Bill Gates chia sẻ về cuốn sách mới của mình: Làm cách nào để tránh một thảm họa khí hậu?
Bill Gates chia sẻ về cuốn sách mới của mình: Làm cách nào để tránh một thảm họa khí hậu?
"Điện, giao thông, thực phẩm, xây dựng và sản xuất là những lĩnh vực tạo ra lượng khí thải CO2 lớn nhất. Tất cả chúng sẽ phải được giải quyết để chống lại biến đổi khí hậu. Trong một cuộc phỏng vấn qua video, Bill Gates đã nói về nhu cầu đổi mới, chuyển sang những cách làm mới và về cuốn sách mới của ông đưa ra kế hoạch giảm lượng khí thải xuống 0 vào năm 2050."
Đọc “Cách tránh thảm họa khí hậu: Các giải pháp chúng ta có và những đột phá mà chúng ta cần” - cuốn sách mới của Bill Gates, bạn sẽ bị ấn tượng bởi niềm tin của ông rằng thế giới có thể được thay đổi để tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn và được cứu rỗi; rằng loài người có thể ngăn chặn biến đổi khí hậu nếu chúng ta thực sự cố gắng. Đối với ông, đây không phải là một sự tê liệt kinh hoàng giống như khi thế giới kết thúc trong lửa hoặc băng. Tiếp cận cuộc khủng hoảng lớn như một vấn đề cần giải quyết, ông cung cấp cho chúng tôi kế hoạch đưa lượng khí thải carbon dioxide xuống mức 0 vào năm 2050.

“Khi mọi người nghĩ về khí hậu, hầu hết họ nghĩ đến việc sản xuất điện và về xe du lịch. Họ không biết rằng có nhiều nguồn phát thải CO2 khác, bao gồm cả khi chúng ta sản xuất xi măng, thép hoặc khi chúng ta nuôi bò - ở một số quốc gia để ăn thịt bò. Điện, giao thông, thực phẩm, xây dựng và sản xuất là những lĩnh vực tạo ra lượng khí thải lớn nhất. Thách thức để về lượng khí thải trở về bằng 0 là bạn không thể bỏ qua bất kỳ khu vực phát thải nào trong số này. Bạn phải giải quyết những việc rất khó.” Bill Gates nói trong một cuộc phỏng vấn qua video.

Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi phải đổi mới nhiều và chuyển sang những cách làm mới: “Thế hệ trẻ ngày càng đòi hỏi sự tiến bộ, đó sẽ là gốc rễ cho thế hệ họ trên khắp các tôn giáo và quốc gia, vì vậy họ xứng đáng có được một kế hoạch cho mục tiêu đó. Tuy nhiên, các phong trào không thực sự có kế hoạch. Vì vậy, cuốn sách của tôi là đề xuất các yếu tố của một kế hoạch cụ thể.” Ông nói thêm rằng chiến đấu với biến đổi khí hậu là điều khó khăn nhất mà nhân loại từng làm. “Không giống như đại dịch, bạn sẽ không thể thoát khỏi nó chỉ với một công cụ duy nhất như vắc-xin. Thực tế là nó tích tụ chậm và chỉ trở nên tồi tệ hơn một chút, không thể đánh lừa rằng chúng ta không thực hiện hành động sớm. 

Cuốn sách mới nhất của Bill Gates về biến đổi khí hậu

"Về thịt nhân tạo, nếu bạn hỏi tôi cách đây 5 năm, tôi sẽ nói rằng điều đó sẽ rất khó khăn nhưng rất nhiều công ty mới như Impossible Foods và Beyond Meat đang bán thịt bò xay của họ và một số sản phẩm khác trong Thị trường Hoa Kỳ và đang nhận được khá nhiều sự chấp nhận tốt. Theo thời gian, những công ty đó có thể có nhiều đối thủ cạnh tranh và hoạt động trên các lĩnh vực thực phẩm khác nhau và giá của những thứ đó sẽ giảm xuống và chất lượng sẽ tăng lên,  đến một lúc nào đó, đó có thể là một cách làm vượt trội và cả thị trường sẽ thay đổi ngay cả khi chính phủ không nói, "OK, chúng tôi sẽ đánh thuế những thứ gây ra khí thải", ông nói chỉ ra rằng tất cả các lĩnh vực là nguồn thải ra khí CO2 lớn nhất cần phải đổi mới.

“Chúng ta cần những nhà đổi mới vĩ đại, những nghiên cứu tuyệt vời, những chính sách tuyệt vời sẽ thay đổi hoàn toàn cả 5 lĩnh vực đó để đạt được mục tiêu rất tham vọng là không tạo ra khí thải nữa. Đó là điều duy nhất có thể ngăn nhiệt độ tiếp tục tăng lên,”, Gates nói. Ông tin rằng các nước giàu sẽ cấm bán ô tô chạy xăng trong vòng 15 năm tới.

“Lý do là giá thành của ô tô điện sẽ giảm xuống và khi những loại pin đó rẻ hơn, phạm vi sử dụng của chúng sẽ tăng lên khi chúng có nhiều bộ lưu trữ điện hơn và bạn sẽ có nhiều trạm sạc hơn, thời gian sạc sẽ mất hàng giờ. đến 15 đến 20 phút. Vì vậy, mặc dù ngày nay, nếu bạn mua một chiếc ô tô điện, bạn phải trả một khoản phí bảo hiểm - cái mà tôi gọi là phí bảo hiểm xanh - theo thời gian, mức phí bảo hiểm đó sẽ giảm xuống 0,” ông nói thêm rằng phần lớn ô nhiễm không khí khủng khiếp đến từ các thành phố của Ấn Độ. từ ô tô và nhà máy than.

“Có một lý do khác khiến bạn muốn chuyển ô tô sang chạy điện và sản xuất điện từ than đá. Than có rất nhiều tác động đối với sức khỏe. Than giết chết rất nhiều người và không chỉ trong các tai nạn khai thác. Tuy nhiên, Ấn Độ có rất nhiều than trong nước và rất nhiều việc làm trong lĩnh vực than nên đó sẽ là một quá trình chuyển đổi rất khó khăn để thoát khỏi điều đó”. Ông cho rằng các lò phản ứng hạt nhân cải tiến có thể là nguồn năng lượng sạch tốt nhất.

“Các lò phản ứng hạt nhân đã duy trì trong một thời gian dài. Dù vậy, tôi không tin vào chúng. Nó quá phức tạp, quá đắt tiền, đòi hỏi con người vận hành. Chúng tôi muốn có một lò phản ứng mà không con người nào phải nhấn đúng các nút; nó hoàn toàn an toàn bởi vật lý thuần túy; không quá nóng. Một công ty có tên TerraPower - mà Gates thành lập - đã bắt tay vào thực hiện. “Họ đang xây dựng một nhà máy thử nghiệm để xem liệu thế hệ mới này có thể hoạt động và có giá thành rẻ hay không. Nếu vậy, có lẽ nó có thể giúp giải quyết vấn đề khí hậu”, Gates nói.

Gates tin rằng năm 2021, năm của COP26 (Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021) sẽ được tổ chức tại Glasgow vào tháng 11 này, “là một năm quan trọng để khí hậu có được một kế hoạch”. Hiện là người giàu thứ ba thế giới, ông nhận thức được giới hạn của hoạt động từ thiện. “Đây không phải là điều mà tôi, ngay cả với tất cả các nguồn lực tôi có, có thể làm được một phần trăm có ý nghĩa. Đó là một việc lớn, nó liên quan đến các chính phủ và các công ty tư nhân lớn”, ông nói. “Bạn biết đấy, hoạt động từ thiện có thể giúp phát minh ra vắc-xin viêm màng não - đó là một dự án loại vài trăm triệu đô la. Ngành công nghiệp năng lượng có quy mô hàng nghìn tỷ đô la và một khi bạn có thêm các ngành công nghiệp khác như thép và xi măng, bạn có một phần ý nghĩa trong nền kinh tế toàn cầu trị giá 80 nghìn tỷ đô la của thế giới. Vì vậy, mục tiêu của tôi, mặc dù tôi đang cố gắng hết sức và tôi đang bỏ 2 tỷ tiền của mình trong 5 năm tới vào việc này.”

Vì lợi ích của những người trẻ trên thế giới, bạn có hy vọng rằng kế hoạch của Gates sẽ có hiệu quả?

Thu Hường - Trạm Đọc | Theo Hindustan Times

 

Tags: