Cách để đọc những cuốn sách dài và khó
Cách để đọc những cuốn sách dài và khó
Đọc sách chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, nhất là với những cuốn sách dài và khó, không chỉ cần có kỹ năng cơ bản, việc chinh phục những cuốn sách này cần sự bền bỉ, kiên trì và sự tập trung liên tục

Trong năm ngoái, tôi đã cố gắng hoàn thành một số cuốn sách dài, đôi khi khó đọc: Hơn 900 trang của Ron Chernow về George Washington; Hơn 600 trang dày đặc về James Madison; Tiểu sử của Andrew Roberts về Winston Churchill; Một vài cuốn tiểu thuyết của Dickens - chúng đều rất đồ sộ. Ngoài ra còn có "Kiệt tác người Mỹ" của Melville, Moby-Dick, loạt phim sử thi, huyền thoại của Robert Caro về Lyndon Johnson. Và gần đây nhất, tất cả hơn 1.400 trang của Les Miserables. 

Mặc dù những cuốn sách này rất thú vị và tôi thực sự quan tâm đến chủ đề này, chúng thường rất khó đọc. Tôi thường ngồi trên ghế có tay vịn vì chúng quá nặng và khó để cầm đọc. (Mặc dù tôi có thể đã đọc một phiên bản điện tử, như tôi sẽ giải thích bên dưới, tôi thường thích các bản bìa cứng của các tác phẩm kinh điển, ngay cả khi chúng khó đọc hơn). 

Sức hấp dẫn của một cuốn sách lớn luôn tuyệt vời, nhưng tôi không thể tìm thấy động lực để thực sự hoàn thành nhiều cuốn như thế

Vậy điều gì cuối cùng đã giúp tôi nỗ lực và vượt qua tất cả các chủ đề khổng lồ này? Vào thời điểm đó, tôi không chắc tại sao. Tôi nghĩ rằng đó là sự kết hợp của việc có một kế hoạch và cuối cùng là có óc quan sát để tiếp tục lật các trang. Nhưng sau khi suy nghĩ về nó, tôi nhận ra rằng có một số phương pháp giúp tôi hoàn thành. Không cần phải sợ hãi bởi những cuốn sách cũ, những cuốn sách dài hoặc chỉ đơn giản là những cuốn sách khó đọc. Điều thực sự cần là những kỹ năng cần thiết trong thời đại ngày nay.

Đây là cách tôi đã làm điều đó (tiếp tục làm điều đó) và bạn cũng có thể áp dụng:

1. Lập kế hoạch cho bản thân

Không nghi ngờ gì nữa, một phần thành công của tôi khi đọc ít nhất một vài cuốn sách này là tôi đã bắt tay vào một vài dự án đọc khác nhau. Một là đọc tiểu sử của mọi tổng thống Hoa Kỳ; còn lại là đọc tất cả tiểu thuyết của Dickens. Cả hai đều được thiết lập với các mốc thời gian không xác định để tôi có thể đọc những thứ khác. Có một mục tiêu chắc chắn sẽ làm cho kế hoạch trở nên dễ dàng hơn.

Có một lĩnh vực cụ thể mà bạn quan tâm muốn khám phá? Có danh sách nào thực sự thu hút sự quan tâm của bạn không Bạn có tác giả yêu thích nào mà bạn muốn khám phá đầy đủ cuốn sách của mình không? Hãy lập cho mình một kế hoạch đọc sách ngay nhé.

2. Đặt một lượng nhỏ thời gian hoặc số trang mà bạn sẽ đọc mỗi ngày

Một trong những chìa khóa để đạt được kế hoạch đó là đặt cho mình một mục tiêu vi mô. Kế hoạch đọc hơn 44 cuốn tiểu sử tổng thống của tôi mang lại cho tôi định hướng hữu ích, nhưng mục tiêu cuối cùng quá xa vời để duy trì động lực của tôi từ ngày này qua ngày khác. Ngay cả việc chỉ tập trung vào việc hoàn thành cuốn sách tiếp theo theo trình tự cũng rất khó, khi cuốn sách đó rất lớn - cuộc đời của các tổng thống thường được khám phá và ghi chép rất kỹ lưỡng. 

Vì vậy, tôi đã có những bước đi nhỏ hơn và đặt cho mình những mục tiêu đọc rất có thể sẽ đạt được. Tôi thường lướt qua cuốn sách trước để biết các chương dài bao nhiêu; với Washington: A Life, tôi bắt đầu đọc một chương duy nhất mỗi ngày. Với các chương trung bình chỉ 10-20 trang, điều này hoàn toàn có thể làm được. Đối với những cuốn sách có nhiều chương dài hơn (như bộ LBJ của Caro), tôi sẽ đặt mục tiêu dựa trên thời gian, thường là 30 phút mỗi ngày. 

Làm việc ở nhà, không phải đi làm hay bị ai quấy rầy giờ ăn trưa của tôi, có lẽ tôi có nhiều thời gian rảnh để đọc hơn những người khác. Nếu bạn thực sự bận rộn, hãy chỉ dành 10-15 phút mỗi ngày. Bạn sẽ hoàn thành những cuốn sách dài và khó đó nhanh hơn nhiều so với những gì bạn mong đợi, và khi thời gian, sức lực cho phép, bạn thường sẵn lòng đọc nhiều hơn những gì bạn đã phân bổ. 

3. Tham gia / tương tác với văn bản 

Ảnh: Thomas Frank

Một trong những điều giúp tôi luôn thấy thu hút khi đọc sách, đặc biệt là khi đọc một cuốn sách dài hoặc khó, là khiến bản thân tương tác với văn bản. Tôi hầu như luôn đọc với bút chì, sổ ghi chép sẵn sàng, gạch chân những mẩu tin thú vị và viết tóm tắt một câu của mỗi chương hoặc phần quan trọng. Trong Battle Cry of Freedom của James McPherson - một lịch sử kinh điển về Nội chiến - tôi đã vẽ một minh họa vào sổ tay của mình theo đúng nghĩa đen khi ông đề cập đến các vòng tròn đồng tâm của niềm tin chống chế độ nô lệ ở phương Bắc. Nếu bạn đang đọc phiên bản điện tử, hãy gạch dưới và ghi chú theo cách tương tự. Nó khó hơn một chút nhưng vẫn rất đáng giá. 

4. Chọn một ấn bản mà bạn thích

Điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn đáng ngạc nhiên trong trải nghiệm đọc của bạn. Đọc có thể là một hoạt động năng động hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ. Trọng lượng của cuốn sách, kiểu chữ và thiết kế văn bản, thậm chí cả ảnh bìa - nếu một cuốn sách đẹp và dễ cầm, bạn có nhiều khả năng chọn nó hơn. 

Tôi thích sách giấy và thường là bìa cứng. Bìa mềm dễ di chuyển hơn, nhưng văn bản thường khó đọc hơn một chút với kích thước phông chữ tối hơn, nhỏ hơn và lề chặt hơn. Và trong khi tôi thích các cửa hàng sách cũ nhiều như bất kỳ ai khác, tôi không thích đọc các bản sao đã có ghi chú hoặc gạch chân. Nó quá mất tập trung. Vì vậy, tôi luôn đảm bảo có được một ấn bản sạch sẽ nhất. 

Khi nói đến văn học cổ điển, bạn thường có rất nhiều lựa chọn. Các phiên bản cũ đôi khi rất thú vị, nhưng thường khó đọc hơn, với lề nhỏ và văn bản quá tối. Tôi cũng thích phần chú thích giải thích và phần giới thiệu dài dòng, những thứ mà các phiên bản cũ hầu như luôn thiếu. Penguin Classics là tiêu chuẩn vàng theo quan điểm của tôi. 

Bất chấp những điều trên, tôi cũng đang dần quay trở lại với việc đọc sách bằng Kindle của mình. Tôi có xu hướng mua sách điện tử khi nó không phải là tác phẩm tôi đang sưu tập hay tôi muốn chiếm không gian trên kệ, hoặc đơn giản là có một đợt giảm giá Kindle đang diễn ra và không thể bỏ qua. Chắc chắn, khi nói đến sự thoải mái, đọc sách trên ghế dài hoặc trên giường với Kindle là khó có thể đánh bại. Tôi có thể đọc một cuốn tiểu sử nặng bằng một tay, và thậm chí vẫn đuổi theo lũ trẻ trong nhà nếu cần. Thêm vào đó, nó không có ánh sáng chói hoặc gây mất tập trung như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Và một lợi ích cuối cùng của việc đọc trên Kindle: sách cổ điển miễn phí! Bất cứ thứ gì được xuất bản từ năm 1923 trở về trước đều có thể có miễn phí và tải xuống trong vòng vài giây. 

Ảnh: inc.com

Cuối cùng, hãy tìm những gì bạn thích. Cho dù đó là bìa mềm đã qua sử dụng với giá rẻ, bìa cứng mới hay phiên bản Kindle dễ dàng, hãy tìm phiên bản sách mà bạn thích đọc nhất.

5. Chuẩn bị sẵn một cuốn từ điển / bách khoa toàn thư

Khi nói đến những cuốn sách dài và khó, một phần của cuộc đấu tranh chỉ là chúng có thể khiến chúng ta cảm thấy chết lặng khi không biết một số từ nhất định hoặc không có kiến ​​thức ngữ cảnh để làm cho nó dễ hiểu hơn. Khi tôi bắt đầu tìm hiểu về Nội chiến, tôi đã có cho mình một tập bản đồ về các trận chiến và chuyển động trong Nội chiến. Khi đọc Les Mis , tôi để điện thoại gần đó để tra cứu các cụm từ tiếng Pháp, những từ cổ và không còn sử dụng, cũng như sự thật về Trận Waterloo.

Bạn có thể sẽ thấy hữu ích khi giữ điện thoại của mình trong tay; trong khi bạn có thể đầu tư vào một từ điển bản cứng, bạn thường cần truy cập vào các nguồn tài nguyên khác nhau để tra cứu các tài liệu tham khảo khác nhau (lịch sử, văn hóa, v.v.). Tất nhiên, việc tra cứu mọi thứ trên điện thoại có thể khiến bạn bị cám dỗ để duyệt qua các ứng dụng khác, nhưng hãy cố gắng vượt qua cơn nghiện Instagram. Nếu điều đó quá khó để thực hiện, hãy chặn các ứng dụng gây mất tập trung trong thời gian đọc của bạn.

6. Chỉ cần vượt qua những phần khó

Với mỗi cuốn sách dài hoặc khó, nhất định sẽ có một phần khiến bạn chán nản và khó đọc lại. Tôi khuyến khích bạn: chỉ cần vượt qua nó, ngay cả khi nó có nghĩa là đọc lướt; bỏ qua các đoạn nếu cần. Khi đọc tiểu sử Churchill nói trên, tôi đã bỏ qua một phần về trải nghiệm của anh ấy trong cuộc Chiến tranh Boer vì tôi đã đọc lời kể của Candice Millard trong cùng khoảng thời gian đó.

Ngay cả khi bạn chưa biết điều gì đó, đừng lo lắng về việc bỏ lỡ chúng. Lần đầu tiên bạn đọc một cuốn sách, đặc biệt là một cuốn sách dài hoặc khó, bạn chắc chắn sẽ bỏ lỡ nhiều điều. Nếu đó là một cuốn tiểu thuyết, bạn sẽ bắt kịp cốt truyện đủ nhanh; nếu nó không phải là hư cấu, bạn vẫn có thể hiểu khi thiếu một vài sự kiện - nếu chúng đủ quan trọng, chúng sẽ quay trở lại. Hãy tin tôi: Không sao cả khi đọc lướt mọi thứ. 

7. Tận dụng động lực! 

Một phần lý do tại sao tôi có thể đọc rất nhiều sách dài trong năm qua, tôi nghĩ, chỉ đơn giản là tôi đã đọc xong Chernow's Washington , cuốn sách mà tôi đã từ bỏ trước đó. Lật trang cuối cùng, đóng bìa sách lại và thấy khá hài lòng. Tôi biết rằng tôi có thể đọc cuốn sách khó tiếp theo, bất kể nó có thể là gì.

Điều này đã đúng với Les Mis. Sau 1.432 trang và hai tháng đọc hầu như hằng ngày, tôi khá tự hào và cảm thấy giống như một thành tựu. Hoàn thành một cuốn sách lớn và khó, bạn sẽ có thêm nhiều động lực. Thực sự tất cả chỉ cần một "chiến thắng" để củng cố sự tự tin vào khả năng đọc của bạn mà thôi.

Bây giờ tôi biết tôi có thể đọc và hoàn thành bất cứ thứ gì bạn đặt trước mặt tôi. Với một chút siêng năng hàng ngày, sự hứng thú với cuốn sách và một số chiến lược hiệu quả, bạn cũng có thể làm được như vậy. 

Trạm Đọc | Theo Art Of Manliness

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Làm sao để đọc những cuốn sách khó trên tầm của bạn và tăng trí thông minh

Lý do bạn nên đọc cuốn sách mình ghét

Để đọc sách trở thành niềm vui: Hãy đọc với tư duy cởi mở

Tags: