Bạn hiểu gì về Blockchain: Khi Bitcoin chỉ là trò trẻ con!
Bạn hiểu gì về Blockchain: Khi Bitcoin chỉ là trò trẻ con!
Nhắc đến Blockchain, người ta nghĩ ngay đến Bitcoin và ngược lại. Nhưng trong thực tế, suy nghĩ ấy đã lỗi thời và ấu trĩ quá rồi.
 
Khi bị cảnh sát Honduras trục xuất vào năm 2009, Mariana Catalina Izaguirre đang phải sống trong căn hộ tồi tàn của mình suốt 3 thập kỷ. Không giống như nhiều hàng xóm ở Tegucigalpa, thủ đô của quốc gia này, cô thậm chí còn không được chính thức đứng tên mảnh đất mà cô đang ở. Tuy nhiên, hồ sơ tại Viện bất động sản nước này cho thấy một nhân vật khác đang đứng tên mảnh đất của cô và đó cũng là người đã thuyết phục thẩm phán ký lệnh trục xuất cô. Vào thời điểm mà các rắc rối về pháp lý được giải quyết thì cũng là lúc ngôi nhà của Izaguirre đã bị phá bỏ.

Kết quả hình ảnh cho hình minh họa lừa đảo

Điều tương tự xảy ra hằng ngày ở những nơi mà những kẻ trục lợi tìm mọi cách sở hữu đất đai hoặc tham nhũng dưới mọi hình thức, vốn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Việc thiếu quyền sở hữu tài sản đảm bảo chính là nguyên nhân gây ra mất an toàn và bất công cho người dân. Khiến họ khó sử dụng ngôi nhà hoặc mảnh đất của mình vào các giao dịch thế chấp, đầu tư hay kinh doanh.

Bitcoin có vẻ tránh được các yếu điểm cố hữu đó, nó là một đơn vị tiền tệ dựa trên nền tảng bảo mật và mã hóa thông minh, với một lượng lớn các chuyên gia giỏi, thường là đứng về phía đối nghịch với chính phủ và một số thậm chí là những kẻ… nghiện ma túy.

Kết quả hình ảnh cho Bitcoin illustration

Tuy nhiên, công nghệ mã hóa nằm dưới bitcoin – còn được gọi "Blockchain"– có tính ứng dụng/giao dịch vượt xa khả năng của tiền mặt hoặc các đơn vị tiền tệ truyền thống.

Nếu gọi Blockchain là Marvel, Bitcoin chỉ là một Captain American mà thôi.

Vậy Blockchain là gì?

Nói một cách đơn giản, Blockchain là một “digital ledger” (sổ cái số). Blockchain chứa danh sách các transactions tăng đều đặn được gọi là “blocks” – tất cả được kết nối một cách tuần tự với nhau (sequentially connected). Mỗi block đều có một liên kết (link) với một block trước đó trong danh sách.

Một khi block đã được đưa vào “chain”, nó sẽ không thể bị xóa bỏ, và trở thành một phần của một cơ sở dữ liệu cố định chứa tất cả các giao dịch (transactions đã từng diễn ra từ khi vận hành.

Hình ảnh có liên quan

Một trong những tính năng thú vị nhất về công nghệ Blockchain chính là không có central authority hay một nguồn ledger duy nhất. Điều này có nghĩa mọi nodes đều có một bản sao hoàn chỉnh, đầy đủ của Blockchain đó. Khi một block mới được thêm vào, mọi node đều sẽ biết đến nó. Phân bố phân tán và sự tin tưởng giúp đảm bảo sự minh bạch của hệ thống.

Một cái nhìn khác về Blockchain

Nếu bạn nhìn Blockchain thông qua lăng kính Bitcoin (hoặc một đồng tiền ảo nào khác), bạn sẽ bị giới hạn tầm nhìn về gia trị và tính hữu ích, hữu dụng của Blockchain. Nếu liên tưởng Blockchain với mọi loại tài sản khác, chúng ta sẽ nhìn thấy tiềm năng vô hạn của nó.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề rằng tại sao Bitcoin - thứ khiến cả thế giới sôi sục trong gian gần đây lại chỉ là một phần quá nhỏ bé trong thế giới Blockchain, một cuốn sách đáng đọc, dễ hiểu và căn bản nhất chính là “Blockchain: Khởi nguồn cho một nền kinh tế mới” của tác giả Malanie Swan.

Hình ảnh có liên quan

Trong cuốn sách “Blockchain: Khởi nguồn cho một nền kinh tế mới”, tác giả Malanie Swan đã mô tả 3 loại Blockchain:

Blockchain 1.0 – Currencies: bao gồm chuyển đổi tiền tệ, kiều hối và hệ thống thanh toán kỹ thuật số. Đây cũng là lĩnh vực quen thuộc với chúng ta nhất và xem như là lãnh thổ của Bitcoin và những cryptocurrencies khác.

Blockchain 2.0 – Contracts: mở rộng Blockchain, đưa vào các ứng dụng tài chính và thị trường. Các tài sản bao gồm cổ phiếu, chi phiếu, nợ, quyền sở hữu và bất kỳ điều gì có liên quan đến thỏa thuận hay hợp đồng.

Blockchain 3.0 – Organizing Activity: đưa Blockchain vượt khỏi biên giới tài chính, và đi vào các lĩnh vực như giáo dục, chính phủ, y tế và nghệ thuật. Ở những lĩnh vực này sẽ là lại có nhiều loại như physical, digital hay human in nature.

Hai loại sau là hai loại mà Blockchain có những tiềm năng to lớn hơn hẳn so với Bitcoin.

Blockchain 2.0 – Contracts

Những lợi ích tiềm năng của Blockchain trong ngành dịch vụ tài chính đã không được chú trọng. Tuy nhiên, gần đây, JP Morgan đã bắt đầu đầu tư đáng kể vào Blockchain. Và nhiều công ty trong ngành dịch vụ tài chính đang bắt đầu có cái nhìn nghiêm túc và đúng đắng hơn về công nghệ Blockchain và những tiềm năng của nó.

Kết quả hình ảnh cho Blockchain 2.0

Oliver Bussmann, CIO của UBS cho biết Blockchain có thể “cắt thời gian giao dịch từ vài ngày xuống còn vài phút.”

Visa, Citi, và Nasdaq đã đầu tư $ 30 triệu cho công ty startup về Blockchain.

Trong một bài báo gần đây trên Tạp chí Fortune, Christopher Giancarlo, một ủy viên của Commodity Futures Trading Commission bày tỏ quan điểm rằng Blockchain có thể đã cứu Lehman Bros. Ông nói: “Nếu có một bản ghi (Blockchain) chính xác về mọi transactions của Lehman từ năm 2008, các nhà điều chỉnh cẩn trọng của Lehman đã có thể sử dụng data-mining tools, smart contracts, và những ứng dụng phân tích khác để nhận ra sự bất thường. Và họ có thể đã phản ứng sớm hơn với suy giảm tín dụng niềm tin của Lehman.

Đáng chú ý là Bitcoin không có “tiếng nói” trong cuộc thảo luận này. Đây hoàn toàn là lợi ích của việc ứng dụng công nghệ Blockchain vào giải quyết các vấn đề kinh doanh thực tế trong lĩnh vực dịch vụ tài chính. Bitcoin – thật sự chỉ là trò trẻ con trên bàn đàm phán nhiều vấn đề kinh tế.

Blockchain 3.0 – Organized Activity

Ngoài lĩnh vực tài chính, Blockchain còn được sự dụng trong nhiều kịch bản không ngờ tới kiểu out-of-the-box mà chúng ta ban đầu không hề nghĩ tới. Như đã nói từ sớm, buổi bỏ phiếu kín vừa qua của Đảng Cộng hòa tại Utah vừa qua cũng sử dụng công nghệ Blockchain này.

Ứng dụng công nghệ này thể hiện rõ ràng khái niệm “distributed ownership” (Quyền sở hữu phân tán). Khi bạn tạo “vote asset”, thì nó đã được thêm vào chain. Bạn không sở hữu chain đó nhưng bạn vẫn sở hữu tài sản của mình, tức là lá phiếu của bạn, và lá phiếu đó chính là một block trong chain. Do đó, mọi cử tri đều sở hữu một block trong chain. Những blocks này sẽ trở thành những bản ghi cố định về tài sản của mỗi cá nhân và được xác thực một cách bất biến bởi sự đồng thuận của chain.

Ở Estonia, chính phủ đang sử dụng Blockchain để lưu trữ và bảo vệ hơn 1 triệu bản ghi sức khỏe điện tử (EHR). Cần nhớ rằng, các bệnh nân vẫn sở hữu tài sản EHR cá nhân, và tính bảo mật, an ninh, minh bạch của nó sẽ được duy trì trong Blockchain. Thay vì gọi điện thoại và phụ thuộc vào nhà cung cấp để có được hồ sơ lưu trữ, các bệnh nhân có thể tự chuyển bênh án của mình thông qua Blockchain.

Nhà tư vấn khoa học hàng đầu của Anh vừa qua đã phát hành một báo cáo có tên là “Distributed Ledger Technology—Beyond Blockchain.” Trong đó, ông nhấn mạnh rằng công nghệ này “có thể cách mạng hóa các dịch vụ, ở cả chính phủ lẫn ngoài chính phủ.”

Và trong thế giới của IoT (Internet of Things), IBM và Samsung đã hợp tác để phát triển một PoC trình diễn một hệ thống IoT phân tá từ xa, hoạt động nhờ công nghệ Blockchain.

“Blockchain: Khởi nguồn cho một nền kinh tế mới” – Khởi nguồn cho những người đam mê

Hình ảnh có liên quan

Những hứa hẹn tuyệt vời của Blockchain đã vượt xa vai trò của nó như là platform đem lại thành công cho Bitcoin và cryptocurrencies. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều ứng dụng và thử thách công nghệ về tính ổn định và hiệu quả là bài toán cần lời giải đáp.

“Blockchain: Khởi nguồn cho một nền kinh tế mới” đã cung cấp những kiến thức nền tảng và cơ bản cho những người muốn bước chân vào thế giới Công nghệ số. Một cách công bằng, Blockchain là công nghệ được hứa hẹn sẽ mang đến cho thế giới những thay đổi vĩ đại như Internet đã từng.

Phanh

Trạm Đọc.

*Tham khảo: Linkedin

 

Tags: