Bí mật nhỏ cho cuộc sống dài hơn
Bí mật nhỏ cho cuộc sống dài hơn
Từ bỏ chỉ một thói quen và bạn sẽ trải nghiệm cuộc sống sâu sắc và ý nghĩa hơn.

Một bí mật nhỏ để hạnh phúc và có cảm giác hài lòng về cuộc sống, đó là bỏ máy ảnh của bạn đi.

 

Nếu bạn đang chụp ảnh bằng điện thoại thì hãy cố gắng xóa, hoặc giấu tính năng camera đi để tránh dùng đến nó.

 

Tôi phải nói rằng tôi đã bất ngờ khi khám phá ra điều này, cùng với những lời khuyên về cuộc sống hiển nhiên lẽ thường hơn như vận động thường xuyên, xây dựng các mối quan hệ xã hội lành mạnh hay ăn uống hợp lý. Ý tưởng về bí mật nhỏ này đến từ vài năm trước, khi tôi để ý rằng việc chụp ảnh có vẻ như đang trở nên phổ biến ở tất cả các sự kiện quan trọng hay thú vị. Dù là ở một buổi hòa nhạc, một trận bóng hay thậm chí chỉ là một ngày đẹp trời, hầu hết những người có máy ảnh hay điện thoại đều đang chụp hay quay một thứ gì đó. Điều này lan sang đồ ăn - ở nhà hàng, ở một buổi dã ngoại hay trong những bữa tối sang chảnh - khi mà càng ngày càng có nhiều người chụp hình thức ăn đồ uống và đăng lên các trang mạng xã hội.

 

Những hình ảnh không khó bắt gặp tại các sự kiện lớn

 

Trong công việc của tôi hơn 20 năm qua ở Longevity Project, chúng tôi đã nghiên cứu hơn 1500 người, từ khi họ còn là những đứa trẻ ở những năm 1920. Toàn bộ cuộc đời của họ đến giờ được theo dõi lại và chúng tôi đã đánh giá xem họ đã sống như thế nào. Câu hỏi đặt ra: những ai đã sống một cuộc đời dài, khỏe mạnh, thịnh vượng và tại sao? Chúng tôi sau đó xác nhận kết quả thu được bằng việc đối chiếu với các nghiên cứu khác. Nhiều người tham gia quả thật đã sống rất lâu, hạnh phúc và lành mạnh.

 

Và có một điều rút ra là: những người có cuộc sống thịnh vượng thì không phải là những người hay chụp ảnh.

 

YouTube công bố rằng cứ mỗi phút, họ tiếp nhận các video tải lên với thời lượng là 100 giờ, và người dùng đang xem với thời lượng hơn 6 tỉ giờ mỗi tháng. YouTube chỉ là một trong số nhiều kênh mà chúng ta đang đăng tải ảnh và video. Hơn 55 triệu ảnh được đăng lên Instagram hàng ngày. Thử tưởng tượng xem, còn vô số ảnh và video mà chúng ta quay/chụp nhưng không bao giờ tải lên nữa.

 

Giả dụ rằng bạn dùng máy ảnh khoảng 1 giờ mỗi ngày - con số này thật ra không quá đáng lắm đâu nếu mà bạn là người có thói quen dùng camera: chụp ảnh hay quay video con bạn hay thú cưng của bạn chơi đùa, hay quay lại một màn biểu diễn nghệ thuật đường phố, một buổi hòa nhạc ở công viên; một bữa tiệc nào đó; một buổi mua sắm; chụp đồ ăn; chụp khung cảnh đẹp; chụp một buổi đàn đúm tụ tập với bạn bè. Có những ngày bạn có thể sẽ không chụp gì, và có những ngày bạn chụp rất nhiều.

 

 

Hầu hết mọi người chỉ có khoảng 3 đến 4h hằng ngày là thời gian rảnh rỗi hoặc linh hoạt xoay sở làm những gì mình thích (sau khi trừ đi ngủ, làm việc, di chuyển, tắm giặt …). Do đó 1 tiếng mỗi ngày có thể là một phần tư hay phần ba tổng thời gian tự do của bạn. Tuy nhiên điều thực sự đáng kể là thời gian bạn dành ra để xem video, ảnh của mình, (và chỉnh sửa nó nữa). Nếu bạn quay lại một buổi hòa nhạc 2 tiếng, thì rất có thể là bạn sẽ xem lại, ít nhất một lần. Nếu không thì việc gì bạn phải chụp ảnh quay phim? Rất nhiều người không chỉ bỏ phần lớn thời gian cho việc đứng phía sau camera, mà còn một lượng thời gian tương tự để xem lại chúng!

 

Máy ảnh bản thân nó có thể làm loãng đi những trải nghiệm của chúng ta. Tôi thì ưa thích việc tập trung vào những sự kiện xung quanh mình hơn là nheo mắt nhìn qua ống kính hay giấu mặt sau màn hình điện thoại. Kể cả khi trải nghiệm của bạn không bị phân tán bởi việc ghi hình, bạn vẫn sẽ bỏ một lượng thời gian đáng kể có thể làm những thứ hay ho hơn khi mà bạn xem lại chúng.

 

Tôi cũng thích ngắm những bức ảnh treo trên tường hay trên màn hình vi tính như bao người khác. Đó là những bức ảnh của những người thân yêu hay quang cảnh từ những chuyến đi đáng nhớ. Nhưng tôi học được từ nghiên cứu của mình rằng mặc dù những người thịnh vượng và sống lâu là những người khôn ngoan và lập kế hoạch cho tương lai, họ không ghi lại nửa đời mình chỉ để dành nửa còn lại ngồi xem chúng.

 

Cất máy ảnh đi, cuộc sống thực sự sẽ trọn vẹn và bạn sẽ có nhiều thời gian hơn gấp đôi.

 

Dự án Longevity (trường thọ) nghiên cứu 1500 người trong gần một thế kỉ qua, đem lại nhiều kết quả thú vị được ghi chép lại thành sách và hiện tại có bán trên Kindle và Amazon.

Việt Cường dịch

Trạm Đọc (Theo PsychologyToday)

Tags: