Bạn đã bao giờ hôn bố mẹ chưa?: Câu hỏi khiến không ít người giật mình, tự vấn lương tâm
Bạn đã bao giờ hôn bố mẹ chưa?: Câu hỏi khiến không ít người giật mình, tự vấn lương tâm
Trong lời giới thiệu cuốn sách “Bạn đã bao giờ hôn bố mẹ chưa?”, Đinh Hoàng Anh đã so sánh tình yêu giữa cha mẹ và con cái tựa như “những hạt mưa xuân li ti lẫn vào mây xám nhưng làm cho cỏ cây đâm chồi nảy lộc, như những cơn gió li ti thoảng qua đêm hè nhưng ru yên những giấc mơ cay nhức dưới hàng mi, như là những ngôi sao li ti trong đêm mây mù mịt nhưng gợi nhớ về cõi ánh sáng vẫn thường hằng.
Những yêu thương ấy như dòng nước mát lành, như giọt sương mát lành, như mùi hoa cau mát lành sau đêm mưa, ve vuốt dịu dàng, an ủi trìu mến, làm dịu bao vết thương của nhân gian.

Và dường như cuốn sách Bạn đã bao giờ hôn bố mẹ chưa? đang cố gắng nâng niu, chắt lọc những giọt yêu thương tinh khiết ấy trong 46 câu chuyện ngắn, được sắp xếp khéo léo trong ba chương sách: “Tình yêu ban sơ”, “Dáng hình tình yêu” và “Tình yêu dài, rộng bao xa?”.

Với lối viết nhẹ nhàng, trong sáng, phảng phất đâu đó cảm giác u hoài về bao năm tháng xưa đã qua, tác giả đã kể với người đọc về "những giọt mưa li ti ấy, những mùi hương li ti ấy, những cánh hoa li ti ấy, mà chị đã nhìn thấy, đã nghe thấy, đã cảm thấy, đã cầm trên tay, đã ôm vào tim, đã xao xuyến và rơi lệ…”. Đó là những kỷ niệm luôn hiện hữu trong tâm trí tác giả, gắn liền với các đồ vật thân quen như chiếc chăn cầu vồng, bộ áo mưa bố chồng “để quên”, tấm áo manh quần do chính mẹ cất công may vá đến những thứ vô hình như hơi ấm bàn tay, mùi tóc mẹ, món bí đỏ mẹ nấu… Dù đó là nỗi nhớ về những điều hữu hình hay vô hình, độc giả luôn cảm nhận được sự ấm áp qua từng trang viết đầy ắp yêu thương và có cảm giác như tác giả đang tấu lên những bài ca thật dịu dàng, đằm thắm.

Những kỷ niệm đắng cay, ngọt bùi về tình mẹ con, cha con, tâm trạng nhớ nhung, lòng biết ơn… có thể khiến độc giả “bừng tỉnh trong u mê, thoả cơn khát cháy lòng, có thể khiến ta trong mịt mù mộng ảo lần bước quay về” bên gia đình.

Quả đúng như Đinh Hoàng Anh viết trong lời mở đầu: “với tấm lòng người mẹ chất chứa nhiều nỗi niềm, nữ tác giả đã lặn xuống những tầng sâu không ngờ của cõi tâm linh, đã biết yêu mình thì sẽ biết yêu cả thế gian, bởi đau khổ chính là con đường nhanh nhất đưa ta về miền ánh sáng của lòng trắc ẩn”. Có lẽ vì thế, những câu chuyện giản dị trong cuốn sách thực sự khiến ta tìm thấy một phần ký ức của mình ở trong đó và khiến ta xúc động nhớ về miền ánh sáng của riêng ta.

Để cảm nhận trọn vẹn những giọt mưa li ti đượm hương xuân ấy, những mầm xanh bé li ti nhưng có sức sống mãnh liệt và bao khúc ca êm dịu từ những câu chuyện trong cuốn sách, độc giả hãy chọn cho mình một không gian thật yên tĩnh, một quãng thời gian rời xa tất bật đời thường và hoàn toàn thư giãn để đắm mình trong bầu trời ký ức thân thương ấy.

Nhan đề cuốn sách Bạn đã bao giờ hôn bố mẹ chưa? có lẽ khiến không ít người đọc giật mình và tự vấn bản thân. Câu hỏi ấy cũng khiến mỗi chúng ta trào dâng một cảm giác nuối tiếc. Vì thế, chúng ta hãy về nhà, ôm hôn và nắm tay bố mẹ bởi lẽ thời gian không nhiều như ta vẫn tưởng.

Jenny

Tags: