Bộ Sách HBR Guide - Kỹ Năng Quản Lý Chuyên Sâu Dành Cho Người Tự Học
Bộ Sách HBR Guide - Kỹ Năng Quản Lý Chuyên Sâu Dành Cho Người Tự Học
Để cung cấp kiến thức cho các nhà quản lý cấp trung, HBR VietNam đã phát hành phiên bản mới bộ sách HBR Guide 2021– Kỹ năng quản lý chuyên sâu dành cho người tự học. Đây là bộ sách được rất nhiều độc giả đón đọc ở lần xuất bản đầu tiên vào năm 2017 với tên gọi là HBR Guide to sắp tới bộ sách được tái bản lần hai nhưng thay đổi tên gọi mới là HBR Guide với mong muốn mang đến cho bạn lời giải thông minh cho hầu hết những thách thức công việc áp lực nhất.
Bộ sách HBR Guide 2021
(0 lượt)
Ngày nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại toàn cầu hóa và hội nhập hóa đòi hỏi chúng ta phải trang bị đầy đủ các kỹ năng làm việc cần thiết và không ngừng tích lũy, trau dồi kiến thức. Dù bạn là người trình bày chưa có sức thuyết phục với người nghe hay khi bạn soạn email, đề xuất cho các đối tác mà câu từ cùng với lối diễn đạt của bạn chưa mạch lạc và rõ ràng thì bạn cũng đừng lo lắng bởi chúng tôi sẽ đưa ra phương pháp giúp bạn làm chủ mọi kỹ năng. Thấu hiểu được vấn đề mà độc giả đang gặp phải tạp chí nổi tiếng HBR đã phát hành bộ sách “HBR Guide – kỹ năng quản lý chuyên sâu dành cho người tự học” với mục đích cung cấp kiến thức chuyên môn từ cơ bản đến nâng cao cho người tự học.

Bộ sách “HBR Guide – kỹ năng quản lý chuyên sâu dành cho người tự học” bao gồm 10 cuốn sách được ví như những cuốn cẩm nang hữu ích mà các nhà quản lý cấp trung và startup cần có. Qua mỗi cuốn sách là sự gián tiếp tái hiện lên những vấn đề mà các nhà quản lý cấp trung thường gặp phải. Đúc kết những bí quyết hành động thiết yếu nhất từ các chuyên gia hàng đầu, bộ sách sẽ mang đến cho bạn đọc giải pháp để vượt qua những thách thức công việc.

1. CHẮP CÁNH Ý TƯỞNG KINH DOANH 

Bạn hiểu như thế nào là nền tảng của một đề xuất kinh doanh hiệu quả và công ty của bạn đánh giá đề xuất kinh doanh đó ra sao? Đó là những bước đi đầu tiên để giúp ý tưởng kinh doanh của bạn được đón nhận. Việc hiểu rõ về thành phần cơ bản của một đề xuất kinh doanh bạn sẽ có một tâm thế tốt nhất để trình bày trau chuốt ý tưởng của bạn.

Tiếp đến bạn đã biết cách thấu hiểu mục tiêu của người nghe và nhận biết người ra quyết định hay chưa? Nếu chưa bạn cần tìm hiểu mục tiêu của người nghe để đề xuất kinh doanh của bạn thuận lợi được thông qua. Bên cạnh đó nhận biết người ra quyết định là điều vô cùng quan trọng giúp ý tưởng kinh doanh của bạn nhận được nguồn đầu tư.

Việc lập một đề xuất cũng đòi hỏi bạn phải bao quát và đánh giá các ý tưởng một cách bài bản. Cuốn sách “Chắp cánh ý tưởng kinh doanh”thuộc bộ HBR Guide dành cho các nhà quản lý cấp trung vạch rõ và phân tích quy trình của một đề xuất kinh doanh hiệu quả. Ngoài ra, còn cung cấp những công cụ để giúp cho dự án của bạn vượt qua những thách thức, rủi ro đồng thời đón nhận nhiều cơ hội.

2. “CHÍNH TRỊ” NƠI CÔNG SỞ

Năm 2011, theo một khảo sát do hãng tư vấn quản lý Revelation (có trụ sở tại Anh) thực hiện, 95% số người tham gia trả lời rằng trò thao túng và những âm mưu ngầm ở nơi làm việc đã tác động đến chính bản thân họ. Thống kê ở trên cho thấy rõ câu chuyện về chính trị diễn ra dưới nhiều tình huống khác nhau khiến bạn mệt mỏi.

Chính trị nơi công sở là một trong những vấn đề nhạy cảm có thể ảnh hưởng không tốt đến công việc cũng như các mối quan hệ của bạn. Bạn không thể né tránh những chiêu trò chính trị, bất kể vai trò hay chức năng của bạn là gì bởi trong mọi tổ chức bạn đều gặp phải vấn nạn như ganh đua, bắt nạt, chia rẽ nội bộ, nói xấu sau lưng, hối lộ cấp trên.

Môi trường công việc luôn khủng khiếp như vậy muốn sống sót được đòi hỏi mỗi cá nhân chúng ta phải khéo léo xử lý trong từng tình huống. Chính vì vậy, cuốn cẩm nang “Chính trị” nơi công sở - HBR Guide với mong muốn giúp bạn đọc thành công ở nơi công sở mà không cần trở thành kẻ thâu tóm quyền lực. Đồng thời các chuyên gia nổi tiếng của HBR đưa ra lời khuyên giúp bạn có thể xây dựng quan hệ với người khó tính, dũng cảm đối đầu với những kẻ hay bắt nạt, thậm chí cuốn sách còn giúp bạn hợp tác cùng những kẻ thích ganh đua. Đây là một trong số cuốn sách mà các nhà quản lý nên sở hữu.

3. ĐƯA DỰ ÁN ĐẾN THÀNH CÔNG

Dù bạn đang phụ trách phát triển một website, thiết kế một chiếc xe hơi, di dời phòng ban sang cơ sở mới, cập nhật hệ thống thông tin hay bất kỳ dự án lớn nhỏ nào khác, bạn đều sẽ trải qua bốn giai đoạn: lập kế hoạch, triển khai, thực hiện và kết thúc.

“Đưa dự án đến thành công” – HBR Guide cuốn kim chỉ nam được xuất bản dành cho các nhà quản lý giúp họ triển khai dự án thông qua bốn giai đoạn. Trước tiên, giai đoạn mở đầu đó là lập kế hoạch kinh doanh cho một dự án, kiểm tra trước dự án bằng giả định sai, xác định vấn đề cần giải quyết. Giai đoạn hai, đặt ra các ưu tiên khi bắt đầu dự án, tiến tới đẩy mạnh năng suất bằng khung thời gian mạnh mẽ. Kế tiếp giai đoạn ba giúp cho các nhà quản lý thực hiện các cuộc họp hiệu quả đồng thời phân tích về dự án tốt nhưng vẫn thất bại. Cuối cùng là đúc kết những bài học kinh nghiệm.

4. GIẢI TỎA ÁP LỰC

Bạn chật vật khi phải làm quen với những dấu hiệu căng thẳng liên quan đến công việc như: đau đầu triền miên, thiếu kiên nhẫn với đồng nghiệp và người thân, mất tập trung, cân nặng trồi sụt thất thường, hay cáu gắt. Có thể bạn biết nên làm gì để ngăn ngừa chúng: chú trọng vào những việc ưu tiên, làm việc hiệu quả hơn, ngủ đủ giấc, luyện tập thường xuyên, uống ít cà phê hoặc nước tăng lực. Nhiều lúc bạn vẫn sẵn sàng hy sinh bản thân chỉ để hoàn thành công việc đúng hạn.

Căng thẳng là một vấn đề nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn mà còn ảnh hưởng đến những người thân yêu và tổ chức của bạn. Vậy làm thế nào bạn có thể kiểm soát sự căng thẳng ở mức độ hợp lý và duy trì trạng thái cân bằng?

Cuốn cẩm nang “Giải tỏa áp lực” – HBR Guide dành cho các nhà quản lý sẽ giúp bạn tái lập sự cân bằng thông qua  9 phương pháp hiệu quả, sử dụng áp lực để thúc đẩy năng suất, lập kế hoạch làm việc linh hoạt, hồi phục tinh thần sau khi tan làm, để lại những áp lực nơi công sở.

5. KÈM CẶP NHÂN VIÊN

Là một nhà quản lý trong thế giới kinh doanh ngày nay, bạn không thể chỉ cho các nhân viên của mình biết phải làm gì: Bạn cần giúp họ đưa ra quyết định của riêng họ, cho phép họ giải quyết các vấn đề khó khăn và tích cực phát triển các kỹ năng của họ trong công việc.

Khi đào tạo và huấn luyện bạn thấu hiểu được công việc, tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, nhờ thế bạn cũng dễ dàng điều chỉnh cách quản lý, đào tạo, huấn luyện của mình để mang đến kết quả tốt nhất cho cả bản thân mình và nhân viên của mình. Bạn cần huấn luyện nhân viên hình thành mục tiêu của họ và hỗ trợ họ để đạt được mục tiêu đó.

“Kèm cặp nhân viên” – HBR Guide là tác phẩm đúc kết lời khuyên của các chuyên gia nhằm giúp các nhà quản lý tìm được cách huấn luyện nhân viên phù hợp trong môi trường kinh doanh hiện nay. Qua cuốn sách này sẽ giúp các nhà quản lý có thêm kỹ năng huấn luyện nhân viên của mình và nắm rõ nguyên tắc đào tạo huấn luyện để phát huy tốt khả năng của người đứng đầu đồng thời khuyến khích sự độc lập của nhân viên.

6. LÀM ĐÚNG VIỆC

Có phải bạn đang bị tê liệt bởi những dự án chất chồng chiếm hết thời gian và sức lực? Phải chăng nỗi lo sợ áp lực ủy quyền khiến bạn tự chôn mình trong việc quản lý? Bạn làm việc đến kiệt sức nhưng ít khi thể hiện điều đó. Và những cơ hội thăng tiến rời bỏ bạn vì đồng nghiệp của bạn làm việc năng suất hơn nhiều?

Bạn không có cách nào giải quyết hết tất cả công việc đang chờ đợi. Nhưng tin vui là: bạn có thể học cách để hoàn thành đúng việc, tập trung thời gian và năng lượng vào đúng chỗ giúp mang lại hiệu quả cao nhất cho bạn và công ty của bạn.

Làm đúng việc chính là thay vì để mọi việc bị bỏ lỡ và vượt khỏi tầm kiểm soát, chúng ta có thể chủ động đặt những việc không quan trọng sang một bên và tập trung năng lượng vào những việc quan trọng nhất.

“Làm đúng việc” là một kỹ năng vô cùng quan trọng vì nó sẽ giúp bạn  xác định đúng việc và thực hiện công việc. Cho dù bạn là một nhà lãnh đạo kỳ cựu hay một quản lý mới thì kiến thức mà cuốn sách này muốn truyền tải đến bạn những điều hữu ích sau: biết cách ưu tiên và tập trung, làm việc ít hơn nhưng hoàn thiện nhiều hơn, dừng thói quen xấu và phát triển những thói quen tốt, chia các dự án áp đảo thành những phần có thể quản lý được, vượt qua tình trạng quá tải email, viết danh sách việc cần làm thực sự hiệu quả.

7. QUẢN LÝ SẾP VÀ ĐỒNG CẤP

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “quản lý sếp” và “ đồng cấp” hay chưa? Và bạn thắc mắc tại sao phải quản lý sếp và đồng cấp? Bạn nghĩ đó là một thuật ngữ trìu tượng khó hiểu nhưng không thực tế giải thích lại rất đơn giản. Quản lý sếp và đồng cấp là quản lý cấp trên (sếp) và đồng cấp (đồng nghiệp ngang hàng) với mục đích tiếp cận có chủ đích vì các mục tiêu cả các bên quan tâm.

Mỗi chúng ta luôn có một cấp trên hoặc nhiều cấp trên ở mọi cấp độ công việc. Bạn vô tình không để ý đến việc quản lý sếp, điều này có thể khiến bạn mất cơ hội thăng chức hay cơ hội biến ý tưởng tuyệt vời của bạn thành hiện thực. Hiểu được mong muốn của sếp và đội ngũ trong công ty cũng như thấu suốt những ưu tiên của họ sẽ mở ra nhiều cánh cửa cho bạn. Mục đích cuối cùng của việc quản lý này là tạo ra mối quan hệ hai bên cùng có lợi.

Quá trình quản lý này phải diễn ra liên tục. Do vậy, việc quản lý sếp và đồng cấp trong công ty là cực kỳ quan trọng để có thể làm tốt công việc của mình. Tất cả phụ thuộc vào việc hiểu các ưu tiên, áp lực, phong cách làm việc của sếp và những cộng sự của bạn. “Quản lý sếp và đồng cấp” – HBR Guide  sẽ giúp bạn có được thông tin và nguồn lực cần thiết để giải quyết các vấn đề phức tạp, xây dựng được mối quan hệ cộng sinh, tăng hiệu quả và khiến công việc của bạn thú vị hơn.

8. TÀI CHÍNH DÀNH CHO SẾP

Những vấn đề tài chính vẫn luôn ảnh hưởng tới bạn dưới nhiều hình thức khác nhau, cho dù bạn là một người quản lý không chuyên về tài chính. Bạn phải chỉ ra điểm khác biệt giữa báo cáo kết quả kinh doanh và bảng cân đối kế toán. Hay điểm khác biệt giữa biên lợi nhuận gộp và doanh thu? Bạn cần phải hiểu tại sao một doanh nghiệp tuy có lãi nhưng vẫn có thể bị phá sản không? Việc nắm được tình hình tài chính của công ty sẽ ảnh hưởng lớn đến bạn và mang đến cho bạn nhiều cơ hội.

Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề trên thì bạn cũng đừng lo lắng bởi cuốn sách “Tài chính dành cho sếp”- HBR Guide này sẽ giúp bạn nắm vững các ngôn ngữ tài chính, đầu tư thông minh nhờ phân tích chi phí, sử dụng các dữ liệu tài chính để bảo vệ đề xuất về mặt ngân sách, đồng thời đưa ra năm cạm bẫy đo lường hiệu suất bạn có thể gặp phải.

9. TRÌNH BÀY THUYẾT PHỤC

Bạn sợ hãi khi nói trước một đám đông hay chỉ đơn giản là tìm cách đánh bóng kỹ năng của bạn? Bất kể bạn đang ở trong trường hợp nào thì cuốn cẩm nang “Trình bày thuyết phục” – HBR Guide này sẽ mang đến cho bạn sự tự tin và những công cụ cần thiết để thu hút khán giả.  

Cuốn sách được viết bởi chuyên gia thuyết trình Nancy Duarte, “Trình bày thuyết phục”- HBR Guide sẽ giúp bạn:

  •         Vượt qua rào cản khi đứng trước đám đông
  •         Sắp xếp nội dung phần trình bày mạch lạc
  •         Tạo thông điệp và hình ảnh mạnh mẽ
  •         Kết nối và thu hút khán giả của bạn
  •         Cho mọi người thấy tại sao ý tưởng của bạn lại quan trọng đối với họ
  •         Nhấn đúng trọng tâm, trong mọi tình huống
  •         Duy trì sự chú ý
  •         Cân bằng giữa yêu cầu lý trí và cảm xúc

10. VIẾT HAY KHÔNG KHÓ

Có thể bạn nghĩ mình không cần lo lắng về kỹ năng viết của mình, chỉ cần đủ dùng là được. Suy nghĩ đó thật ra rất nguy hiểm. Cấp trên, đồng nghiệp, nhân viên, khách hàng, đối tác hay bất kỳ ai mà bạn giao tiếp đều sẽ đánh giá con người bạn qua văn phong của bạn.

Khi bạn đang loay hoay không biết viết gì và thời gian thì có hạn, bạn có thể dễ dàng loại bỏ những bài viết kinh doanh hay. Nhưng đó là một kỹ năng bạn phải trau dồi để thành công: Bạn sẽ mất thời gian, tiền bạc và ảnh hưởng nếu email, đề xuất và các tài liệu quan trọng khác của bạn không thu hút được mọi người. Điều này còn cần thiết hơn nếu bạn là một nhà lãnh đạo bạn cũng phải viết tốt để khi trình bày kế hoạch hoặc triển khai cuộc họp đến nhân viên hay đối tác thì mọi thông tin bạn truyền tải đều rõ ràng và có tính logic. Nếu kỹ năng viết của bạn chưa tốt thì bạn đừng quá lo lắng. Cuốn sách “Viết hay không khó” thuộc bộ sách HBR Guide cải thiện lối viết và xây dựng cho bạn phương pháp viết hiệu quả nhằm thu hút người đọc.

Để cung cấp kiến thức cho các nhà quản lý cấp trung, HBR VietNam đã phát hành phiên bản mới bộ sách HBR Guide 2021– Kỹ năng quản lý chuyên sâu dành cho người tự học. Đây là bộ sách được rất nhiều độc giả đón đọc ở lần xuất bản đầu tiên vào năm 2017 với tên gọi là HBR Guide to sắp tới bộ sách được tái bản lần hai nhưng thay đổi tên gọi mới là HBR Guide với mong muốn mang đến cho bạn lời giải thông minh cho hầu hết những thách thức công việc áp lực nhất.
Tags: