Bí mật tư duy triệu phú: Thay vì làm hành khách hãy bắt đầu với tư cách là một tài xế xe buýt
Bí mật tư duy triệu phú: Thay vì làm hành khách hãy bắt đầu với tư cách là một tài xế xe buýt
"Bí mật tư duy triệu phú" là cuốn sách dành cho tất cả bất cứ ai vẫn đang chỉ tay vào chính phủ, doanh nghiệp, nền kinh tế... để đổi lỗi cho sự nghèo khó của mình. Bạn là người lèo lái sự nghiệp tài chính của mình, đừng trao chiếc chìa khoá xe cho ai khác.

Trải qua vô số thăng trầm về cảm xúc và tài chính trong quá trình xây dựng, mua bán và thua lỗ khi làm doanh nghiệp, đi từ phá sản đến gây dựng lại sự nghiệp hàng triệu đô la, doanh nhân T. Harv Eker bắt đầu phân tích mối quan hệ giữa lối sống của ông và chuyện tiền bạc. Hóa ra, người giàu, có một số thói quen trong nếp nghĩ và hành động mà tác giả nghĩ bạn có thể áp dụng vào cuộc sống của mình để trở nên thịnh vượng hơn. Cuốn sách kinh điển "Bí mật tư duy triệu phú" là tổng hợp những bí mật từ những con người thành công nhất thế giới để giúp chúng ta thay đổi vận mệnh tài chính của mình.

Ông cho rằng vì gia đình là nơi đầu tiên dạy con người về tiền và giá trị của nó, nên chúng ta đều thừa hưởng những mẫu thức kiếm tiền từ cha mẹ, dù bạn có nhận ra nó hay không. Hãy tưởng tượng mẹ bạn là thợ làm bánh sô cô la và bạn muốn tự mình nướng một chiếc bánh. Có thể bạn sẽ quay sang bà để xin lời khuyên: "Mẹ ơi, mẹ làm chiếc bánh sô cô la đó như thế nào?"

Mẹ sẽ cho bạn biết công thức và giúp bạn làm đúng cách. Nhưng khi hỏi tại sao bà lại làm cách này, bà sẽ đáp: “Chà, đó là cách mẹ học được từ bà con, đó là cách chúng ta luôn làm bánh sô cô la.” Nếu điều này nghe có vẻ quen thuộc, thì bạn hiểu ra vấn đề rồi đó: Cách bạn kiếm tiền bị ảnh hưởng rất lớn bởi cách cha mẹ bạn đã kiếm tiền trong nhiều năm qua.

Nếu bố bạn là người làm công ăn lương, bạn có thể cũng tìm kiếm một công việc ổn định như vậy. Nếu mẹ bạn sở hữu một công ty, bạn có thể sẽ bắt đầu kinh doanh mạo hiểm khi còn trẻ.

Mặc dù được “hấp thụ” hoàn toàn tự nhiên từ môi trường gia đình, thế nhưng việc tái tạo thói quen kiếm tiền của cha mẹ sẽ không hiệu quả với hầu hết chúng ta. Một phần vì thời thế nay đã khác, một phần vì bạn có những tính cách, đam mê khác biệt với họ và phần lớn vì chưa chắc cách bố mẹ ta vẫn làm thời xưa đã là cách đúng nhất. Vậy làm sao để thoát khỏi ảnh hưởng từ nếp nghĩ cũ mà có thể bạn đã vô thức học được từ cha mẹ?

Câu trả lời nằm ở việc thay đổi mối quan hệ của bạn với tiền bạc. Hãy tưởng tượng vào đầu tháng, tiền lương sẽ về, và bạn sẽ coi mỗi đồng tiền là một vị khách trên chiếc xe buýt. Trong suốt tháng, chiếc xe sẽ liên tục chạy và mọi người sẽ xuống xe ở những điểm dừng khác nhau. Một số dừng ở tiệm tạp hoá, số khác dừng lại ở rạp chiếu phim, số khác nữa dừng lại ở các quán ăn...

Khi nghĩ đến phép ẩn dụ này, bạn có thấy mình đang ngồi ở hàng ghế cuối cùng, lặng lẽ nhìn tất cả đống tiền quý giá của mình rời đi không? Không có gì lạ khi chúng ta hay tự vấn vào cuối tháng "Tiền đi đâu hết cả rồi?" và cảm thấy mình như một nạn nhân bị bóc lột, vì người khác đã lấy hết tiền của chúng ta rồi.

Nhưng sự thật bạn không chỉ là một vị khách bất lực, mà còn là người điều khiển chiếc xe. Nhận ra bạn là người kiểm soát toàn bộ tài chính của mình là bước đầu tiên để tạo ra sự thay đổi. Thay vì ngồi ở hàng ghế sau, nhìn tiền của bạn biến mất, trong khi đổ lỗi cho sếp, dịch bệnh hoặc nền kinh tế... hãy bắt đầu công việc của bạn với tư cách là một tài xế xe buýt. Bạn sẽ quyết định xem ai xuống xe ở điểm dừng nào, không ai khác ngoài bạn. Ngừng phàn nàn, phân tích xem bạn đang tiêu quá nhiều tiền ở đâu và điều chỉnh cho phù hợp.

Bài học lớn khác mà cuốn sách đã truyền tải đó là để trở nên giàu có, bạn cần thôi khinh ghét những người giàu. Nếu bạn ghét việc làm giàu, bạn sẽ không bao giờ giàu được. Có một thái độ tích cực đối với sự giàu có và tiền bạc là điều kiện tiên quyết để thu hút nó. Điều đó không có nghĩa là bạn nên khoe khoang mọi lúc mọi nơi, nhưng bạn không thể hy vọng trở nên giàu nếu cứ mãi ghen ghét hoặc coi thường họ được.

Tư duy đố kỵ như vậy sẽ khiến bạn không thể tương tác với những tầng lớp giàu có hơn, học hỏi từ kinh nghiệm của họ và thực sự chấp nhận những gì họ dạy bạn. Vì vậy, hãy bỏ qua những định kiến về việc "kiếm tiền là xấu" và bắt đầu nhìn nhận một cách khách quan những gì bạn phải làm, sau đó thực hiện các bước đó, để bạn có thể bắt đầu học hỏi từ những người phù hợp.

"Bí mật tư duy triệu phú" là cuốn sách dành cho tất cả bất cứ ai vẫn đang chỉ tay vào chính phủ, doanh nghiệp, nền kinh tế... để đổi lỗi cho sự nghèo khó của mình. Bạn là người lèo lái sự nghiệp tài chính của mình, đừng trao chiếc chìa khoá xe cho ai khác.

Trạm Đọc tổng hợp | Nguồn ảnh: Sưu tầm 

Nhập mã MGGFNT8 giảm thêm 5% khi mua sách "Bí Mật Tư Duy Triệu Phú" tại: https://bit.ly/bimattuduytrieuphu-fhs. Thời gian sử dụng đến ngày: 31/8/2020.
Tags: