Băng qua thất bại để trở nên xuất sắc hơn cả những người xuất sắc
Băng qua thất bại để trở nên xuất sắc hơn cả những người xuất sắc
Trong gia đình, ta luôn muốn bố mẹ hiểu mình, nhưng bố mẹ nghĩ gì ta lại chẳng rõ. Ta thường trách người khác vô tâm, nhưng bản thân vô tâm với người lại không biết. Ta thường nhìn rất rõ lỗi lầm của người khác, còn bản thân thì mù mờ với những gì mình gây ra.

Một người không nhìn thấy cái sai của mình, sẽ bước rất khó trên đường đời.

Cuộc sống có rất nhiều điều làm chúng ta lúng túng. Bằng cách tự mình trải nghiệm, bạn mới có thể băng qua sự mơ hồ, lúng túng ấy để thật sự sống một đời có ích.

Trải nghiệm nỗi đau: Thấu hiểu

Ta thường nhớ những kí ức đẹp đẽ, nhưng luôn đau khổ khi nghĩ đến quá khứ đau buồn. Chẳng mấy ai đủ dũng cảm để chịu đựng nỗi đau của bản thân, nhưng lại luôn bắt người khác chịu đựng mình. Mỗi lần làm tổn thương người khác, bạn càng đau đớn hơn. 

Nguồn ảnh: Spiritual Health

Trải nghiệm nỗi đau sẽ giúp bạn vượt qua nỗi đau trong chính mình. Thấu hiểu chính mình là hành trình khó khăn. Nhưng nó là điều kiện bắt buộc để sống tốt ở đời. Vì hiểu mình mới hiểu người, hiểu người, bạn mới sống tử tế được.

Đừng bao giờ trốn tránh nỗi đau của mình. Hãy chân thành đối diện với nó. Hãy trò chuyện với chính mình “Ta vừa làm một việc sai trái và giờ là lúc phải đón lấy trách nhiệm của mình”; “Ta làm chưa tốt vì không đủ chuyên môn”; “Người yêu lạnh nhạt với ta vì ta vẫn chưa biết rốt cuộc yêu là gì”… Khi phải đối diện với những thiếu sót của mình, đó là lúc bạn vô cùng đau đớn, cũng là lúc bạn lớn lên. 

Người ta nói rằng, chịu đựng người khác rất khó. Thực tế, việc chịu đựng chính mình cũng gian nan không kém. Nhưng chẳng phải đấy là cách giúp bạn tử tế hơn với chính mình đó sao? Yêu thương bản thân phải biết thấu hiểu bản thân. Người biết yêu thương chính mình mới trân trọng chính mình. Trân trọng chính mình thật sự, chính là luôn hướng đến điều tốt đẹp, ý nghĩa. Cuộc sống của bạn lúc ấy mới thật sự “dễ thở”.

Trải nghiệm sự thất bại: Hành động sắt đá

Chúng ta đã tốn quá nhiều giấy mực để nói về thất bại và thành công. Hai cụm từ này là những từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên mạng. Nhất là khi bạn bước ra đời, bạn sẽ muốn đạt được thành công NHANH NHẤT.

Trong quá trình trải nghiệm, chúng ta thường vinh danh thành công, nhưng lại quên làm như vậy với thất bại. Ta thường cho rằng thất bại là điều gì đó đáng xấu hổ. Vì thế, luôn giấu nhẹm nó. Ta thót tim khi người khác thấy mình là kém cỏi. Ta đau khổ khi có người nhìn mình là vô dụng. Ta âu sầu mỗi khi nghe thấy ai bảo mình là “viển vông”. Một cuộc đời bão giông, làm sao ta đi tiếp?

Thực tế, thất bại cũng cần được vinh danh. Mỗi lần thất bại, ta có thể tổ chức và ăn mừng. Vì sao ư? Đấy là cách để bạn vượt qua nó mà không nặng nề. Khi nội tâm bạn bình thản an nhiên, bạn sẽ chủ động đối diện với thất bại. Lúc này, thất bại rất nhẹ nhàng. Nó đơn giản là thời khắc bạn cần nhận ra rằng “À, mình cần tốt hơn”. 

Mỗi khi gặp thất bại, đừng ngại trải nghiệm nó. Dù thất bại sẽ tặng cho bạn những cú điếng tim, bộ mặt thê thảm, và rất nhiều những lời đao búa từ người xung quanh. Nó sẽ khiến bạn cảm thấy thậm chí là ê chề, nhục nhã. Nhưng bạn vẫn phải trải nghiệm nó và vượt qua nó. Người có thể vượt qua thất bại, người ấy sẽ có bài học xương máu cho mình. Bạn sẽ rất “nhớ đời” những lần ngã đau, về sau sẽ chẳng bao giờ tái phạm nữa.

Nếu bạn có cái nhìn tích cực hơn, bạn sẽ phải thốt lên rằng: Những cú ngã đau, ngày sau cực kì đáng quý!

Trải nghiệm bóng tối nội tâm trong chính mình

 Nguồn ảnh: Dan Bejar, cho Tạp chí McKinsey

Nội tâm là một căn phòng mà không ai chạm đến được. Trong căn phòng đó có rất nhiều tiếng nói mà chỉ mình bạn mới nghe thấy. Bạn không thể nói nó ra ngoài miệng, cũng không thể chia sẻ với bất cứ ai. Vì càng nói ra, nội tâm càng méo mó. Nó là nơi để bạn cảm nhận và đi sâu, chứ không phải để nói ra hay trưng bày cho ai thấy.

Nội tâm bạn là một nơi có thể rất đáng sợ, cũng có thể rất thiêng liêng. Nó là thế giới riêng của bạn. Chúng ta luôn rơi vào trong bóng đêm của mình, thậm chí luôn sống trong thế giới nội tâm của mình mà không biết. Những cơn điên thường trực, cảm xúc giận hờn vô cớ, những đòi hỏi nhiều hơn ở người mình yêu và bạn bè… Tất cả đều khiến bạn cảm thấy muốn nổ tung và không làm sao thích nghi được với cuộc đời này.

Thay vì làm điều gì đó ngu ngốc, chẳng hạn như rạch tay, tự tử khi gặp các cú sốc trong đời, hãy thực sự đi sâu vào bóng tối trong mình. Đấy là hành trình rất vất vả, đương nhiên rồi, và bạn cần sự giúp đỡ của bạn bè hay các nhà tâm lí. Nhưng đừng trốn tránh quá trình này. Bởi vì sau bóng tối sẽ là ánh sáng. Sau bóng đêm sẽ là Mặt trời. Bạn sẽ minh bạch những điều mà mình tìm kiếm bấy lâu. 

Sống trong cuộc đời này, làm sao tránh khỏi những lúc bạn gặp sai lầm, làm sao tránh khỏi những lần vấp ngã. Chính là trong quá trình ấy, nếu đứng dậy, bạn sẽ có thành tựu, nếu nằm yên đấy, bạn sẽ suy sụp. Đấy là hành trình gian nan nhưng đầy vinh quang. Bạn có dám bước chân vào thế giới nội tâm thăm thẳm của mình không? 

Đi qua hành trình lên núi xuống vực, rốt cuộc tôi đã biết mình cần làm gì.

Sau khi đã trải nghiệm đủ những nỗi đau, thất bại, và đối diện với bóng tối nội tâm sâu thẳm trong mình, đã đến lúc bạn cần bước ra ngoài, để nhìn rõ hơn cuộc đời, để cười lên với chính mình. Sau quá trình suy ngẫm về chính mình và cuộc đời, thế giới quan của bạn sẽ thay đổi. Bạn sẽ biết mình cần làm gì, đâu là hành động hiệu quả bạn cần thực hiện và hướng đến.

Lúc này, cả thế giới sẽ mở ra và chào đón bạn. Bạn được ghi danh là một công dân mẫu mực, nơi mà ý chí đã được tôi rèn từ lửa đỏ, nội tâm được xua tan những bóng tối. Bạn sẽ tỏa sáng.

Hãy luôn thấy hiểu về chính mình, để sống kiên cường mạnh mẽ. Đấy là cách bạn sống hiệu quả, giữa một đời đầy phong ba.

CORVI