Báo chí viết về chiến dịch Lì xì sách
Báo chí viết về chiến dịch Lì xì sách
Trong những ngày cuối năm Mậu Tuất hối hả này, bên cạnh câu chuyện cây đào, cây mai hay giỏ quà ngày Tết, hoạt động lì xì sách cũng diễn ra vô cùng sôi nổi và được nhiều người hưởng ứng.

Ngày 22/1/2019, Book Hunter – cộng đồng hỗ trợ học thuật và sáng tạo do chị Hà Thủy Nguyên thành lập – đăng lời kêu gọi “Tết này, hãy lì xì sách, đừng lì xì tiền” lên website, kêu gọi các bậc phụ huynh mừng tuổi sách để lan tỏa tri thức và kích thích ham muốn khám phá thế giới của con trẻ.

Trên thực tế, trào lưu mừng tuổi sách đã được khởi xướng từ năm 2016 bởi một vài đơn vị phát hành sách khác nhau trên cả nước. Đó là “Lì xì sách – Trả ơn đời” của Thái Hà Books, hoặc “Lì xì sách hay – Lộc may đón tết” của Alpha Books... Những hoạt động trên, dù chưa lan rộng, nhưng thật sự đã manh nha trong cộng đồng một ý tưởng về lì xì sách, lì xì niềm vui tri thức.

Đến năm 2019, bên cạnh Book Hunter, cộng đồng Trạm Đọc và Ebolic (dự án ebook phi lợi nhuận của các bạn trẻ) cũng tham gia phong trào lì xì sách trong vài trò đối tác truyền thông, để cùng lan tỏa thông điệp: “Mừng tuổi sách, cùng trẻ khám phá thế giới.”

Ngoài kêu gọi cộng đồng hành động, những hướng dẫn về cách chọn sách để mừng tuổi cũng được cung cấp rõ ràng, chi tiết, phân chia theo từng độ tuổi của trẻ và phân chia theo từng mức tiền phù hợp với khả năng kinh tế của mỗi gia đình. Chính điều này đã giúp phong trào lì xì sách diễn ra năm 2019 lan tỏa ngày một rộng rãi hơn.

Bên cạnh hoạt động của các hội nhóm đọc sách, anh Nguyễn Quang Thạch, nổi tiếng với chương trình đầy ý nghĩa “Sách hóa nông thôn” đã viết trên facebook cá nhân của mình như sau:

“10 năm trước, khi tôi làm những tủ sách đầu tiên, nhiều người bảo rồi sẽ như muối bỏ biển. 10 năm sau, hơn 12.000 tủ sách được nhân rộng. Con số đang tăng lên mỗi ngày.

Năm nay, chúng ta dùng MỪNG TUỔI SÁCH để thay đổi thói quen mừng tuổi bằng tiền đã tồn tại cả trăm năm, và tạo ra phong trào chia sẻ tri thức sâu rộng trong những năm tới, thì một số người cũng không tin #MUNGTUOISACH sẽ tạo nên những sự thay đổi trong tương lai.”

Đặc biệt, trong chuyến công tác tại trường Tiểu học Dạ Trạch (Khoái Châu, Hưng Yên) hôm 30/1 vừa qua, Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã lì xì các em học sinh món quà mừng tuổi đặc biệt là những cuốn sách. Phó Thủ tướng chia sẻ với giáo viên và học sinh nhà trường: "Hôm nay chúng tôi cùng tỉnh về đây, có một ít sách để mừng tuổi sớm. Tết đến, cháu nhỏ nào cũng được mừng tuổi. Có cháu bỏ vào lợn tiết kiệm, có cháu đưa hết cho bố mẹ, có cháu được mua quần áo mới, bánh kẹo. Tiền tiết kiệm dùng để làm nhiều việc, nhưng bố mẹ và thầy cô, nếu có thể, giúp các cháu trích một phần tiền mừng tuổi để mua sách cho mình, chia sẻ cho bè bạn, đóng góp vào tủ sách ở lớp, ở trường”.

Hoạt động của Book Hunter, Trạm Đọc, Ebolic, hay của những cá nhân như anh Nguyễn Quang Thạch và rất nhiều con người thầm lặng khác có thể coi là một tín hiệu đáng mừng trong công cuộc đưa tri thức lại gần hơn với trẻ nhỏ.

Lì xì sách vốn không nằm trong chiến lược phát triển văn hóa đọc vốn đang được chính phủ Việt Nam thúc đẩy, nhưng để thúc đẩy văn hóa đọc và đem lại cơ hội cho con trẻ tiếp cận tri thức, đây lại là cách thức đơn giản, gần gũi nhất.

Đông Lan/Sức Khỏe Cộng Đồng

Tags: