Ba Biểu Hiện Mất Thăng Bằng Cảm Xúc Ở Phụ Nữ
Ba Biểu Hiện Mất Thăng Bằng Cảm Xúc Ở Phụ Nữ
Ăn nhiều là phản ứng hay gặp nhất ở phụ nữ khi nhu cầu tình cảm của họ không được đáp ứng tốt. Ăn đưa lại cho họ cảm giác thay thế cho tình yêu.
Đàn Ông Sao Hỏa - Đàn Bà Sao Kim (Hạnh Phúc Bên Nhau)
(11 lượt)
 Khi cảm giác choáng ngợp quá nặng nề, phụ nữ không thấy an tâm với lối nói chuyện suông vì họ đã vượt qua mức cân bằng cảm xúc và bắt đầu có thói quen tập trung giải quyết vấn đề như ở nam giới. Xu hướng này thể hiện rõ qua ba biểu hiện sau:

Biểu hiện thứ nhất: Người phụ nữ cảm thấy choáng ngợp, mệt mỏi và có phản ứng ăn nhiều.

Ăn nhiều là phản ứng hay gặp nhất ở phụ nữ khi nhu cầu tình cảm của họ không được đáp ứng tốt. Ăn đưa lại cho họ cảm giác thay thế cho tình yêu. Không những thế, ăn còn tạm thời giúp họ tạm thời quên đi sự bất an trong lòng. Thuật ngữ khoa học gọi xu hướng này là “thay thế nhu cầu”. Khi không có được kết quả như ý muốn, nhu cầu thực sự sẽ được thế bằng một nhu cầu khác dễ thực hiện hơn.

Trong trường hợp này, nhu cầu tình cảm yêu thương của người phụ nữ được thay thế bằng nhu cầu ăn uống. Họ sẽ còn có cảm giác đói tới khi nào cơn khát cảm xúc được thỏa mãn. Nhờ ăn, họ có thể tạm thời kìm nén những mong muốn nữ tính của mình và cảm thấy khuây khỏa. Do đó, dù rơi vào tình trạng này nhưng không ít người vẫn tự lừa dối bản thân rằng mình đang rất hạnh phúc, vui vẻ, không cần trò chuyện hay chia sẻ gì trong quan hệ tình cảm. Chính điều này khiến cảm xúc trong họ dần bị tê liệt, khả năng yêu thương và nhu cầu tình cảm vì thế cũng dần tắt theo.

 

Biểu hiện thứ nhất khi người phụ nữ mất thăng bằng cảm xúc

Ở những người này, ban đầu hôn nhân mang lại cho họ cảm giác thư giãn và an tâm, giải phóng những cảm xúc vốn bị kìm nén một thời gian dài trong cuộc sống độc thân trước đó. Và khi cảm nhận giá trị nữ tính của mình ở mức độ sâu sắc hơn cũng là lúc trong họ nảy sinh nhu cầu tâm sự vui buồn. Những cảm xúc ấy khiến họ có cảm giác thiếu thốn tình cảm, dễ xúc động, thiếu suy xét logic, bận tâm những chuyện vặt, và thậm chí yếu đuối. Tất cả làm họ trở nên rối bời.

Trong tâm trạng như vậy, thường người phụ nữ muốn tìm đến tâm sự, bày tỏ với bạn đời. Nhưng, do không biết phải bắt đầu thế nào và để tránh nảy sinh những mâu thuẫn không cần thiết hoặc để chồng không bực mình, họ quyết định lựa chọn sự im lặng và khỏa lấp bằng việc ăn nhiều hơn.

 Ăn giúp người phụ nữ có thể kiểm soát được những cảm xúc của bản thân. Chừng nào chưa tìm được cách thỏa mãn và hỗ trợ, vun đắp trực tiếp giá trị nữ tính của mình, họ sẽ còn tiếp tục xem thức ăn như phương thuốc giảm đau hiệu quả nhất.

 Hậu quả của vấn đề này là tình trạng tăng cân quá nhanh. Để khắc phục, họ tìm đến chế độ ăn kiêng. Nhưng chính việc ăn khiến nữ giới mất thăng bằng nghiên hơn. Suốt quá trình ăn kiêng, cơ thể luôn bị cơn đói dằn vặt và càng thèm muốn thức ăn hơn nữa. Trong khi đó, giá trị nữ tính chỉ được hỗ trợ thực sự qua cảm giác an tâm và yêu thương, chăm sóc. Áp dụng chế độ ăn kiêng khắt khe khiến họ phải kiềm chế nhu cầu chính đáng ấy lại và càng phát huy sự mạnh mẽ, nam tính.

Tâm trạng thoải mái, an tâm, vui vẻ, nghỉ ngơi, hưởng thụ, yêu thích cái đẹp... tất cả đều hỗ trợ tích cực vẻ nữ tính ở người phụ nữ. Chế độ ăn kiêng không mang lại những điều như vậy. Cho nên theo tôi, giải pháp hiệu quả nhất cho vấn đề trọng lượng của phụ nữ chính là xây đắp quan hệ tình cảm yêu thương, chăm sóc nhau nhiều hơn bên cạnh lối sống thoải mái, bớt dần áp lực.

Biểu hiện thứ hai: Phụ nữ làm quá nhiều.

Khi nhu cầu được hỗ trợ, yêu thương chính đáng của người phụ nữ không được thỏa mãn trọn vẹn, sự tự tôn sẽ khiến họ trở thành con người mạnh mẽ hơn và dần chuyển sang nam tính. Họ tập trung vào mục tiêu, ganh đua, quyết đoán, độc lập và ngày càng đề cao hiệu công việc. Họ tự hào về lý trí tỉnh táo của mình và xem tình cảm yếu đuối, ướt át chẳng giải quyết được gì ngoài việc đem lại sự khó chịu cho chính bản thân.

Không tin mình sẽ đáng yêu hơn trong mắt nam giới nếu biết mềm mại, dịu dàng và nữ tính hơn, những người phụ nữ này cố gắng giấu đi mọi sự nhạy cảm và nhu cầu vốn có của nữ giới. Họ có khuynh hướng không thích chuyện trò thân mật riêng tư, coi thường sự giúp đỡ, hỗ trợ từ nam giới.

Một số phụ nữ cho rằng đã là “phận đàn bà” thì làm gì có thời gian nghỉ ngơi. Họ làm việc liên tục để duy trì sự hoàn hảo trong gia đình. Mọi thứ phải đúng chỗ, có trật tự, ngăn nắp, sạch sẽ. Cứ như vậy, họ tự buộc mình phải lo toan hết việc này đến việc khác, khiến một chút thời gian thư giãn cũng không còn. Đó là con đường ngắn nhất dẫn đến cuộc sống khô khan của bổn phận, khiến tình cảm yêu thương mặn nồng không còn ý vị nữa, và quan hệ tình dục cũng trở nên khô khan, máy móc.

Bên cạnh đó, cũng có những người phụ kiệt sức vì phải gánh vác quá nhiều trách nhiệm. Họ không biết từ chối sự nhờ vả đôi khi là thái quá của người khác. Thậm chí họ cảm thấy phải làm cả những công việc vốn không phải là trách nhiệm của mình. Họ tự hào vì mình luôn “thấy trước” nhu cầu của người khác và “sẵn sàng” lúc cần thiết

Biểu thứ ba khi người phụ nữ mất thăng bằng cảm xúc

Biểu hiện thứ ba: Người vợ muốn chồng nói nhiều hơn.

Kiểu phản ứng thứ ba thường gặp nhất ở phụ nữ mất thăng bằng tình cảm là họ luôn muốn chồng mình cởi mở tâm sự theo kiểu của phái yếu. Chỉ có như vậy họ mới an tâm sống thực với nhu cầu nữ tính của mình. Thực chất đây là một nhu cầu thay thế. Ẩn bên trong mong ước đó chính là nhu cầu bản thân mình biết nhạy cảm và dịu dàng hơn.

Người thừa cân thay thế nhu cầu tình cảm bằng nhu cầu ăn uống. Phụ nữ quá đam mê công việc thay thế nhu cầu cần hỗ trợ bằng nhu cầu hỗ trợ người khác. Tương tự, người phụ nữ trong trường hợp thứ ba thay thế nhu cầu nữ tính của bản thân bằng ý muốn bạn đời phải tỏ ra nữ tính với mình.

Thực chất, việc thay thế nhu cầu như trên không phải là hành động cố tình mà chỉ là phản ứng xảy đến khi nữ giới buộc phải hành xử như đàn ông trong môi trường thiếu vắng sự hỗ trợ để họ là người phụ nữ thực sự. 

Trích dẫn từ cuốn sách Đàn ông sao hỏa, đàn bà sao kim: Hạnh phúc bên nhau do First News phát hành

Trạm Đọc mến tặng bạn mã ưu đãi TDTIKIT2 - Giảm thêm 10% khi đặt mua cuốn Đàn ông sao hỏa, đàn bà sao kim: Hạnh phúc bên nhau tại http://bit.ly/hpbennhau-tk . Thời gian áp dụng đến 28/02/2021

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: