoi-kenya-sap-phat-hanh

- Mua cuốn sách Sinh ra để chạy tại link sau: https://etsdata.vn/products/sinh-ra-de-chay

- Mua cuốn sách Meb viết cho người phàm tại link sau: https://etsdata.vn/products/meb-viet-cho-nguoi-pham

 NCTrạm đọc

Tags: