Bí quyết giúp doanh nghiệp vượt “cơn sóng thần” COVID-19
Bí quyết giúp doanh nghiệp vượt “cơn sóng thần” COVID-19
Trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp vô số khó khăn do đại dịch toàn cầu COVID-19 cùng với các đợt giãn cách liên tiếp, trong 9 tháng đầu năm 2021 đã có tới hơn 90.000 doanh nghiệp phải ngậm ngùi rời bỏ cuộc chơi. Với tinh thần “sóng cả không ngã tay chèo”, làm thế nào để những doanh nghiệp trụ lại sẽ vượt qua khủng hoảng và duy trì trạng thái bình thường mới để tiếp tục phát triển?
Bộ Sách HBR 20 Minute Manager (Trọn bộ 10 cuốn) – Ấn Bản 2021
(33 lượt)

Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp đã kịp thời triển khai các biện pháp quyết liệt như làm việc trực tuyến, chiến lược vaccine, vaccine và 5K song song với đảm bảo điều kiện tối ưu, tuyệt đối an toàn khi thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”… Nhưng làm như vậy may ra chỉ có thể duy trì trạng thái “hấp hối”, “thoi thóp” chứ chưa thể vượt được cơn bạo bệnh. Liều vaccine thật sự hiệu quả cho mỗi doanh nghiệp là gì? 

 Alpha Books xin giới thiệu gói giải pháp gồm những cuốn cẩm nang dành cho doanh nghiệp, doanh nhân đặc biệt hấp dẫn và chứa đầy những thông tin bổ ích được chia thành 8 chủ đề chính: Cách thức làm việc, quản lý năng suất lao động, quy trình làm việc, công nghệ, quản trị nhân sự, marketing và bán hàng, sản xuất, và tài chính. Khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, cách thức làm việc đã thay đổi mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp chuyển từ offline (trực tiếp) sang online (trực tuyến). Nhưng làm thế nào để giảm chi phí vận hành mà vẫn duy trì, thậm chí nâng cao hiệu suất, hiệu quả? Những vaccine sách có chủ đề này được khuyến nghị đọc bao gồm: “Làm việc từ xa từ A tới Z”, “Làm việc trực tuyến, quán xuyến tương lai”, “HBR 20 phút” … Trong “Làm việc từ xa từ A tới Z, tác giả Lisette Sutherland (Quán quân thế giới về chiến lược nhóm ảo) đã cô đặc những bài phỏng vấn doanh nhân, người lao động, kinh nghiệm chuyên môn của các lão tướng trên thương trường thành bộ cẩm nang gồm 5 phần. Nhóm tác giả không chỉ gợi ý các trang web và ứng dụng dành riêng cho việc quản lý công việc trực tuyến, mà còn đưa ra những mẹo nhỏ giúp gắn kết, xây dựng tính đồng thuận của nhóm khi không thể gặp mặt trực tiếp.

Lựa chọn một cách thức làm việc trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch là bài toán nan giải với nhiều doanh nghiệp dù là quy mô nhỏ hẹp hay đã có bề dày phát triển, “HBR 20 phút” sẽ mang tới những gợi ý bất ngờ nhưng hiệu quả cho độc giả. 20 Minute Manager của Harvard Business Review Press là tinh hoa kiến thức quản trị mà trường đại học Harvard (Mỹ) nghiên cứu, giảng dạy - 10 cuốn sách nhỏ (khổ 12x18, dài chưa đầy gang tay), là bản cô đặc của hàng trăm tác phẩm dày cộp viết về kỹ năng, nghệ thuật quản lý. Và điều tuyệt vời hơn nữa là bạn không cần quá nhiều thời gian, chỉ khoảng 20 phút mỗi ngày để lĩnh hội nhiều lời khuyên thiết thực trong 10 lĩnh vực gồm: Ủy thác công việc, Làm chủ thời gian, Quản lý sếp, Giải quyết mọi việc trong 20 phút, Thuyết trình hiệ quả, Hội họp hiệu quả, Phản hồi hiệu quả, Lập kế hoạch kinh doanh trong 20 phút, Quản lý dự án trong 20 phút và Phân tích tài chính. 

Để thiết lập quy trình làm việc hiệu quả thì không thể bỏ qua bộ sách về OKR (Objective Key Results – Mô hình mục tiêu và kết quả then chốt) được lãnh đạo của nhiều công ty lớn nhỏ khắp thế giới nghiền ngẫm và áp dụng thành công. 

Đó là các cuốn “OKRs - Hiểu đúng làm đúng”, “OKRs - Nguyên lý và thực tiễn”, “OKRs - Bí mật của tăng trưởng”… Trong “OKRs - Nguyên lý và thực tiễn”, hai nhà tư vấn quản lý nổi tiếng Paul R.Niven và Ben Lamorte đã “nội soi” quá trình hình thành, phát triển của OKR, rồi hướng dẫn chi tiết theo kiểu “lý thuyết đi đôi với thực hành”, “cầm tay chỉ việc” cách thức triển khai OKR theo trình tự thời gian.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ là yếu tố sống còn của bất cứ doanh nghiệp nào, các bí quyết ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông từ khi khởi nghiệp đến mở rộng sản xuất, kinh doanh đã được trình bày mạch lạc, dễ hiểu trong các cuốn như “Dữ liệu lớn”, “Chiến lược kết nối”, “Cuộc cách mạng nền tảng”, “Khởi nghiệp táo bạo”… 

Đọc “Cuộc cách mạng nền tảng” sẽ thấy nếu dừng lại với mô hình đường ống truyền thống thì những “Big Tech” như Facebook, Amazon, Grab, Airbnb khó có thể thành danh. Nhưng nếu kinh doanh theo mô hình nền tảng, ai cũng có cơ hội thành công nhanh và đột phá khi biết cách khai thác tốt cơ sở hạ tầng mở, những nền tảng trực tuyến sẵn có. Sự bùng nổ của các kênh bán hàng online, dịch vụ đi chợ hộ… ở Việt Nam thời COVID-19 là minh chứng cho sức sống của mô hình nền tảng. “Chiến lược kết nối” lại giúp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội và giảm chi phí - điều cực kỳ quan trọng giữa bối cảnh ngổn ngang hiện giờ. Những công nghệ đằng sau chiến lược kết nối đang được phát triển với tốc độ chóng mặt: ước tính có 3 tỷ điện thoại thông minh trên thế giới đang có sức mạnh của siêu máy tính cách đây chỉ 10 năm, Internet vạn vật cho phép liên lạc tức thì giữa các hệ thống không thể kết nối với nhau trước đó, các hệ thống được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo mang đến các bài học nhanh hơn con người… Cuốn sách sâu sắc này kết hợp học thuật với công cụ thực tế sẽ giúp các chủ doanh nghiệp thiết kế những mô hình kinh doanh sáng tạo, chi phí hợp lý trong thời đại kết nối.

Đối mặt với khủng hoảng, với nỗi lo sợ bị cuốn trôi, chìm nghỉm của vòng xoáy nợ nần và phá sản, không ít công ty đã cuống cuồng xây dựng những chiến lược marketing mà họ nghĩ rằng sẽ là liều thuốc hồi sinh thần kỳ. Hãy chậm lại một phút, pha một tách trà nóng và nhấm nháp “Những sai lầm đắt giá trong Marketing”.  Thông qua ví dụ thực tế về sự đánh mất vị trí dẫn đầu trên thị trường của những thương hiệu đình đám một thời như Levis Strauss, Xerox, Crest, AT&T, và Firestone, chuyên gia hàng đầu trong ngành tiếp thị Jack Trout sẽ chỉ ra hàng loạt những sai lầm tai hại trong mảng marketing đã trở thành đòn chí mạng cho những công ty này. Đồng thời, “ông vua định vị” Jack Trout cũng phân tích cụ thể cách làm sao tránh được những lỗi lầm tương tự cho một doanh nghiệp. Biết đâu bạn sẽ tránh được một bước sảy chân tai hại trong quá trình vận hành doanh nghiệp của mình sau khi đọc xong cuốn sách đó? 

Khâu tiếp thị, bán hàng sẽ quyết định sự thành-bại của không ít doanh nghiệp, một loạt cuốn sách theo chủ đề này như: “Tăng tốc bán hàng bằng SPIN”, “Chiến lược marketing trên một trang giấy”, “22 quy tắc bất biến trong xây dựng thương hiệu”, “Quảng cáo theo phong cách Ogilvy”, “Phong cách bán hàng Zig Ziglar” sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích để mỗi công ty tìm ra những phương thức truyền thông hiệu quả, xây dựng được “nghệ thuật bán hàng” quyến rũ người mua, tạo ra được “chất” riêng không thể trộn lẫn của mình.

“Án binh bất động”, hoạt động cầm chừng để chờ một phép màu không bao giờ đến là cách phản ứng rủi ro nhất với những hậu quả không thể đoán định trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay. Tuy nhiên, nếu hành động hấp tấp và mất tập trung thì doanh nghiệp của bạn có thể gục ngã và tổn thương nặng nề. AlphaBooks xin góp thêm một liều vaccine hiệu nghiệm cho các doanh nghiệp có tựa đề “Kế toán quản trị”, được ví như ngọn hải đăng soi đường cho nhà quản lý doanh nghiệp, giúp họ định hướng, tìm đường đi chính xác, vận hành quá trình sản xuất, kinh doanh an toàn, tránh lạc đường rơi vào vùng nguy hiểm.

Nhóm tác giả toàn là chuyên gia kỳ cựu gồm Ray Garrison (Đại học Brigham), Eric Noreen (Trường Kinh doanh Fox, Đại học Temple) và Peter Brewer (Đại học Wake Forest) đã viết nên một cuốn giáo trình hiện đại của Mỹ, đã được tái bản 16 lần và lần đầu tiên được xuất bản ở Việt Nam (NXB Tài chính, AlphaBooks phát hành). Với độ dày hiếm có 872 trang, sách được chia làm 12 chương mổ xẻ các vấn đề then chốt trong kế toán quản trị, liên quan hai vấn đề tối quan trọng trong doanh nghiệp là lên kế hoạch điều hành và ra quyết định và mục đích cuối cùng là tăng lợi nhuận, giảm chi phí. Cuối mỗi chương đều có các bài tập với những câu hỏi hoặc mang tính đúc kết nội dung bài học hoặc mang tính gợi mở thảo luận, tự nghiên cứu. Chương nào cũng có ảnh minh họa, bảng biểu, đồ thị, box thông tin… giúp độc giả dễ tiếp thu và khắc sâu bài học trong đầu.

Cũng trong mạch nội dung chia sẻ những bài học về quá trình hồi phục từ nghịch cảnh còn có những cuốn sách “nhất định phải đọc” như “Đế chế công nghệ & Phương thức Samsung” tái hiện quãng đường phát triển dài 20 năm như một huyền thoại để Samsung vượt mặt Nokia, Panasonic trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới và đang dần trở thành một biểu tượng văn hóa. Giới doanh nhân, các sinh viên chuyên ngành kinh tế và bất cứ ai đam mê tìm hiểu về chiến lược và lý thuyết tổ chức đều tìm thấy cho mình những giá trị quan trọng trong tác phẩm này. 

Cuốn sách “Vùng lợi nhuận” sẽ giúp bạn đọc trả lời những câu hỏi hóc búa như: Vì sao những công ty tên tuổi như IBM, GM, Sear, Kodak, US Steel, United Airlines… dẫn đầu về thị phần nhưng lại không có lợi nhuận trong suốt thập niên 1980 – 1990? Trong khi đó, Coca-Cola, Disney, Intel… lại liên tục tạo ra nguồn lợi nhuận ổn định… Và thật sai lầm nếu bỏ qua “Chiến lược tạo dòng tiền” bởi cuốn sách sẽ giúp những người đang chèo lái “con tàu” doanh nghiệp giữa cơn sóng dữ COVID cải thiện dòng tiền thông qua 282 chiến lược tiếp thị và bán hàng thiết thực nhất. Đây là những ý tưởng được tác giả Bradley J. Sugars tổng hợp sau nhiều năm đảm nhiệm vai trò chuyên gia phát triển kinh doanh cho hàng nghìn chủ doanh nghiệp, bằng các phương pháp thử và sai, thử nghiệm và đo lường cùng nhiều nghiên cứu chuyên sâu. Cụ thể, “Chiến lược tạo dòng tiền” sẽ hỗ trợ bạn tìm kiếm hàng trăm khách hàng tiềm năng mới đầy hứa hẹn; tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự; tối đa hóa doanh thu trung bình và đo lường kết quả và điều chỉnh các chiến lược kinh doanh tốt nhất.

Sau tất cả thì yếu tố con người luôn là then chốt, tập hợp các cuốn sách “Quản trị nhân sự đúng”, “Quản trị nhân sự thông minh bằng dữ liệu”, “Nghề nhân sự Việt – nghìn lẻ chuyện giờ mới kể”, “101 tình huống nhân sự nan giải”, “Nhân sự cốt cán” sẽ giúp các nhà lãnh đạo xử lý phần khó khăn nhất trong khâu quản trị doanh nghiệp. 

Một doanh nghiệp không thể thành công mà không có nhân viên tốt và hạnh phúc. Từng cuốn sách đề cập đến gần như toàn bộ các vấn đề cấp thiết với người làm nhân sự: từ việc tìm người tài, thuyết phục và giúp họ truyền cảm hứng cho các nhân viên khác, tạo sự gắn kết trong công ty, giải quyết vấn đề nội bộ, chiến thuật nhỏ nhất để quản lý con người cho đến vấn đề pháp lý, mẫu văn bản hồ sơ tiêu biểu…

Khi đã chuẩn bị hành trang với sự hiểu biết dày dặn, thái độ cầu thị, tâm thế tươi mới, lòng quyết tâm vượt khó và những liều vaccine sách quý giá, chắc chắn những vị “thuyền trưởng” tài ba sẽ nắm bắt được lợi thế trong suy thoái, vươn mình mạnh mẽ sau khủng hoảng để tự chữa lành vết thương di chứng do dịch bệnh để lại và khẳng định tên tuổi trên thương trường.

Alpha Books | Công ty Cổ phần Sách Alpha

Knowledge is power - Tri thức là sức mạnh

Được biết đến là một trong những thương hiệu sách đi đầu về dòng sách quản trị kinh doanh/ phát triển kỹ năng trong ngành xuất bản với các cuốn sách hướng dẫn khởi nghiệp, các bài học, phương pháp và kinh nghiệm quản trị của các chuyên gia, các hãng và tập đoàn nổi tiếng trên thế giới.

Nổi bật với các cuốn sách: HBR Onpoint, Quốc gia khởi nghiệp, Trí tuệ Do Thái, Phi lý trí, Tư duy nhanh và chậm, Tiểu sử Steve Jobs, Thiên nga đen, Chiến lược đại dương xanh, Phù thủy sàn chứng khoán,..

Sau 16 năm hình thành và phát triển, Alpha Books đang từng bước khẳng định tên tuổi của mình, đặc biệt đối với các thế hệ doanh nhân, nhà quản lý và những người trẻ luôn khát khao xây dựng sự nghiệp thành công.

Tags: