Cách để giúp trẻ em thích đọc sách
Cách để giúp trẻ em thích đọc sách
Làm thế nào để trẻ yêu thích việc đọc sách và coi sách như một người bạn thân, điều đó hóa ra không hề khó như chúng ta đã nghĩ. Nếu bạn hiểu được quy luật của tâm lý, của não bộ, hiểu được sở thích của trẻ, biết được cách thức khơi gợi niềm đam mê với sách, bạn sẽ thành công.
  • Vì sao có những đứa trẻ rất thích đọc sách? Nhưng cũng có những em không thích sách?
  • Làm gì khi con quá bận học hành mà lơ là việc đọc?
  • Cha mẹ không đọc nhiều, thì khuyến khích trẻ yêu sách làm sao?

Bạn là một phụ huynh, nhà sư phạm, hay một nhà hoạt động xã hội đang đau đầu đi tìm lời giải cho những câu hỏi này? Là người lớn, chúng ta hiểu được tầm quan trọng của sách đối với trẻ. Thế nhưng việc khuyến khích con cầm quyển sách lên và đọc 1 trang, 2 trang, rồi cả chương sách lại là điều chẳng hề dễ dàng.

Cuốn cẩm nang: “Đọc sách – món quà mang cả tương lai” sẽ giúp bạn khám phá những phương pháp đưa sách đến gần con trẻ hơn, một cách tự nhiên không hề gượng ép. Ba đồng tác giả, những thành viên tích cực của dự án Book Bus - Chuyến xe sách dễ thương mang sách đến với trẻ em nông thôn: Chuyên gia tâm lý Vũ Phi Yên, Chuyên gia về con người Khâu Thiên Viện, Chuyên gia chơi với trẻ Trần Quỳnh Như, đã tâm huyết viết nên bí kíp “gối đầu giường” hướng dẫn cách thức khơi gợi niềm đam mê sách dành cho trẻ.

Không hề giáo điều hay khô khan, cuốn sách có lối hành văn lôi cuốn, cách dẫn dắt hài hước, hình ảnh minh họa sinh động chỉ dẫn cho chúng ta, những người lớn đang loay hoay bối rối tìm thấy con đường đúng đắn trong hành trình mang người bạn sách gắn bó cùng con trẻ. 

Xem nào, bạn đã sẵn sàng “đọc sách” để cùng trẻ nhận “món quà mang cả tương lai” chưa?

Đọc sách thực sự cần thiết à? Vì sao?

Không ai có thể phủ nhận tác dụng kỳ diệu của sách. Tuy nhiên, một cách tổng quan nhất, sách mang lại cho trẻ em những gì? Khả năng tập trung? Lòng thấu cảm? Khả năng phát triển tư duy? Sự cởi mở và bản lĩnh. Còn nhiều những điều hay ho ẩn chứa trong từng trang sách khơi gợi cho trẻ sự tò mò, háo hức muốn tìm tòi và khám phá thế giới. Hãy đọc kỹ cuốn cẩm nang và hệ thống lại chúng nhé!

Thế nhưng, tại sao trẻ em ngày nay lại không thích sách?

Cuốn sách phân tích kỹ về những rào cản, cả hữu hình lẫn vô hình, khiến trẻ em không thích việc đọc. Từ tình trạng trẻ em thời nay rất kém tập trung và bị thu hút bởi rất nhiều những phương tiện giải trí như điện thoại thông minh, ti vi, ipad…; đến việc bản thân trẻ chán ghét việc đọc vì bị người lớn ép buộc đọc những quyển sách chúng không thích, hay vì bận học nên không có thời gian. Cả việc bản thân người lớn chúng ta không thích đọc sách nữa, thì làm thế nào để nêu gương cho trẻ?

Những bài phân tích tâm lý cần thiết

Sách là món ăn tinh thần. Có người thích ăn món này, có người lại thích ăn món khác. Vậy con bạn phù hợp với món ăn nào nhất? Cuốn sách hướng dẫn cách thức quan sát xem trẻ thuộc kiểu người nào, hướng ngoại hay hướng nội; cảm giác – cụ thể hay trực giác – trừu tượng; lý trí hay cảm xúc; nguyên tắc hay linh hoạt? Con bạn thuộc kiểu người đọc nào? Trẻ đang đứng ở đâu trên hành trình làm bạn cùng sách? Xác định được những điều này, bạn cũng sẽ có thêm những gợi ý để hỗ trợ trẻ thích đọc hơn và đọc hiệu quả hơn.

Nhóm ngọn lửa của tình yêu sách

Nhóm tác giả đã đưa ra một danh sách rất cụ thể những việc cần làm và nên làm để đem người bạn sách đến với trẻ em. Từ hướng dẫn cách giới thiệu và khám phá một cuốn sách sao cho thật hứng thú, đến cách tự làm một cuốn sách mini, làm kẹp sách, hay chuẩn bị cho trẻ một không gian đọc gọi là “hang động Aladin” để trẻ thoải mái và sẵn sàng khám phá cùng sách. Còn là hướng dẫn cách thức chọn đúng sách, cách đọc sách khoa học - món ăn khó nhằn không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để thưởng thức.

 Làm thế nào để trẻ yêu thích việc đọc sách và coi sách như một người bạn thân, điều đó hóa ra không hề khó như chúng ta đã nghĩ. Nếu bạn hiểu được quy luật của tâm lý, của não bộ, hiểu được sở thích của trẻ, biết được cách thức khơi gợi niềm đam mê với sách, bạn sẽ thành công.

Còn điều đầu tiên, hiển nhiên là, hãy ngồi xuống và trải nghiệm cuốn cẩm nang bổ ích “Đọc sách – món quà mang cả tương lai” này đã!

“Đọc sách – món quà mang cả tương lai” – Nhà xuất bản Trẻ

Tác giả: Vũ Phi Yên, Trần Quỳnh Như, Khâu Thiên Viện

 

Tags: