Bồn tắm: Người an ủi bạn mỗi ngày
Bồn tắm: Người an ủi bạn mỗi ngày
Khi cơ thể mệt mỏi, tư tưởng căng thẳng, dành ngay cho bản thân một khoảng thời gian để tắm bồn, sự thư thái và minh mẫn sẽ lại về với bạn!

Thật dễ dàng đắm chìm vào tưởng tượng về cuộc sống hạnh phúc. Bạn có thể mường tượng ra một công việc hoàn hảo, một mối quan hệ lý tưởng, một nhóm bạn thú vị và luôn luôn vui vẻ.

Tưởng tượng thì thật thú vị nhưng chìm đắm vào những hi vọng đó thật vô nghĩa: vì đời không như là mơ. Bạn sẽ luôn thấy thất vọng.  Đó là lý do tập trung vào những niềm vui và hạnh phúc trong tầm với mới là khôn ngoan. Đắm mình trong bồn tắm nóng chính là một trong những điều như vậy.

 

 

Còn gì tuyệt bằng bồn tắm ngập nước và quan trọng là nước phải nóng rẫy. Bạn thử ghé một chân vào bồn, nhăn mặt, rồi bỗng thấy một cơn ớn lạnh chạy qua. Bạn từ từ trầm mình vào bồn. Nước dâng lên xung quanh khi bạn trầm người xuống, một gợn nước vỗ vào thành bồn - nhưng bạn sẽ quen với nó. Bạn tựa lưng ra phía sau và đặt một chân lên phía vòi, để cho đầu gối một bên chân cảm nhận sự ấm áp. Rồi đổi chân.

Bạn nên nghĩ tới những thoải mái dễ chịu này với một lòng biết ơn. Thành tựu khiêm tốn này là kết quả của những công sức lao động vĩ đại: những con đập và hồ chứa nước được xây dựng trên những dòng sông xa xôi; những con người với bàn tay bị gãy móng đi đặt đường ống nước; những nhà phát minh đã khuất xa hằng đêm trằn trọc để nghĩ ra nguyên mẫu vòi nước không rỉ; những doanh nhân ở nông trại gió, các nhà khoa học hạt nhân, những người nhái ở dàn khoan dầu và các kỹ sư khai mỏ đã đảm bảo nguồn nước nóng luôn sẵn sàng.

 


Bồn tắm cho phép chúng ta trút hết tất cả và cảm nhận sự ấm cúng. Nếu như không phải chúng ta ngụ cư ở một vài khu vực thuận lợi trên địa cầu thì môi trường xung quanh thường khắc nghiệt: ban ngày chúng ta quấn mình kỹ càng trong những lớp quần áo len và cotton rồi đến tối lại bọc mình trong những tấm ga trải giường và chăn lông vũ. Ngay sau đó, khi bạn đã ở trong bồn tắm rồi thì những thứ đó chẳng còn cần thiết nữa. Bồn tắm chính là một buổi chiều mùa hè nhân tạo.

Ta trở về với sự trần trụi đơn giản như tổ tiên nguyên thủy của chúng ta, nhớ lại những tháng ngày lần đầu chúng ta trôi nổi trong vùng nước ấm trong “chiếc bồn tắm” tử cung của mẹ, được dỗ dành bởi những tiếng rung phát ra từ bộ máy tiêu hóa của mẹ, phát triển lá lách và một vài ngón chân theo nhịp tim của mẹ. Chiếc bồn tắm gợi lại cho cơ thể một quá khứ xa xăm của sự khuây khỏa vẹn toàn, trước khi nó bị đẩy ra ngoài thế giới không hoàn mỹ vào ngày chào đời.

Nhưng sự khuây khỏa của bồn tắm cơ bản thuộc về tâm trí. Bồn tắm là nơi lý tưởng để suy tưởng. Khả năng xoa dịu đầu óc giúp chúng ta giúp tạo ra các ý tưởng của nó lớn hơn bất kỳ nơi nào chính thức dành cho việc này: văn phòng làm việc, phòng hội thảo, thư viện hay phòng thí nghiệm. Lý do là vì những tư tưởng lớn của chúng ta thường không tự đến khi cần. Chúng thường xuất hiện khi chúng ta không để ý, như con tuần lộc nhút nhát ngần ngại bước ra khỏi bóng tối của khu rừng vì sợ người thợ săn.

Nước ấm ru ngủ những dây thần kinh căng ra của não bộ. Trở ngại biến mất. Chúng ta hoàn toàn tự do không suy nghĩ gì cả và - theo như logic ngang ngạnh của não bộ - điều này thực tế lại giúp việc tư duy dễ dàng hơn nhiều. Chúng ta có nguy cơ nghĩ sai hoàn toàn, chúng ta có thể tưởng tượng ra những viễn cảnh phiêu lưu, những ý tưởng đã thâm căn cố đế được đặt sang một bên đủ lâu để những ý tưởng mới mẻ, và có lẽ là tốt hơn, có thể được lắng nghe.


Các tôn giáo từng rất chú trọng việc tắm bồn. Những thầy tu của đạo Hindu giáo huấn tín đồ phải hòa mình vào dòng nước sông Hằng. Trong nghi lễ đánh dấu sự cải đạo sang đạo Do Thái, tín đồ cần bước vào một cái bể sâu. Lễ rửa tội của Thiên chúa giáo vốn cũng có một nghi thức dìm xuống nước hoàn toàn. Các tôn giáo đều đưa con người về với nước vào những thời khắc quan trọng: khi thay đổi, bắt đầu lại từ đầu, hay khi có cơ hội làm lại.

Trong cuộc sống thế tục thường nhật, chúng ta ngập ngừng tái diễn những nghi lễ thiêng liêng này cho chính mình ở mức độ cá nhân. Không có gì ngạc nhiên khi điều này diễn ra, vì các tôn giáo quan tâm sâu sắc tới cách một hành động vật lý - như tắm bồn - ảnh hưởng tới đầu óc. Họ rất hứng thú với việc đưa những người mộ đạo về đúng trạng thái tinh thần phải có cũng như sử dụng những nguồn lực cần thiết để hỗ trợ điều này.

Trải qua một thời gian dài, họ đã trở thành những chuyên gia. Có thể chúng ta không có cùng niềm tin tín ngưỡng tối thượng của họ, nhưng những hiểu biết của họ về cách cơ thể tác động đến tinh thần trí vẫn rất hữu dụng. Chúng ta cũng có thể sử dụng bồn tắm khi mong muốn đưa bản thân vào trạng thái tinh thần tốt hơn.

Ở một góc độ nào đó, chúng ta đang tiếp bước những tôn giáo vĩ đại khi đóng cánh cửa bồn tắm lại và bật vòi nước nóng lên. Chúng ta không chỉ đang mong chờ được gột sạch cơ thể. Chúng ta đang cố gắng bước tiếp sau những đau đớn và công kích từ cuộc sống. Chúng ta hi vọng sự phiền muộn sẽ được giải quyết và nhẹ nhàng trôi theo dòng nước. Chúng ta tìm kiếm cách giải phóng những khát khao tốt đẹp hơn của tâm trí bằng cách thư giãn trong dòng nước nóng và cảm nhận sự an ủi đến từ người bạn bồn tắm.

 

Trạm Đọc (Read Station)

Theo The Book of Life

Tags: tắm bồn