Bí ẩn con chó lúc nửa đêm: Tận cùng về sự thấu cảm
Bí ẩn con chó lúc nửa đêm: Tận cùng về sự thấu cảm
"Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm" đủ để làm tim bạn thót lại, vừa kinh hoàng vừa xúc động. Đó là cuốn tiểu thuyết soi tỏ thế giới nội tâm của một đứa trẻ tự kỷ.
Bước vào thế giới kỳ lạ của cuốn tiểu thuyết Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm, nhà văn Mark Haddon sẽ giúp người đọc làm quen với cậu bé Christopher “15 tuổi 3 tháng 2 ngày”. Đó là một cậu bé đặc biệt.

Christopher thuộc tất cả những số nguyên tố cho tới 7057, biết tất cả các nước cùng thủ đô của chúng trên thế giới, giết thời gian bằng cách giải phương trình bậc hai không cần giấy bút…

Nhưng cậu bé ấy không thể hiểu nổi cảm xúc của con người mà chỉ thân thiết với động vật, chỉ thấy an toàn khi đi trên một đường nhất định, hễ bối rối thì chúi đầu xuống đất mà rên rỉ hay đập phá đồ đạc.

Đặc biệt, người đọc sẽ cảm thấy thót tim khi bắt gặp Christopher vào lúc nửa đêm, ôm con chó bị chết trong sân nhà hàng xóm.

Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm của nhà văn Mark Haddon. (NXB Văn học) - Ảnh Instagram

Cuốn tiểu thuyết xoay quanh việc giải mã bí ẩn kẻ đã giết chú chó Wellington thông qua lời kể của chính cậu bé đặc biệt ấy. Qua đó, nhà văn Haddon đã soi tỏ cách vận hành của đầu óc con người một cách chính xác và giàu nhân tính.

Haddon soi tỏ tới mức nhà văn Ian McEwan phải cúi đầu thán phục với lời khen ngợi: “Một thành tựu tuyệt vời. Anh quả là nhà văn uyên thâm và dí dỏm kinh khủng với thiên bẩm hiếm có về thấu cảm".

Với Christopher, mọi thứ đều rõ ràng và cậu tư duy theo logic. Cậu thích loài chó vì chúng chỉ có 4 trạng thái: vui, buồn, cáu kỉnh và tập trung. Loài người thì phức tạp hơn. Việc không thể xác định chính xác cảm xúc của người đối diện khiến cậu đau đầu.

Christopher quyết tâm tìm ra kẻ đã giết chú chó Wellington chỉ đơn giản là vì cậu nghĩ, kẻ xấu phải bị trừng trị.

Lối tư duy rành mạch, logic của cậu đôi khi khiến người đọc bật cười một cách thú vị. Trong suốt hành trình đi tìm thủ phạm gây ra cái chết cho chú chó, Christopher đã tìm ra đáp án. Đó chính là người bố của mình. Và cậu nhóc nghĩ rằng: “Tôi phải ra khỏi nhà. Cha đã giết con Wellington. Nghĩa là ông có thể giết tôi".

Không chỉ cho người đọc cảm nhận được tận cùng về sự thấu cảm trong tâm hồn của một đứa trẻ tự kỉ, Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm còn đem đến những sắc màu khác về mối quan hệ giữa những thành viên trong gia đình.

Việc làm cha làm mẹ của một đứa trẻ bị khủng hoảng hành vi khiến họ phát điên lên, cãi vã rồi đổ vỡ trong hôn nhân. Đôi khi, cha cậu bé nói: “Christopher à, nếu con không ngoan, cha thề sẽ đánh con tối tăm mặt mũi”. Hay mẹ cậu nói: “Chúa ơi, Christopher, mẹ rất muốn bỏ con vào nhà thương điên. Con đang đưa mẹ xuống mồ sớm đấy". Nhưng trên tất cả, sau bao khó khăn, những người bố, người mẹ ấy vẫn yêu thương tha thiết đứa con của họ.

Tác giả Mark Haddon.

Người mẹ dù đã tìm được hạnh phúc mới nhưng đều đặn hàng tuần vẫn viết thư cho con trai mình với những lời tâm sự đầy ấm áp. Dù không được trọn vẹn, nhưng người đọc cũng sẽ cảm nhận được sâu sắc những tình cảm thiêng liêng mà cậu bé Christopher nhận được.

Khi rời mắt khỏi cuốn tiểu thuyết nhỏ bé này, không hẳn bạn sẽ hiểu được những người mắc chứng khủng hoảng hành vi, mà đơn giản chỉ là một trải nghiệm. Một trải nghiệm về những cảm nhận, những vui buồn, suy tư của họ. Và biết đâu, cuốn Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm sẽ trở thành nguồn cảm hứng giúp chúng ta muốn khám phá và giúp đỡ những bạn nhỏ đặc biệt ấy.

Mark Haddon sinh năm 1962 tại Northampton, Anh. Ông là nhà văn và minh họa cho nhiều sách thiếu nhi và kịch truyền hình. Hồi còn trẻ, ông đã từng làm việc với những người bị chứng tự kỉ. Ông dạy viết văn cho Arvon Foundation và hiện sống ở Oxford, Anh.

Tác phẩm Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm đã đoạt giải Whitbread Book năm 2003 và giải thưởng cho tác phẩm đầu tay của Commonwealth Writers.

Theo Zing.vn

Trạm Đọc