Các bản thảo và bản vẽ bí mật của nhà văn Franz Kafka được đăng tải trên mạng
Các bản thảo và bản vẽ bí mật của nhà văn Franz Kafka được đăng tải trên mạng
Thư viện Quốc gia Israel đã xuất bản bộ sưu tập tài liệu lưu trữ bị thất lạc từ lâu của Franz Kafka. Chúng bao gồm nhật ký cá nhân của nhà văn và một cuốn sổ ghi chép mà ông đã thực hành tiếng Do Thái. Israel đã nhận được các tài liệu bị mất tích vào tháng 8 năm 2019, sau nhiều năm tìm kiếm và các cuộc đấu tố của tòa án về di sản của Kafka.
Chín mươi bảy năm sau cái chết của Franz Kafka, những tài liệu bị thất lạc từ lâu của ông cuối cùng cũng được công chúng tiếp cận. Một trong những mục đáng ngạc nhiên nhất là cuốn sổ của nhà văn chứa đầy những nét vẽ nguệch ngoạc và phác thảo, nhà lưu trữ thư viện kiêm quản lý Stefan Litt nói với Đài phát thanh Séc:

“Chúng tôi biết rằng Kafka vẽ những bức vẽ nhỏ chỉ để thư giãn. Rõ ràng, ông chưa bao giờ nghĩ rằng đó là một nghệ thuật lớn, vì ông thường rất nghi ngờ về văn bản và tác phẩm của chính mình. Kafka không bao giờ có ý định xuất bản bất kỳ điều nào trong số này, và chúng tôi không biết rằng có một cuốn sổ khác được cất giữ trong hầm ngân hàng Thụy Sĩ. Vì vậy, đó là một bất ngờ thú vị. Tuy nhiên, nó không thực sự thay đổi hiểu biết của chúng tôi về Kafka."

Một bản vẽ của Kafka (Nguồn: Thu viện quốc gia Israel)

Bộ sưu tập được để lại cho Thư viện Quốc gia Israel bởi Max Brod, người bạn thân của Kafka, người mà Kafka đã tin tưởng để tiêu hủy tất cả các bản thảo của ông sau khi ông qua đời. Cuối cùng, ông ta từ chối làm như vậy

Khi Brod chạy trốn khỏi Tiệp Khắc bị Đức Quốc xã chiếm đóng vào năm 1939, ông mang theo giấy tờ của Kafka trong một chiếc vali. Ông tiếp tục xuất bản hầu hết các tác phẩm, giúp Kafka trở thành một trong những nhà văn vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Theo ý muốn của mình, Brod để lại toàn bộ kho lưu trữ cho thư ký của mình, Esther Hoffe, yêu cầu cô đảm bảo rằng nó đã đến được Thư viện Quốc gia Israel. Nhưng cô vẫn giữ các tài liệu, bán một số trong khi giữ phần còn lại trong căn hộ của cô ở Tel Aviv, hoặc gửi vào ngân hàng của thành phố và hầm ngân hàng Thụy Sĩ.

Chỉ vào năm 2018, khi con gái của Esther Hoffe qua đời, công chứng viên mới mở căn hộ cho các nhà điều tra để tìm kiếm các tài liệu bị mất tích. Giờ đây, sau hai năm phục hồi, biên mục và số hóa tích cực, các tài liệu bị mất tích lâu nay cuối cùng cũng được cung cấp miễn phí cho công chúng. Ngoài cuốn sổ với những nét vẽ nguệch ngoạc và phác thảo của Kafka, bộ sưu tập số hóa còn bao gồm ba phiên bản nháp của một câu chuyện, hàng trăm bức thư cá nhân và một cuốn sổ ghi chép thực hành tiếng Do Thái. Stefan Litt chia sẻ:

“Khi chúng tôi mở nó ra, chúng tôi thấy văn học, bản phác thảo và bản nháp do Kafka viết. Ngay chính giữa có khoảng tám tờ đầy ắp danh sách từ bằng tiếng Do Thái và cả những đoạn văn bản nhỏ mà ông viết bằng tiếng Do Thái về các sự kiện trong thời đại của mình, khoảng năm 1922 và 1923. “Thực ra đó là tiếng Do Thái hiện đại và khá hay. Ông ấy là một học viên khá - đó là điều chắc chắn. Tất nhiên, thật thú vị đối với chúng tôi khi thấy rằng Kafka đã rất tích cực đầu tư thời gian cho việc học ngôn ngữ này. Và đối với các công dân Israel, điều đó thực sự rất thú vị.”

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: