"Bố mẹ ơi, chúng con không phải chuột bạch": Nuôi con thuận tự nhiên - Thuận gì thì thuận, trước hết bố mẹ phải thông minh và tỉnh táo
Cơn bão “nuôi con thuận tự nhiên” đang càn quét qua FB và gây bão mạng, với đủ các ý kiến khen chê, khiến cho người đọc hoang mang. Thực ra chuyện “nuôi con thuận tự nhiên” không phải là mới mà đã có từ vài năm nay, chủ yếu khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, sử dụng một số phương pháp truyền thống để chăm sóc trẻ thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các sản phẩm hiện đại, đặc biệt là thuốc và sữa công thức.

Nếu chỉ thế thì chắc chuyện không có gì mà nói. Thế nhưng mấy hôm trước, có hình ảnh một em bé sinh “tại nhà” với bánh nhau thai không được cắt mà cuộn để trong một cái bát bên cạnh cho “rụng tự nhiên”, được chính bà mẹ khoe lên mạng – thì cơn bão bắt đầu bùng lên, và mọi mũi dùi đều chĩa về nhóm được cho là cổ xúy phương pháp này.

Kết quả hình ảnh cho nuôi con thuận tự nhiên

Thẳng thắn mà nói, các đại diện của nhóm này từ lâu đã gây “ân oán giang hồ” vì có tiếng là cực đoan khi cổ xúy thái quá hiệu quả của sữa mẹ, dùng một số từ khó nghe khi phê phán các bà mẹ nuôi con bằng “sữa thú” … vì vậy những gì họ đang phải đối mặt hôm nay, âu cũng là hệ quả của “khẩu nghiệp” một thời mà thôi.

Thế nhưng, nuôi trẻ thuận tự nhiên, thực tế là gì?

 Nuôi trẻ thuận tự nhiên – theo quan điểm của chúng tôi, không phải là nuôi trẻ “theo phương pháp tự nhiên”. Các phương pháp chăm sóc nuôi dưỡng trẻ gần gũi với truyền thống xưa thường được coi là “thuận tự nhiên” – cũng rất tốt cho trẻ em, nhưng không có nghĩa là hoàn toàn đầy đủ và thay thế được kỹ thuật hiện đại. Vì nếu như thế, thì sự phát triển của khoa học công nghệ hóa ra không có ý nghĩa gì sao? Sùng bái cái gì cũng có thể trở nên thái quá, vì vậy một bà mẹ “thuận tự nhiên” ở thế kỷ 21, là một bà mẹ biết nuôi con một cách cân bằng, tỉnh táo.

Kết quả hình ảnh cho nuôi con thuận tự nhiên

Trẻ em sinh ra tuy rất giống nhau, nhưng lại cũng rất khác nhau. Mỗi bé đều là một cá thể độc lập, dầu là hai bé sinh đôi cùng trứng cũng vẫn có điểm khác biệt. Không chỉ khác nhau về hình thức, sức khỏe thể chất bẩm sinh, mà còn khác nhau từ tính cách tới sở thích, nhu cầu, các biểu hiện tâm lý, các phản ứng trước một tương tác nào đó.

Tại sao như vậy? Ngoài ảnh hưởng của gen di truyền, của các tác động khi mang thai, còn có cả nhiều yếu tố bí ẩn mà tới giờ khoa học vẫn chưa thể giải thích được. 

Sau khi sinh ra, trải qua quá trình được chăm sóc nuôi dưỡng, các bé sẽ phát triển khác nhau, cũng giống như cái cây trồng trên những mảnh đất khác nhau, trong điều kiện khác nhau, cũng sẽ có sự phát triển khác nhau rất nhiều.

Kết quả hình ảnh cho daehan minguk manse

Theo quan điểm của chúng tôi, nuôi con thuận tự nhiên đòi hỏi người mẹ hiểu rõ điều kiện, môi trường, hoàn cảnh sống của mình, đồng thời cũng hiểu rõ bản thân mình, hiểu được em bé của mình … từ đó mà chăm sóc nuôi dưỡng trẻ lớn lên thuận với hoàn cảnh.

 

Phải chăng nên là: “Nuôi con thuận theo con”.

Người mẹ thông minh sẽ không để mình phụ thuộc vào những chỉ dẫn bên ngoài, cũng không chạy theo trào lưu, mà luôn luôn quan sát con mình, quan sát bản thân, học hỏi để ứng dụng trong chăm sóc con theo một cách thích hợp nhất.

Kết quả hình ảnh cho nuôi con

Nuôi trẻ thuận tự nhiên không có nghĩa là quay lưng lại với khoa học, mà chính là thông minh sử dụng kiến thức khoa học và kết hợp với những phương pháp truyền thống để mang lại cho con mình điều kiện phát triển tốt nhất.

Tự nhiên là gì? Nếu bạn không hiểu rõ tự nhiên, thì làm sao bạn có thể nuôi con "thuận tự nhiên"? Thuận tự nhiên và “theo truyền thống” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Vì thế, các bà mẹ cần thông minh và tỉnh táo. Kiến thức khoa học hiện đại cung cấp cho chúng ta rất nhiều hiểu biết về tự nhiên, ví dụ như thể trạng, tâm lý, cấu trúc … của từng đứa trẻ, những vấn đề trẻ em toàn cầu đang phải đối diện và gợi ý các giải pháp thích hợp. Thật khó hiểu là các bà mẹ hiện đại lại “sợ” khoa học như sợ sinh vật ngoài hành tinh.

Hình ảnh có liên quan

Thế giới đã thay đổi, nếu như các thế hệ xưa sinh sống trong một không gian nhỏ hẹp làng xã, thì việc nuôi con rất khác với việc nuôi con trong bối cảnh toàn cầu hóa bây giờ. Nên tránh chăm chăm bám vào những cái gọi là "truyền thống" mà thực tế có khi chỉ là "truyền miệng", trong đó có rất nhiều kinh nghiệm chỉ hiệu quả trong vài trường hợp nhất định, mà chưa được kiểm chứng trên diện rộng, đã được lan truyền và áp dụng như thể một chân lý. Trong trường hợp chăm sóc trẻ sơ sinh, rõ ràng đây là một cách nghĩ khá nguy hiểm, vì mang chính các em nhỏ ra thử nghiệm một cách thiếu trách nhiệm.

Ví dụ như một số quan niệm của phái “nuôi con thuận tự nhiên” như: “Khi con bị tiêu chảy thì chỉ là việc thải độc tố, không cần làm gì, chỉ cần tăng bú mẹ; hoặc sốt, sổ mũi, ho, đờm… chỉ là biểu hiện cơ thể đang tự vệ, nên khi trẻ có những hiện tượng trên, cha mẹ đừng quá lo lắng. Đừng dùng thuốc hạ sốt hay nhỏ nước muối sinh lý vô tội vạ bởi chúng sẽ tước đi cơ hội để hệ miễn dịch của con được kích hoạt …” – vừa đúng, vừa sai, vì tiêu chảy, sốt …. trong rất nhiều trường hợp lại là biểu hiện của một vấn đề sức khỏe nguy hiểm và việc trì hoãn thăm khám sẽ làm lỡ mất thời điểm vàng cho trị liệu.

Mei Ann

Trạm Đọc.

Tags: