Bạn đã tìm được ý nghĩa cuộc đời mình chưa?
Bạn đã tìm được ý nghĩa cuộc đời mình chưa?
Ơ…Thế tại sao tôi phải đi tìm ý nghĩa cuộc đời mình?

Câu hỏi muôn thuở “Cuộc đời này có ý nghĩa gì?” có thể khiến bạn trông có vẻ nặng suy tư, hay như kẻ lập dị, và có khi hơi ngây ngô nữa. Khi gặp câu hỏi này, có người sẽ buồn bã, có người thì bực mình và mỉa mai nói rằng: “Cuộc đời này chả có cái nghĩa quái gì cả” và đưa ra hai lý do.

Lý do thứ nhất thuộc phạm trù tôn giáo. Ngày xửa ngày xưa, Chúa giao cho cuộc sống loài người một ý nghĩa nhất định: Thờ tụng và sống theo những lời dạy của ông ấy. Còn giờ đây, Chúa có khi đã mang theo những giá trị đó đến nơi xa xôi tít tắp nào đó trên thiên đường rồi, và cứ thế niềm tin tôn giáo ngày một giảm. 

Lý do thứ hai liên quan đến khoa học hiện đại. Các nhà khoa học nói rằng hỗn hợp các chất hóa học và khí đốt bất kì đều tạo ra một thứ chất khác có nghĩa. Nhưng trong thế giới loài người và cả những vật thể sống khác, sự kết hợp trên mang mục đích tồn tại và thực hiện sứ mệnh “cha truyền con nối”. Điều này nghe khá là đúng, nhưng đồng thời lại dấy lên trong lòng chúng ta cảm giác mệt mỏi và u buồn làm sao.

Vì thế, chiêm nghiệm về ý nghĩa cuộc đời mình và làm thế nào để sống tận hiến, tận hưởng hết mình là một việc vô cùng quan trọng. Hãy bắt đầu suy nghĩ rằng ý nghĩa khách quan nằm trong cuộc sống hàng ngày thực sự, chứ không nằm trên bản đồ sao, trong cuốn kinh thánh hay trong chuỗi DNA.  

Có lẽ, những nỗi buồn, những khổ đau là nguyên nhân làm mọi người hay phàn nàn rằng đời mình thật nhàm chán. Thử xem vài ví dụ cụ thể sau nhé:

  • Bạn đang trong một mối quan hệ yêu đương, và những cảm xúc mãnh liệt ban đầu đã biến đi đâu mất. Bạn chẳng còn muốn kể về những điều tủn mụn nhưng quan trọng đối với bạn, cũng không còn chia sẻ những giây phút yếu đuối nữa. Tất cả những điều đó tích tụ dần lại và biến cuộc đời bạn trở nên “vô nghĩa”. Hoặc là bạn có rất nhiều bạn bè, nhưng mỗi lần gặp và trò chuyện cùng họ, bạn cảm thấy cuộc nói chuyện đó thật hời hợt, không đầu không đuôi.
  • Bạn đang học Đại học. Bạn đăng kí tín chỉ học của môn này vì bạn thường băn khoăn về việc mình là ai và mình muốn gì. Bạn nghĩ rằng việc đọc sách và đến giảng đường mỗi ngày sẽ cho bạn niềm vui và có khi giúp bạn gỡ bỏ khúc mắc trên cũng nên. Nhưng, hóa ra, các chủ đề trên lớp thì thật tẻ nhạt và không thỏa mãn được câu hỏi bạn đặt ra với chính mình.
  • Bạn đang làm việc cho một công ty lớn và kiếm được thu nhập kha khá mỗi tuần, nhưng công việc này chẳng có vẻ “đao to búa lớn” gì cả. Bạn chẳng hề tạo được tác động nào lên cuộc đời của bất kì ai, cũng như không có thành tựu đáng nhớ nào trong công việc.

Từ những ví dụ này, ta có thể ngoại suy ra được thuyết về “Ý nghĩa cuộc đời”. Và nó thường được tìm thấy ở 3 hoạt động cụ thể: Giao tiếp, Thấu hiểu, và Giúp đỡ.

Đầu tiên, theo lẽ tự nhiên, chúng ta là những cá nhân riêng biệt và độc lập, nên khi bất kì sợi dây kết nối hai cá thể nào được hình thành, khoảnh khắc đó trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Đó là những lúc thân mật với bạn tình; là lúc vun đắp cây tình bạn khi hai người bạn cùng nhau chia sẻ quan điểm sống; hay trên một chuyến đi đến một đất nước khác, ta bắt chuyện với một người lạ và thấy vui sướng làm sao khi rào cản ngôn ngữ và văn hóa chẳng làm ta phiền hà. Và có những giây phút ta lặng đi xúc động vì những câu từ trên trang sách, một giai điệu ngân lên từ bài hát, hay khoảnh khắc trong phim mà trước đây ta chưa bao giờ cảm thấy được kết nối mạnh mẽ đến vậy.

Ý nghĩa còn đến từ sự Thấu hiểu. Đấy là cảm giác hài lòng, vui thích khi ta gỡ bỏ được khúc mắc về bản thân hay về thế giới xung quanh. Ta có thể là nhà nghiên cứu khoa học, nhà kinh tế học, nhà thơ hay là bệnh nhân đang trong giai đoạn chữa bệnh bằng tâm lý liệu pháp. Niềm vui từ những công việc trên đều bắt nguồn từ khả năng, khao khát khám phá những điều mà đã từng lạ lẫm và gây bối rối cho bao người.

Cuối cùng, ý nghĩa đến từ sự Giúp đỡ. Một trong những điều đẹp đẽ nhất của loài người là biết giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, biết làm cuộc sống của người khác trở nên tốt hơn bằng cách xoa dịu những nỗi đau hay tạo tiếng cười cho họ. Vì thế, ta có thể trở thành bác sĩ về tim mạch, để mỗi ngày đều nhận thức được rõ ý nghĩa công việc mình đang làm. Hay cùng với những đồng nghiệp của mình làm tạo được những thay đổi tuy khiêm tốn nhưng luôn tích cực và thực tế, như là giúp một người nào đó có giấc ngủ ngon hơn, tìm giúp họ chìa khóa, hay làm khách hàng “no mắt, no tai” với đồ nội thất thiết kế tinh xảo hay những bản nhạc hài hòa, sâu lắng.

Hoặc chẳng đi đâu xa, hãy luôn tận tình với những người bạn của mình, với người thân, hay với chính thiên nhiên xung quanh. Chúng ta là những con người vị kỷ, nhưng đôi khi khoảnh khắc ý nghĩa nhất xuất hiện khi ta biết rũ bỏ cái tôi cá nhân và đặt lợi ích người khác/ hoặc hành tinh này lên trên bản thân mình với tấm lòng chân thật nhất. Không phải ai cũng thấy nghề thầy thuốc, làm công tác xã hội, vũ công ballet hay thiết kế hội họa là thú vị và ý nghĩa. Chỉ đơn giản là hãy hiểu rõ bản thân mình để tìm ra được hướng đi đúng đắn nhất trong việc giúp đỡ người khác.

Qua những điều trên, chúng ta có thể thấy được rằng ý nghĩa cuộc đời là luôn thúc đẩy sự phát triển của con người qua hình thức: Giao tiếp, Thấu hiểu, và Giúp đỡ. Bên cạnh đó, có vô vàn những điều khác có thể khiến cuộc đời ta thêm phần ý nghĩa.

  • Ta cần những giây phút “hẹn hò” với những như những cuốn sách hay hoặc là những bài hát đi vào lòng người
  • Chúng ta cũng nên gây dựng nền văn hóa cổ vũ tinh thần thấu hiểu bản thân và thế giới xung quanh. Đối nghịch với điều này là hiện tượng báo chí truyền thông đang hàng ngày rải bom thông tin gây nhiễu trên mọi mặt trận, và khích những cuộc tranh luận vô ích mà chẳng đi đến hồi kết.
  • Và cuối cùng, chúng ta cần làm việc đúng đắn. Tức là đừng làm việc mà chỉ nhăm nhe đến lợi ích mình thu được, mà hãy hướng đến sự giúp đỡ, sự nâng cấp, cải thiện cuộc sống tốt hơn. Thêm nữa, ta cũng cần giúp mọi người khám phá ra được thanh âm của riêng họ trên bản nhạc đa âm sắc, để việc giúp đỡ không chỉ là cho có, mà là giúp với trái tim chân thành nhất.

Đáng buồn là, có rất nhiều chướng ngại vật trên con đường hướng đến cuộc sống tươi đẹp và đầy ý nghĩa đó. Như là trong Giao tiếp, chủ đề về sex đôi khi được bàn luận quá đà, tình bạn thì bị xem thường, tình làng nghĩa xóm thì phai nhạt, có khi gần nhà mà còn chẳng biết mặt nhau. Hoặc có những trường hợp bị mắc chứng tâm lý nào đó nên dẫn đến lo lắng, không dám đến gần và chia sẻ với người khác.

Còn trong phạm trù Thấu hiểu, ta đang thiếu trầm trọng những phương tiện truyền thông có tâm, thiếu đi những giây phút lắng đọng để ngẫm lại mà cứ thế chìm đắm trong một thế giới tráng lệ, khoa trương.

Về mảng Giúp đỡ, Con người mỗi ngày lại thêm lo âu, trăn trở quá mức về tiền bạc, các công ty thì tập trung vào nguồn lợi tài chính chứ không để ý gì đến nhu cầu thực sự của khách hàng. Các cá thể thì đang sống trong một mạng lưới rộng lớn đến mức bị lạc lối, và chẳng thể thấy được kết quả công việc của anh/cô ấy. Và nhìn vào khía cạnh bên trong, có thể do tính cách nhút nhát, rụt rè, thói hợm hĩnh, hay là tâm lý đi theo đám đông là nguyên nhân ngăn cản một người thấu hiểu con người thực và khám phá được tài năng mà mình có.

Vậy, để xây dựng một thế giới giàu ý nghĩa hơn, ta phải chú trọng vào giáo dục cảm xúc, vào cộng đồng, vào văn hóa tự vấn. và nền chủ nghĩa tư bản tử tế hơn. 

Có thể giờ đây, ta vẫn chưa có cuộc sống thực sự ý nghĩa lắm, nhưng chắc chắn rằng, ta hoàn toàn có thể tìm được nó từ những yếu tố rõ ràng có tên, có tuổi và dám từng bước đấu tranh vì chúng.  

 

Trạm Đọc 

Theo The Book of Life