Bị
Bị "cắm sừng" ư? Đừng chỉ tức giận không.
Cảm giác của bạn ngay lúc này chính là không thể chịu đựng nổi. Dĩ nhiên là vậy rồi.
Một người mà bạn đặt trọn niềm tin rằng đó là người vô cùng tốt lại nỡ phản bội lại tình cảm của bạn. Hành động đó cho thấy họ thiếu sự yêu thương, cực kỳ tàn nhẫn và bản chất vốn hoàn toàn không đáng tin cậy. Tôi biết. Tôi cũng đã từng trải qua những cảm giác như thế - thứ cảm giác như thể trái tim mình bị đâm bởi ngàn vạn nhát dao.

Mặc dù vậy, có một điều cần phải làm rõ ngay lúc này. Nhận định của bạn – mặc dù có vẻ thường thấy – trên thực tế lại chỉ diễn giải được một tình huống, thứ mà theo lý thuyết lẽ ra phải được nhìn nhận từ quan điểm nhiều chiều. Có thể có những cách khác để đánh giá chuyện đã xảy ra. Bạn không thể thay đổi được sự thật là người đó đã không chung thủy, nhưng bạn có thể lựa chọn xem xét hành động ấy theo một cách khiến bản thân bớt tổn thương hơn.

Rõ ràng là họ đã làm tổn thương bạn, nên sẽ hoàn toàn bình thường nếu bạn gộp chung kết quả vào với mục đích. Vậy nhưng sự thật lại có khi cùng một lúc trở nên tốt hơn hoặc xấu đi. Xấu đi là bởi vì, thật kỳ lạ, bạn lại không phải lý do chính khiến cho họ phản bội. Và lý do để tình huống trở nên tốt đẹp lên cũng tương tự như vậy. Theo cách suy nghĩ của bạn, sự phản bội diễn ra thường nhằm mục đích khiến bạn phải cảm thấy đau khổ, tuy nhiên biết đâu lại tồn tại những lý do khó có thể tin nổi và đáng thương hơn.

Đó có thể là sự tổn thương từ thời thơ ấu, từ việc người ấy phải chịu đựng ép buộc, cũng có thể đến từ chính nỗi lo lắng của người ấy về khả năng của bản thân, hoặc là từ nỗi sợ hãi liên quan đến vấn đề công việc.

Có lẽ họ đã thành thật khi nói với bạn, bằng giọng nói đầy hối lỗi, rằng họ không cố ý làm thế để tổn thương bạn.

Tất cả mọi người đều có những cái tôi khác nhau: cái tôi tự tin, cái tôi thông minh, cái tôi tốt bụng. Sự phản bội xảy ra ngay lập tức sẽ kéo theo một cái tôi đáng sợ mà chúng ta luôn làm mọi cách để tránh né: cái tôi đáng kinh tởm. Phản bội cũng đánh vào nỗi sợ thầm kín nhất của chúng ta về bản thân mình, rằng ta không có bất cứ giá trị gì đối với đối phương, những sự việc vô lý như thế này sẽ tiếp tục xảy đến với những người như ta, hoặc thậm chí sẽ chẳng còn điều gì tốt đẹp dành cho chúng ta nữa.

Hãy cố gắng dựng lên một bức tường ngăn giữa cảm xúc lâu dài của bạn với khủng hoảng của hiện tại. Việc người ta phản bội bạn không có nghĩa là con người của bạn thật đáng kinh tởm. Họ không lên giường với người khác để bạn cảm thấy bản thân mình bẩn thỉu. Bạn chỉ là chính bạn mà thôi, về cơ bản bạn lịch sự, tốt đẹp và là một người hoàn toàn đáng quý.

Chúng ta thừa kế một nền văn hóa mà ở đó tình yêu và tình dục gắn kết rất chặt chẽ với nhau. Chúng ta được bảo rằng, người chúng ta yêu là người chúng ta muốn làm tình cùng và ngược lại. Điều này dường như là một sự thật không thể nào thay đổi được với bạn. Nhưng đối với một vài người, tình yêu và tình dục, theo cách họ cảm nhận, là hai điều hoàn toàn khác biệt và độc lập với nhau. Đây không phải là lời bào chữa. Nhưng nó có thể làm bạn thông tỏ một phần của câu chuyện.

Một cặp đôi không bao giờ nên lãng phí cơ hội của mình khi sự phản bội xuất hiện. Có thể, đó là một thông điệp đã được mã hóa về những bất đồng đang nhen nhóm trong mối quan hệ của hai bạn, mà bình thường bạn và người ấy gặp khó khăn trong việc thổ lộ với nhau. Đừng nghĩ phản bội là bạn đã bị “cắm sừng”, mà hãy nghĩ đó chỉ là một nỗi buồn bạn chưa tìm được cách để giải quyết. Hãy tưởng tượng sự phản bội là một thông điệp được gửi đến cho cả hai bạn, về sự cần thiết của việc cố gắng cứu vãn mối quan hệ. Hãy cho phép bản thân được tò mò và tìm hiểu, đừng chỉ nổi giận không. Phản bội thường là dấu hiệu về nỗi đau khổ của đối phương, còn là phương thức vừa ngây thơ vừa liều lĩnh nhằm kéo mối quan hệ đang trên bờ vực quay trở lại đúng hướng.

Thật lòng yêu thương một ai đó không chỉ là yêu thương những điểm tốt, tuyệt vời và đáng ngưỡng mộ của họ. Mà nó còn là lòng vị tha và sự tha thứ cho những lúc yếu đuối và sai lầm của họ. Hơn lúc nào hết, đã đến lúc thể hiện tình yêu của bạn rồi.

 

Theo The School of Life

Tags: