Ẩm thực ngày Tết qua những trang sách
Ẩm thực ngày Tết qua những trang sách
Một số cuốn sách bàn về chủ đề bếp núc, ẩm thực đang được các đơn vị xuất bản, phát hành thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Bên cạnh những ấn phẩm truyền tình yêu Tết, giải thích văn hóa, phong tục ngày lễ lớn nhất trong năm, các nhà xuất bản, công ty sách còn thực hiện một số cuốn sách về chủ đề ẩm thực

Sách Ăn tối cùng chef và nói chuyện bếp. Ảnh: NXB Trẻ

Tạp bút về chuyện bếp núc

Thông tin từ Nhà xuất bản Trẻ cho biết dịp Tết Nguyên đán 2022, đơn vị này sẽ cho ra mắt cuốn tạp bút Ăn tối cùng chef và nói chuyện bếp. Cuốn sách gồm nhiều hình ảnh minh họa màu sống động do họa sĩ Kim Duẩn thực hiện.

Không thuộc thể loại văn chương nhưng ấn phẩm này sẽ lôi cuốn độc giả bằng nhiều chi tiết người “ngoại đạo” không thể biết và bởi niềm đam mê quyết liệt của tác giả: “Tôi chỉ muốn làm bếp, tôi chỉ muốn nấu ăn”.

Những câu chuyện trong không gian bếp được tác giả kể lại dưới góc quan sát tinh tế của người trong nghề, pha lẫn sự hài hước, dí dỏm.

Nếu độc giả là người thích theo dõi các chương trình như “Vua đầu bếp”, “Căn bếp địa ngục” hoặc đơn giản là có tình yêu với nấu ăn sẽ ngạc nhiên, say mê đọc những đoạn bàn về sự hỗn loạn trong bữa tiệc, về nước dùng, cách chọn dao, nồi, chảo...

Tác giả Ăn tối cùng chef và nói chuyện bếp là admin của fanpage “Bếp Đơn” nổi tiếng trên mạng xã hội. Anh lấy tên nhóm làm bút danh khi viết cuốn sách này.

Anh chia sẻ: “Trong khoảng thời gian tôi bắt đầu phải định hướng tương lai cho bản thân, làm bếp không phải là một công việc được coi là ‘chính thống’, là đáng để theo, là có giá trị”.

Sau cùng, một khó khăn xảy ra và xoay chuyển mọi thứ theo cách không ngờ. Với niềm yêu thích nấu ăn mà tác giả đã phát hiện trong bản thân vài năm trước đó, anh chọn gắn bó với căn bếp.

Cuốn sách được chia thành các phần rất mạch lạc. Mỗi phần ứng với một món trong menu một bữa ăn trọn vẹn, chỉn chu tại nhà hàng: “Khai vị - Món gỏi”, “Món xúp”, “Món hấp”, “Món xào”, “Món hầm”, “Món kết thúc vị mặn” và “Tráng miệng”.

Trong đó, phần “Tráng miệng” tập hợp những cuộc đối thoại, giao lưu với tác giả qua fanpage “Bếp Đơn”. Đó là những tâm sự về nghề cùng nỗi niềm tha thiết và trăn trở của nhiều người khi muốn dấn thân vào nghề nấu ăn.

Sách Món chay bếp nhà chỉ ra các món chay Việt đậm đà hương vị ba miền. Ảnh: Netabooks.

Mâm cơm chay cho gia đình

Sự cần thiết của sách về ẩm thực khiến một đơn vị chuyên làm sách văn học như Nhã Nam dịp Tết này cũng thực hiện cuốn Món chay bếp nhà.

Đại diện Nhã Nam cho biết đây là ấn phẩm hướng dẫn nấu các món chay Việt vừa ngon, vừa lành dưới sự dẫn dắt đầy cảm hứng, tận tình và khoa học của Helen Lê Hạ Huyền - một trong những nhân vật ảnh hưởng trên mạng xã hội châu Á về lĩnh vực ẩm thực.

Helen Lê Hạ Huyền còn là người dẫn chương trình cho kênh Ẩm thực châu Á (Asian Food Network AFN). Cô lọt top 5 cuộc thi “Seoul Fusion Hansik 2013” tại Hàn Quốc, top 4 nhân vật ảnh hưởng nhất mạng xã hội châu Á trong lĩnh vực ẩm thực.

Cô là tác giả cuốn sách Vietnamese Food with Helen’s Recipes (Món ăn Việt với Helen, 2014), Simply Pho (Quarto Publishing, 2017), Xì xà xì xụp (Nhã Nam, 2017).

Hơn một thập kỷ bền bỉ quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với thế giới, Helen Lê Hạ Huyền được biết đến với vai trò “YouTuber triệu view”, đại sứ ẩm thực của nhiều khu nghỉ dưỡng 5 sao và tác giả của hai cuốn sách về món ăn Việt xuất bản tại Anh.

Nhận ra nền ẩm thực nước ta có sự đa dạng, đặc trưng theo từng vùng, miền trải dài từ Bắc vào Nam, Helen Lê Hạ Huyền cũng hiểu được xu hướng ăn chay đang ngày càng phổ biến trong mâm cơm gia đình.

Từ đó, cô sáng tạo nên những công thức chay dựa trên các món mặn phổ biến đã có sẵn trong nền ẩm thực Việt mà vẫn giữ được hồn, vị của món ăn.

Món chay bếp nhà gồm nhiều hình minh ảnh hoạ sinh động, chi tiết, nêu từng bước chế biến, giúp bạn đọc dễ dàng vào bếp và thiết kế được một mâm cơm chay phong phú cả về số lượng món ăn lẫn cách nấu cho gia đình.

Sách Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho người Việt. Ảnh: Tuyết Minh.

Cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn

Dịp Tết này, Thái Hà Books cũng cho ra mắt bạn đọc cuốn Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho người Việt. Sách do hai tác giả Trần Bích Hà và Trần Doãn Hưng viết.

“Tại sao bạn khỏe thế? Sao da mịn thế? Sao nhiều năng lượng thế?” là những câu hỏi mà tác giả Trần Bích Hà được nhận hàng ngày trên trang cá nhân.

Từ năm 2014, khi bắt đầu chia sẻ trên mạng xã hội về các phương pháp tự chăm sóc sức khỏe, nhiều người đã làm theo và đạt được kết quả tích cực.

Theo Trần Bích Hà, đa phần con người đang ăn uống theo chế độ thiếu calo. Khi thực hiện khảo sát về chủ đề “Ăn gì mỗi bữa”, Trần Bích Hà nhận ra rằng nhiều người không ăn đủ 1.000 calo/ngày. Đó là nguyên nhân gây nên suy dinh dưỡng, da sần sùi, tàn nhang hoặc béo phì.

Hiểu được điều đó, Trần Bích Hà cùng Trần Doãn Hưng (đồng tác giả cuốn sách Chế độ ăn giảm cân và kiểm soát tiểu đường) viết nên cuốn Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho người Việt.

Cuốn sách ra mắt bạn đọc đúng dịp Tết Nguyên đán 2022, nhằm cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lý, với hy vọng mọi người sẽ có đủ cơ sở để tin tưởng và thực hành một chế độ ăn uống lành mạnh.

Sách gồm 5 chương: Dinh dưỡng; Một số chế độ ăn tốt (thực phẩm lành mạnh) thịnh hành hiện nay - mặt tốt và các hạn chế; Chế độ ăn đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa của cơ thể; Nguyên tắc chế biến một số đồ ăn tốt cho sức khỏe; Nhịn ăn thải độc: Nhịn khô.

Theo Zing News
Tags: