Áp lực của việc LÀM - ĐÀN - ÔNG: Đã đến lúc chúng ta cùng thấu hiểu
Áp lực của việc LÀM - ĐÀN - ÔNG: Đã đến lúc chúng ta cùng thấu hiểu
Quên những gì xã hội rao giảng về "Người đàn ông quyết đoán" đi. Anh ta đếch tồn tại. _Tim Marshall_
Một người đàn ông quyết đoán chính là hình mẫu mà không chỉ mọi phụ nữ đều mơ ước, mà ngay cả những chàng trai khác cũng luôn muốn trở thành và muốn tiếp xúc. Người đàn ông quyết đoán như một chiếc phi cơ hiện đại và mạnh mẽ với chế độ lái tự động tân tiến, họ biết họ cần làm gì trong từng tình huống để tránh khỏi những phiền toái và rắc rối. Mục tiêu trở nên gần hơn và khoảng cách thì ngày càng thu hẹp lại, mọi chuyện suôn sẻ và dễ dàng đến mức trông anh ta còn chẳng đổ chút mồ hôi nào.
Hoặc ít nhất, đó là những gì xã hội nói với chúng ta.

Related image

Những thám tử thông minh, những siêu anh hùng Marvel, những ngôi sao ca nhạc lừng lẫy danh tiếng chỉ là một vài trong số những hình ảnh chuẩn mực, nam tính của sự quyết đoán - những hình mẫu in vào tâm trí những người đàn ông khác ấn tượng rằng: nếu bạn do dự hay sai lầm, trông bạn sẽ thảm hại y như bị bắt gặp khi đang khóc lóc hay sợ hãi vậy. Đổi ý hay có những quyết định sai lầm chỉ là trò hề của cánh phụ nữ, đàn ông thực thụ không như thế.

Tuy nhiên, tất cả những định kiến này đơn giản là sai bét cả rồi. Đã đến lúc chúng ta vứt quách chúng đi.

Bất kể bạn là ai, thật khó để có thể quyết đoán mọi nơi mọi lúc, và đó cũng không bao giờ nên là điều chúng ta nên mong mỏi. Rất nhiều những quyết định, ví như nơi ta sẽ sống hay sự nghiệp ta sẽ thay đổi, là những điều cực kỳ phức tạp và có thể thay đổi cả cuộc đời ta. Vậy nên, chúng ta không bao giờ nên quyết định nó chỉ trong tích tắc và chóng vánh.

Những quyết định sai lầm vẫn thường xảy ra ngay cả khi chúng ta cân nhắc cẩn thận mọi lựa chọn.

Bởi vậy, thay vì cố gắng quyết định nhanh chóng và vội vàng như thể đó là “biểu tượng của sự nam tính”, chúng ta cần dũng cảm nhìn thẳng vào thực tế và cân nhắc cẩn trọng hơn, thậm chí là suy xét đến cả cách chúng ta sai lầm và thấu hiểu những sai lầm đó. Để làm được như vậy, có một số điều nhỏ bạn cần lưu ý mỗi khi đến với bất kì một quyết định nào.

 

 

Tôn trọng cảm xúc của bạn

 

Image result for traveller

Đàn ông thường ưu tiên lý tính hơn khi đưa ra quyết định, và cảm xúc chỉ là thứ làm người ta phân tâm. Nhưng không, như Eyal Winter đã lưu ý trong cuốn sách “Felling Smart” của ông, những nghiên cứu từ đại học California tại Santa Barbara cho thấy rằng khi tức giận, khả năng phân biệt những yếu tố liên quan và không liên quan của chúng ta được nâng cao. Nhưng nghịch lý là ở chỗ, nếu không cho cảm xúc một quãng dừng, chúng ta lại thường hành động vô lý hơn. Vậy nên điều cần làm là cân nhắc cả hai yếu tố lý tính và tình cảm đồng thời để đưa ra được lựa chọn hợp lý nhất.

 

 

Trở nên sáng tạo

 

Image result for traveller

Nhà tâm lý học Carol Dweck, trong cuốn sách của mình, “Mindset, The Psychology of Success” khẳng định: đàn ông thường sợ hãi trước thất bại, trước việc đưa ra quyết định sai lầm, và nỗi sợ hãi đó kìm hãm anh ta trong cái gọi là “tư duy cố định”. Điều này có thể khiến cánh đàn ông sợ hãi những gì mới lạ và đi ngược lại những gì sẵn có, chỉ sẵn sàng cân nhắc đến các quyết định với khả năng an toàn cao. Nói cách khác, đàn ông trở nên bế tắc và ít sáng tạo hơn. Đàn ông cần phải thử thách bản thân để trở nên sáng tạo hơn trong việc ra quyết định, bằng cách ngưng sợ hãi việc thất bại.

 

 

Chấp nhận rằng sai lầm là một phần tất yếu của cuộc sống

 

Related image

Trái ngược với việc người đàn ông sẽ cảm thấy rằng việc đưa ra một quyết định tệ hại là khủng khiếp và là một nhược điểm to lớn, sự thật lại không hoàn toàn như vậy. Việc bạn thất bại trong việc đầu tư 10,000$ hóa ra lại là một cơ hội học hỏi tuyệt vời. Và đó là cái mà Carol Dweck gọi là “Tư duy linh hoạt” - coi thất bại là mẹ thành công hơn là cứ khăng khăng chìm mãi trong sự buồn bã tức giận. Mỗi lỗi lầm ngày hôm nay có thể sẽ giúp ích cho bạn và dạy bạn tiến xa hơn trong những hành trình của ngày mai.

 

 

Lắng nghe những lời khuyên

 

Image result for keanu reeves with friends

Rất nhiều người đàn ông bị ám ảnh với sự tự chủ thái quá và cái tôi to đến mức quyết tâm không bao giờ tìm kiếm sự giúp đỡ hay lắng nghe những lời khuyên và ý kiến từ người khác. Họ ngờ rằng mình sẽ thay đổi, sẽ phụ thuộc, sẽ trở nên ba phải, và việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè hay người thân là việc mà chỉ phụ nữ mới làm. Nhưng nếu một lần họ bỏ đi những định kiến cổ hủ ấy và lắng nghe lời khuyên từ những người phù hợp, đó sẽ trở thành sức mạnh. Và bất kể bạn có nghe theo lời khuyên đó hay không thì hành động cùng nhau ngồi xuống, chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ trong một thời điểm khó khăn của cuộc đời vẫn là hành động đáng trân trọng và cực kỳ hữu ích. Bạn sẽ không chỉ thắt chặt thêm những mối thâm tình mà còn tự mình làm sáng tỏ lên những suy nghĩ và cảm xúc của chính mình - điều bạn sẽ không thể làm nếu chỉ quẩn quanh trong một góc. Đàn ông không bao giờ nên bỏ lỡ một cơ hội để trò chuyện thông qua một tình huống khó xử.

 

 

Suy nghĩ trước về những vấn đề

 

Related image

Hãy nhìn về tương lai một chút. Hiếm khi nào ta thấy những người già nói về việc họ đã nuối tiếc ra sao về số tiền họ không thể kiếm, chiếc xe họ không thể mua hay ngôi nhà họ không thể sở hữu. Họ thường nuối tiếc những mối quan hệ đã tan vỡ hay việc chẳng thể chứng kiến quãng thời gian trưởng thành của con cái họ. Bởi thế, quyết định sai lầm trong việc kinh doanh hay gì đó hóa ra lại chẳng ảnh hưởng gì to lớn lắm hay khiến họ hối hận day dứt suốt đời. Hãy tưởng tượng bạn của một tương lai vài chục năm sau và nhìn lại giây phút bạn chuẩn bị đưa ra quyết định bây giờ: Bạn muốn mình sẽ ra sao? Đó là một lời khuyên hữu ích cho những gì bạn cần làm hôm nay.

Người tử tế.

Trạm Đọc.

Nguồn: Observer

Tags: